Vườn rẫy mẫu tạo bước tiến trong xây dựng nông thôn mới

Lê Dung| 23/02/2021 09:28

Cùng với việc tập trung hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Đắk Glong đang có nhiều giải pháp giúp người dân xây dựng vườn, rẫy mẫu. Cách làm này vừa tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân, vừa tạo động lực trong xây dựng NTM.

ADQuảng cáo

Nâng cao thu nhập

Trên địa bàn huyện hiện đang hình thành nhiều mô hình vườn mẫu, rẫy mẫu với nhiều cách làm đa dạng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 

Vườn cây ăn trái trồng xen canh cây cà phê của gia đình ông Lê Văn Tươi ở xã Quảng Sơn đang mang lại hiệu quả kinh tế cao

Gia đình ông Lê Văn Tươi, ở thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn, đang có 10 ha cây ăn trái trồng xen cây cà phê. Trước đây, những diện tích này chỉ trồng chuyên canh cây cà phê, hiệu quả kinh tế mang lại không cao.

Nhận thấy, những loại cây có múi rất phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng nơi đây, năm 2015, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư trồng xen canh trong rẫy cà phê hơn 3 ha cam các loại và 7 ha bưởi da xanh, sầu riêng, bơ… Đến nay, diện tích cam đã cho thu hoạch và cung ứng ra thị trường mỗi năm bình quân từ 6-8 tấn quả.

Ông Tươi cho biết: “Sau khi cải tạo bài bản, vườn cây của gia đình trở nên sạch sẽ, dễ chăm sóc, thuận tiện đi lại. Các loại cây đều cho năng suất cao, hiệu quả kinh tế hơn rất nhiều. Hơn nữa, chỉ cần đầu tư một lần mà gia đình có thể thu hoạch được nhiều loại sản phẩm khác nhau”.

Trang trại thiên nhiên Organic farm, xã Quảng Khê, hiện cũng đang được đầu tư sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch. Với diện tích gần 100 ha, ngoài trồng các loại rau, củ, quả, trang trại còn được đầu tư trồng mới nhiều loại cây ăn trái khác nhau theo hướng hữu cơ và cho hiệu quả kinh tế cao như bưởi, cam, quýt, dưa...

Phần lớn các sản phẩm sau khi thu hoạch đang được trang trại cung ứng cho thị trường TP. Hồ Chí Minh. Đây được xem là một trong những mô hình kinh tế hiệu quả, giúp tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Đây cũng là rẫy mẫu điển hình ở Đắk Glong được nhiều người tham quan, học tập kinh nghiệm trong sản xuất.

ADQuảng cáo

Trang trại thiên nhiên Organic farm ở xã Quảng Khê đang được đầu tư sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch

Phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ

Sản xuất nông nghiệp hiện đang là ngành kinh tế chủ lực, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của toàn huyện Đắk Glong, với 64,21%. Năm 2020, tổng diện tích gieo trồng của địa phương đạt gần 30.000 ha; tổng sản lượng lương thực đạt 14.714 tấn.

Trong những năm qua, người dân đã chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất nông nghiệp, nhằm tăng năng suất, chất lượng, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Từ đó từng bước thực hiện thành công các tiêu chí trong xây dựng NTM trên địa bàn.

Đến nay, hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, thời gian qua, khi giá nông sản không ổn dịnh, dịch bệnh, thiên tai, hạn hán thường xuyên xảy ra đã nảy sinh nhiều lỗ hổng trong sản xuất nông nghiệp. Thực tế, tốc độ phát triển của ngành chậm và thực sự chưa bền vững.

Theo ông Mai Văn Tùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Đắk Glong, nhằm khắc phục những hạn chế đó, huyện đã tổ chức Cuộc thi “Vườn mẫu, rẫy mẫu” trong xây dựng NTM.

Qua cuộc thi, huyện đã đánh giá và triển khai nhân rộng các mô hình vườn, rẫy mẫu, có ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, công nghệ cao trong các lĩnh vực ngành Nông nghiệp. Những kết quả đạt được này sẽ tạo tiền đề vững chắc cho việc duy trì, nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM tại các xã.

Từ đó góp phần bảo đảm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn huyện đạt hiệu quả cao, thiết thực và bền vững. Huyện sẽ tiếp tục cân đối nguồn kinh phí từ các chương trình hỗ trợ của Trung ương, tỉnh để khuyến khích người dân tiếp tục tham gia thực hiện chương trình.

Xây dựng vườn mẫu, rẫy mẫu theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ là hướng đi mà huyện Đắk Glong đang hướng tới. Qua đó góp phần nâng cao đời sống người dân nông thôn, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn rẫy mẫu tạo bước tiến trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO