Xây dựng nông thôn mới ở Đắk Glong: Phát huy vai trò chủ thể của nông dân

Thùy Dương| 08/05/2014 09:40

Hưởng ứng phong trào Xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Đắk Glong đã chủ động đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động hội viên tích cực phát triển kinh tế, xã hội, góp sức giúp địa phương hoàn thành nhiều tiêu chí.

Theo Hội Nông dân huyện Đắk Glong thì xác định nông dân là chủ thể trong phong trào Xây dựng NTM, vì vậy, các cấp hội trên địa bàn đã tích cực phối hợp với Phòng Nông nghiệp - PTNT, Trạm Khuyến nông, Ban Quản lý Dự án 3EM tổ chức nhiều lớp chuyển giao đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hàng nghìn lượt người nhằm nâng cao năng lực phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên.

Nông dân xã Đắk R’măng tham gia tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây tiêu

Riêng trong năm 2013, toàn huyện đã tổ chức được 63 lớp tập huấn cho 3.443 lượt người, tổ chức 46 cuộc hội thảo cho trên 1.600 người. Các lớp tập huấn đều chú trọng vào hai lĩnh vực chính là trồng trọt và chăn nuôi. Qua đó, nông dân các địa phương đã chủ động lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp để phát triển kinh tế, thu nhập ngày càng được nâng cao.

Theo Hội Nông dân xã Quảng Sơn thì do người dân nắm vững các kiến thức khoa học kỹ thuật, đồng thời chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, thực hiện luân canh, thâm canh theo từng vụ hợp lý nên sản lượng, chất lượng nông sản trên địa bàn ngày càng cao.

Thống kê năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 22 triệu đồng/người/năm, tăng 5 triệu đồng/người/năm so với năm 2011. Kết quả này vừa tạo điều kiện cho xã hoàn thành tiêu chí về thu nhập vừa góp sức để xã bảo đảm tiêu chí về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên.

Bên cạnh đó, huyện đã tập trung vận động hội viên nông dân nâng cao nhận thức và nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính chủ động, đi đầu trong các hoạt động. Việc chấp hành việc giải toả hành lang, hiến đất, hiến cây, chỉnh trang khuôn viên vườn, đóng góp kinh phí theo quy định để xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình công cộng theo 19 tiêu chí được Chính phủ quy định đã được người dân nâng cao ý thức.

Thông qua công tác tuyên truyền, đa số các hội viên nhận thức rõ nhiệm vụ và cùng chung tay tham gia xây dựng NTM. Theo thống kê, từ khi triển khai phong trào xây dựng NTM đến nay, nông dân trên địa bàn huyện đã đóng góp được gần 2 tỷ đồng, trên 9.300 ngày công để làm mới, sửa chữa 30,2km đường giao thông nông thôn, 2,5km kênh mương. Nhiều nông dân người đồng bào dân tộc thiểu số đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng trường học, nhà văn hóa cộng đồng…

Cũng theo Hội Nông dân huyện thì trong quá trình xây dựng NTM, nông dân có vai trò đặc biệt quan trọng, bởi họ chính là người trực tiếp thực hiện, trực tiếp hưởng lợi. Vì vậy, việc phát huy vai trò chủ thể của người dân trong NTM phải đảm bảo theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Do đó, để đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến kiến thức cho nông dân thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, họp chi, tổ hội… Địa phương sẽ tập trung chỉ đạo các cấp hội tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần 7 của Ban Chấp hành Trung ương Hội về tham gia xây dựng NTM, tăng cường các hoạt động hướng dẫn nông dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về phòng, chống ma túy, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh an toàn lao động trong sản xuất nông nghiệp…

Cùng với việc thúc đẩy phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, Hội còn tập trung vận động sự hỗ trợ của các tổ chức, đơn vị kinh tế và hội viên nông dân để tương trợ, giúp đỡ cho những hội viên nông dân nghèo cùng vươn lên làm giàu chính đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới ở Đắk Glong: Phát huy vai trò chủ thể của nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO