"Chạy nước rút" để 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 04/12/2018 09:46

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đang tập trung các nguồn lực hoàn thành các công việc cuối cùng để đưa 3 xã: Kiến Thành, Đắk Ru, Quảng Tín đạt chuẩn NTM trong năm 2018 theo mục tiêu, kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo

Người dân bon Bù Sê Rê 1, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) xây dựng nhà cửa ổn định, chăm lo phát triển kinh tế. Ảnh:  A Trư

Cuối tháng 11, đầu tháng 12 này, nhiều tuyến đường giao thông tại các thôn, bon trên địa bàn xã Quảng Tín đang được nhà thầu gấp rút thi công. Tại thôn 9, đường nội thôn dài hơn 2 km vừa được hoàn thành trong sự vui mừng của bà con.

Theo chị Lê Thị Hường, người dân ở thôn 9 thì trước đây, đoạn đường này rất khó lưu thông vì đường đất, nhiều ổ gà, ổ voi, mưa trơn trượt, nắng bụi bẩn. Đến nay, đường đã được bê tông sạch sẽ nên chị và nhiều người dân rất vui, nhất là khi trùng vào thời điểm gia đình và bà con trong thôn thu hoạch cà phê, việc vận chuyển sẽ dễ dàng hơn.

Chị Hường cho biết: Gia đình tôi cũng như nhiều người dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp tiền, công sức, rồi tham gia giám sát việc thi công của nhà thầu nhằm xây dựng con đường đạt chất lượng, góp sức cùng xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Theo ông Vũ Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Quảng Tín thì để đạt chuẩn trong năm 2018, xã phải hoàn thành thêm 7 tiêu chí gồm: Giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm.  Nếu như các tiêu chí về hạ tầng không quá khó vì đã được bố trí vốn và  nhân dân tự nguyện đóng góp thì các tiêu chí về y tế, môi trường và an toàn thực phẩm lại cần sự nỗ lực, quyết tâm lớn. Cụ thể, với tiêu chí y tế, số người tham gia bảo hiểm y tế còn thấp, đội ngũ nhân viên y tế hạn chế, trang thiết bị y tế thiếu cộng với địa hình phức tạp đã gây khó khăn cho việc khám chữa bệnh và triển khai các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Trong tiêu chí môi trường thì chất thải rắn trên địa bàn chưa được thu gom, xử lý triệt để. Để đạt hai tiêu chí này, hiện nay xã đang tập trung đẩy mạnh việc vận động nhân dân, phối hợp với các ban tự quản thôn rà soát cụ thể các hộ chưa mua bảo hiểm y tế tham gia mua. Đối với tiêu chí môi trường, UBND xã đã làm việc với Đội quản lý đô thị huyện và xây dựng phương án phù hợp để thu gom, vận chuyển theo tần suất 3 lần/tuần. Đến nay đã có hơn 400 hộ dân ở 9 thôn đồng ý hợp đồng thu rác. Theo đó, sẽ có khoảng 100 thùng rác được đặt dọc các tuyến đường tại các thôn để thuận tiện cho bà con bỏ rác. Đối với các thôn, bon xa thì vận động nhân dân phân loại, đào hố chôn hoặc đốt. Chính vì thế hiện nay về cơ bản xã đã đạt các tiêu chí về NTM.

Đường dài hơn 2 km ở  thôn 9  xã Quảng Tín vừa được hoàn thành vào cuối tháng 11

ADQuảng cáo

Không chỉ đối với Quảng Tín, các xã Kiến Thành, Đắk Ru cũng đang gấp rút đẩy nhanh các công việc để hoàn thành tiêu chí về  NTM.  Ông Phạm Quang Vượng - Trưởng Phòng Nông nghiệp- Phát triển nông thôn - Chánh Văn phòng điều phối NTM huyện cho biết: Để đạt đúng kế hoạch đề ra, từ đầu năm đến nay, huyện đã tập trung các nguồn lực, huy động sức dân và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, các ban, ngành, đoàn thể được phân công chỉ đạo để triển khai thực hiện.

Các tiêu chí hạ tầng kinh tế - xã hội, huyện đã bố trí, cân đối nguồn vốn để tập trung thực hiện như giao thông nông thôn, cơ sở vật chất trường học, nhà văn hóa thôn, chợ nông thôn… Tổng kinh phí đầu tư cho chương trình trong năm 2018 khoảng 70 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh khoảng 20 tỷ đồng và ngân sách trực tiếp của chương trình khoảng 24 tỷ đồng, còn lại là ngân sách huyện và nhân dân đóng góp.

Cà phê là cây trồng góp phần chính đưa thu nhập bình quân đầu người toàn xã Quảng Tín năm 2018 ước đạt 41 triệu đồng. Ảnh nông dân xã Quảng Tín thu hoạch cà phê

Cũng theo ông Vượng, hiện nay nhìn chung các xã không gặp khó khăn nào lớn và đang dồn sức để hoàn thành các tiêu chí có khối lượng công việc hiện trường lớn như giao thông, trường học. Các tiêu chí này do nguồn vốn phân bổ chậm, lại không thể thi công trong mùa mưa nên phải đẩy nhanh tiến độ vào hai tháng 11 và 12. Huyện đã đôn đốc các nhà thầu tăng cường nhân công, tăng cường độ làm việc để sớm hoàn thành bàn giao công trình. Cùng với đó, các xã cũng ráo riết hơn trong thực hiện các công việc cụ thể để đạt tiêu chí "mềm" như môi trường, bảo hiểm y tế.

Về việc mua bảo hiểm y tế, huyện chỉ đạo các xã phối hợp với ngành bảo hiểm tổ chức tọa đàm, gặp gỡ với người dân, nhất là mời các hộ dân chưa tham gia để giải thích cụ thể về quyền lợi, chính sách tham gia để người dân hiểu rõ, tham gia ngày càng nhiều hơn. Bên cạnh đó, các xã đã triển khai kế hoạch thu gom, tập kết rác thải đúng quy định để đưa về bãi rác tập trung. Ban phát triển thôn, bon, đoàn thể ở cơ sở vận động người dân nâng cao ý thức xây dựng cảnh quan đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp và an toàn.

Song song đó, huyện chỉ đạo các xã tập trung phát triển sản xuất, nhất là phát triển nông nghiệp, ngành nghề nông thôn theo hướng bền vững để tạo thu nhập ổn định cho nông dân. Với những giải pháp cụ thể, cùng với sự quyết tâm thực hiện của các xã, sự đồng lòng của nhân dân, hiện theo báo cáo thì 3 xã trong danh sách phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2018 của huyện đã  cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Ban quản lý chương trình cấp xã, huyện đang đẩy mạnh các bước về rà soát, thẩm tra, đánh giá mức độ đạt của từng tiêu chí của mỗi xã làm cơ sở gửi hồ sơ lên Hội đồng thẩm định xã NTM tỉnh xem xét, bỏ phiếu công nhận.

Tính đến hết năm 2017, huyện Đắk R’lấp có 5/10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM gồm: Đạo Nghĩa, Nhân Đạo, Nhân Cơ, Đắk Wer, Nghĩa Thắng. Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2018, Đắk R’lấp tiếp tục triển khai thực hiện chương trình và đã đăng ký thêm 3 xã về đích NTM gồm Quảng Tín, Đắk Ru và Kiến Thành. Trong đó,  2 xã Quảng Tín và Kiến Thành  được đăng ký ngay từ đầu năm, còn xã Đắk Ru đăng ký bổ sung và được UBND tỉnh đưa vào kế hoạch phấn đấu chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Chạy nước rút" để 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO