Chú trọng đầu tư xây dựng thủy lợi

14/01/2011 09:15

Để khắc phục tình trạng thiếu nước trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, huyện Đắk R’lấp đã khởi công xây dựng, nâng cấp 8 công trình thủy lợi với tổng kinh phí trên 68 tỷ đồng...

Để khắc phục tình trạng thiếu nước trongsản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, huyệnĐắk R’lấp đã khởi công xây dựng, nâng cấp 8 công trình thủy lợi với tổng kinhphí trên 68 tỷ đồng. Những công trình thủy lợi này đã và đang giúp cho huyện mởrộng diện tích trồng lúa nước, phát triển sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy pháttriển kinh tế-xã hội tại địa phương. Đặc biệt, những công trình thủy lợi đượcxây dựng tại các xã vùng sâu, vùng xa giúp người dân địa phương có điều kiệnthoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Trong số 8 công trình nói trên thì có tới3 công trình đang được xây dựng ở các thôn Quảng Hòa, Quảng Lộc và Quảng Thuậncủa xã Đạo Nghĩa. Theo thiết kế, cả 3 công trình có năng lực tưới cho gần 106ha lúa nước 2 vụ, 443 ha cà phê và các loại cây trồng khác, đồng thời cung cấpnước sinh hoạt cho người dân sống trên địa bàn xã và một số xã lân cận. Theoông Phạm Minh Thu, Chủ tịch UBND xã Đạo Nghĩa thì vào mùa khô, người dân của xãluôn thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Còn nguồn nước để phục vụ cho sản xuấtnông nghiệp cũng không chủ động được, nên năng suất của các loại cây trồng đạtthấp. Nhưng khi các công trình thủy lợi được đưa vào sử dụng, không những giảiquyết được vấn đề thiếu nước sinh hoạt mà còn giúp người dân địa phương mở rộngđược hàng chục ha trồng lúa nước, tăng năng suất, sản lượng cà phê, tiêu và cácloại cây trồng khác. Hơn thế, người dân ở đây còn có điều kiện phát triển nuôitrồng thủy sản, tăng thu nhập.

Tương tự, công trình xây dựng hồ thôn 9,xã Quảng Tín cũng đang phát huy được hiệu quả, đảm bảo được nguồn nước tưới cho200 ha cà phê của người dân trên địa bàn thôn. Ông Phan Thành Đạt, Chủ tịchUBND xã Quảng Tín cho biết: “Khi hồ được xây dựng xong đã đảm bảo nguồn nước đểsản xuất nông nghiệp, nên bà con ở đây rất phấn khởi. Năm nay, hồ xây dựng xongvà đưa vào sử dụng nên lượng nước tưới cho cây trồng được đáp ứng đủ, sản lượngcà phê đã tăng rõ rệt”.

Theo ông Lê Văn Thị, Phó Chủ tịch UBNDhuyện Đắk R’lấp thì việc chú trọng đầu tư xây dựng và nâng cấp các hồ, đập thủylợi trên địa bàn để giúp người dân có điều kiện phát triển sản xuất nôngnghiệp, có cuộc sống ổn định và từng bước thoát nghèo là phù hợp với chủtrương, chính sách đúng đắn của Đảng. Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trungmọi nguồn lực để hoàn thiện hệ thống các hồ, đập thủy lợi, nâng cao năng lựcphục vụ nước sinh hoạt sản xuất.

Phạm Khánh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng đầu tư xây dựng thủy lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO