Xây dựng nông thôn mới: Ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng

Nguyễn Lương| 06/10/2016 10:22

Linh hoạt lồng ghép nhiều nguồn vốn, tranh thủ các nguồn lực trong dân, những năm qua, huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) đã tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, từng bước thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển.

ADQuảng cáo

Chuyển biến ở Quảng Khê

Hơn 1 năm nay, người dân thôn 4, xã Quảng Khê thực sự rất phấn khởi vì con đường liên thôn dài gần 1 km được bê tông hóa, giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa diễn ra thuận lợi hơn.

Tuyến đường liên thôn 4, xã Quảng Khê (Đắk Glong) được bê tông hóa sạch đẹp

Theo ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng thôn 4 thì đây là con đường “huyết mạch” của người dân trong thôn và các thôn khác. Bởi vì, ngoài 50 gia đình hưởng lợi trực tiếp, hằng ngày, con đường còn phục vụ cho hơn 200 hộ gia đình trong, ngoài thôn đi lại, sản xuất. Qua tìm hiểu, trước đây, con đường này rất lầy lội.

Hằng năm, các hộ nằm dọc con đường phải tự bỏ kinh phí để đổ đất, đá nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất. Vì thế, ngay khi có chủ trương của cấp trên, Ban tự quản thôn 4 đã tiến hành họp dân để phổ biến quy định, cũng như tiến hành vận động người dân hiến đất, góp tiền làm đường.

Công tác giám sát công trình được thôn chú trọng từ khâu vật liệu đến quá trình thi công. Gia đình ông Nguyễn Văn Long là một trong những hộ nghèo của thôn nhưng vẫn tình nguyện hiến đất làm đường giao thông.

Ông Long chia sẻ: “Sau khi trưởng thôn đến vận động, gia đình tôi đã tự nguyện chặt bỏ 4 cây bơ, 1 hàng cà ri đang thời kỳ kinh doanh để hiến đất làm đường. Mặc dù việc hiến đất, chặt cây trồng sẽ phần nào ảnh hưởng đến nguồn thu nhập nhưng vì lợi ích chung nên gia đình tôi tự giác chấp hành”.

Cũng được nhà nước hỗ trợ vốn, năm 2014, hạng mục phòng đa năng tại Trường mầm non Hoa Hồng đã được đầu tư xây dựng. Sau khi hoàn thành, công trình đã góp phần không nhỏ vào việc phục vụ hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh.

ADQuảng cáo

Theo UBND xã Quảng Khê, những năm gần đây, với việc lồng ghép nhiều nguồn vốn, địa phương đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Chỉ tính riêng từ năm 2014 đến đầu năm 2016, xã đã đầu tư gần 20 tỷ đồng cho lĩnh vực này. Nhiều công trình dân sinh như: Đường giao thông, trường mầm non, nhà văn hóa, công trình nước sạch… từng bước được hoàn thiện góp phần không nhỏ vào mục tiêu phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế của địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Kiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê chia sẻ: “Chính từ sự hỗ trợ của nhà nước và chung tay từ phía người dân, địa phương đã có thêm những con đường mới sạch đẹp, từ đó, hoàn thiện tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, các công trình hạ tầng thiết yếu như trường, trạm, chợ... cũng được đầu tư xây dựng theo hướng đạt chuẩn”.

Tập trung nguồn vốn cho hạng mục mũi nhọn

Theo Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Đắk Glong, trong giai đoạn 2011-2016, bằng nhiều nguồn vốn lồng ghép khác nhau, địa phương đã đầu tư gần 500 tỷ đồng vào xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, công tác phát triển giao thông được xem là lĩnh vực mũi nhọn.

Thực tế, hằng năm với chủ trương chung của nhà nước, địa phương đã làm tốt việc lồng ghép, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu… Huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn đóng góp hợp pháp của các tổ chức, cá nhân để đóng góp làm đường giao thông nông thôn.

Theo đó, riêng lĩnh vực này, trong giai đoạn 2011-2016, huyện đã đầu tư hơn 307 tỷ đồng để xây dựng 103 km đường giao thông; trong đó, có 63 km đường giao thông liên xã và 40 km đường giao thông liên thôn, nội đồng. Ngoài lĩnh vực giao thông, địa phương luôn ưu tiên nguồn vốn đầu tư vào các dự án thủy lợi, kiên cố hóa kênh mương, giáo dục…

Điều đáng ghi nhận, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, địa phương đã huy động từ người dân hàng ngàn ngày công lao động, nhiều diện tích đất để xây dựng nhiều công trình dân sinh, với tổng giá trị ước tính gần 10 tỷ đồng.

Cũng theo Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Đắk Glong mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng với đặc thù địa bàn rộng, nguồn lực hạn chế nên kết cấu hạ tầng chưa thực sự đồng bộ. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tranh thủ huy động các nguồn vốn, thường xuyên kiểm tra, tu bổ kịp thời các công trình xuống cấp, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới tại các xã theo đúng lộ trình kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới: Ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO