Công tác mặt trận góp phần tăng thêm đồng thuận xã hội

Bài, ảnh: Trần Lê| 29/11/2021 10:00

Giám sát, phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Mặt trận. Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) huyện Đắk R’lấp đã phát huy tốt vai trò này, góp phần tăng thêm đồng thuận xã hội.

ADQuảng cáo

Ông Đặng Văn Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Đắk R'lấp cho biết, trong 5 năm qua, đơn vị đã trực tiếp thực hiện 35 cuộc giám sát. Các cuộc giám sát tập trung vào những lĩnh vực chính như hoạt động thu, chi ngân sách của UBND xã; công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; thực hiện thủ tục hành chính trong cấp quyền sử dụng đất; giải quyết tranh chấp về đất đai của cấp xã...

Nội dung về giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã, thị trấn; hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 cũng được Ủy ban MTTQVN huyện giám sát. Riêng năm 2021, đơn vị đã tổ chức được 14 đợt giám sát cấp huyện, với các vấn đề như thực hiện công tác giảm nghèo bền vững của UBND các xã, thị trấn: Đắk Wer, Kiến Thành, Nhân Cơ, Hưng Bình, Nghĩa Thắng, Kiến Đức; xây dựng nông thôn mới; bảo đảm môi trường...

Cùng với hoạt động giám sát, thành viên MTTQVN huyện còn tích cực tham gia phản biện xã hội, góp ý vào dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật; các dự án, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đắk R’lấp lần thứ IX khẳng định, quan tâm đến công tác giám sát, phản biện xã hội do MTTQVN huyện giữ vai trò, trọng trách cao nhất. MTTQVN huyện đã xây dựng chương trình hành động thực hiện các mục tiêu Nghị quyết. Theo đó, các cấp MTTQVN trên địa bàn đẩy mạnh việc nắm bắt tình hình Nhân dân, dư luận xã hội để lựa chọn nội dung giám sát phù hợp. MTTQVN các cấp trong huyện tiếp tục đổi mới nội dung, cách thức hoạt động.

MTTQVN huyện Đắk R'lấp phát huy vai trò trong kêu gọi, vận động sự chung tay của cộng đồng để phòng, chống dịch Covid-19

Việc thực hiện các bước giám sát phải bảo đảm quy trình, đưa ra các kiến nghị, đề xuất có sức thuyết phục cao. “Đặc biệt, cần giám sát kết quả tiếp thu, giải quyết của cơ quan chức năng đối với các nội dung mà MTTQ kiến nghị, đề xuất", ông Đặng Văn Tiến chia sẻ.

ADQuảng cáo

Cũng theo ông Tiến, những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện thường xuyên hướng dẫn, định hướng cho mặt trận cơ sở tổ chức tốt các hoạt động giám sát tại địa bàn.

Mặt trận cơ sở đã thực hiện tổng cộng 152 cuộc giám sát liên quan đến nhiều lĩnh vực như xây dựng cơ bản; thu, chi các nguồn đóng góp tự nguyện của Nhân dân...

Công tác giám sát đối với cán bộ, đảng viên tại cơ sở cũng được các cấp mặt trận Đắk R’lấp coi trọng. Đến nay, các xã, thị trấn đều đã thành lập tổ giám sát để thực hiện việc tiếp công dân. Hằng tháng, quý, mặt trận các cấp đều tổng hợp tình hình, ý kiến, kiến nghị của Nhân dân để báo cáo cấp ủy, chính quyền có biện pháp giải quyết, xử lý kịp thời.

Theo đồng chí Nguyễn Bá Út, Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, vai trò của Ủy ban MTTQVN các cấp đã được phát huy rõ nét, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Các tổ chức hội, đoàn thể, ngoài việc tham gia chống dịch còn thực hiện tuyên truyền, kêu gọi đóng góp tiền của, lương thực, thực phẩm để phục vụ tuyến đầu.

Từ sự chủ công trong công tác vận động, tuyên truyền của MTTQVN các cấp, huyện Đắk R’lấp đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân, các tổ chức, doanh nghiệp để chống dịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác mặt trận góp phần tăng thêm đồng thuận xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO