Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên

13/08/2010 08:46

Hiện nay, cùng với việc giảm tỷ suất sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) còn phải thực hiện nhiệm vụ quan trọng là nâng cao chất lượng dân số. Một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dân số đã được Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đắk R’lấp thực hiện có hiệu quả, đó là công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) vị thành niên, thanh niên.

Hiện nay,cùng với việc giảm tỷ suất sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên, công tácdân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) còn phải thực hiện nhiệm vụ quan trọnglà nâng cao chất lượng dân số. Một trong những hoạt động nhằm nâng cao chấtlượng dân số đã được Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đắk R’lấp thực hiện có hiệu quả,đó là công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) vị thành niên, thanh niên.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm,chỉ đạo của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả của các ban, ngành,đoàn thể tại địa phương, đặc biệt là sự nhiệt tình, nỗ lực của đội ngũ cán bộ,chuyên trách, cộng tác viên dân số trên địa bàn huyện, nên công tác CSSKSS vịthành niên, thanh niên bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Đặcbiệt, từ năm 2007, Đề án “Chăm sóc SKSS vị thành niên và thanh niên” được triểnkhai tại huyện Đắk R’lấp đã tạo tiền đề quan trọng trong việc nâng cao chấtlượng công tác này trên địa bàn. Thanh niên, vị thành niên ngày càng được tiếpcận nhiều hơn với kiến thức về giới tính, về việc CSSKSS và các biện pháp tránhthai phù hợp với từng lứa tuổi. Đến nay, huyện đã tổ chức được 135 câu lạc bộCSSKSS và KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên tại9/11 xã, thị trấn, thu hút hơn 6.500 ngườitham gia. Tại các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, các cán bộ chuyên trách đã hướngdẫn cho thanh niên, thiếu niên về những vấn đề liên quan đến SKSS vị thànhniên. Bên cạnh hình thức tuyên truyền qua các câu lạc bộ, huyện cũng tăng cườngtổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề trên các phương tiện thông tin đại chúnghoặc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của đoàn viên, thanh niên tại các xã, thịtrấn… Đồng thời, trong năm 2009 vừa qua, Trung tâm DS-KHHGĐ đã phối hợp vớiHuyện đoàn và ngành Giáo dục tổ chức hội thi “Chăm sóc SKSS vị thành niên,thanh niên” với sự tham gia của nhiều trường THPT, THCS trên địa bàn huyện. Cóthể nói, đây vừa là một sân chơi bổ ích,vừa là một hình thức tuyên truyền có hiệu quả nhằm lôi cuốn thế hệ trẻtham gia vào công tác CSSKSS tại địa phương.

Tuy nhiên,do địa bàn rộng, dân cư rải rác, dân di cư tự do đông, việc quản lý biến độngdân cư trên địa bàn khó khăn, phong tục, tập quán đa dạng đã ảnh hưởng khôngnhỏ đến việc triển khai rộng rãi những hoạt động trên tại địa phương. Theo ôngNguyễn Thọ Cảnh, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện thì mặc dù còn gặp nhiều khókhăn, hạn chế, nhưng xác định đây là việc làm thiết thực để nâng cao chất lượngdân số, nên trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng các câulạc bộ CSSKSS và KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên. Đồng thời, Trung tâm cũngsẽ phối hợp với ngành Giáo dục huyện mà trực tiếp là các trường học tăng cườngcác hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục giới tính, lối sống cho lứatuổi thanh, thiếu niên với những hình thức và nội dung phù hợp. Các trường THPTcần lựa chọn các chủ đề sinh hoạt ngoại khóa phù hợp với nhu cầu của từng nhómđối tượng học sinh. Ngoài việc đưa giáo dục SKSS vào giảng dạy chính khóa theoquy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, nhà trường có thể vận dụng một số mô hìnhngoại khóa như tổ chức tư vấn bình đẳng giữa học sinh và các thầy cô có kinhnghiệm; tổ chức các cuộc thi về CSSKSS vị thành niên, thành lập phòng truyềnthông...


Cần nói thêm rằng, ngoài yếu tố xã hội thì gia đình là yếu tố quantrọng giúp thanh, thiếu niên nâng cao nhận thức về SKSS. Chính vì vậy, các bậccha mẹ cần thay đổi quan niệm và có suy nghĩ tích cực hơn trong vấn đề nhạy cảmnhưng rất quan trọng này.

Vũ Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO