Đắk R’lấp đẩy mạnh sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 29/11/2021 10:00

Huyện Đắk R’lấp đã hình thành được một số chuỗi giá trị nông sản bền vững. Trong đó, những chuỗi sản xuất cà phê đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Tại xã Nhân Cơ, nhiều năm nay, một số doanh nghiệp đã liên kết với người dân sản xuất cà phê theo quy trình canh tác đạt chuẩn nông nghiệp. Điển hình như Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng đã chủ động đầu tư tài chính, phát triển đội ngũ nhân sự kỹ thuật để liên kết với người dân sản xuất cà phê chất lượng cao.

Đến nay, doanh nghiệp đã nâng số hộ liên kết lên trên 900 hộ, với trên 1.800 ha cà phê đạt chứng nhận UTZ. Doanh nghiệp còn đầu tư nhà xưởng, máy móc chế biến sản phẩm với khoảng 1.000 tấn/năm.

Theo ông Nguyễn Đức Hội, thôn 7, xã Đắk Wer, ông có gần 3 ha cà phê. Nhiều năm nay, gia đình liên kết với Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng để sản xuất cà phê theo quy trình đạt chuẩn quốc tế. Nhờ canh tác khoa học, nên ông tiết kiệm được nhiều khoản chi phí về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Giá bán sản phẩm cũng cao hơn so với mặt bằng chung, nên ông rất yên tâm sản xuất.

Hơn 4.000 hộ dân ở Đắk R'lấp đã, đang tham gia sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị

Nhiều năm nay, Công ty TNHH MTV Bốn Hiệp, xã Quảng Tín cũng chú trọng phát triển cà phê theo chuỗi giá trị. Công ty đang phát triển vùng nguyên liệu với hơn 120 hộ dân, diện tích hơn 240 ha. Theo ông Trương Công Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bốn Hiệp, để có được chất lượng đầu vào tốt cho khâu chế biến, quy trình sản xuất tại vườn, rẫy của người dân có tính chất quyết định.

Cũng theo ông Hiệp, nhà nông quan tâm làm ra sản phẩm cà phê chất lượng là động lực lớn nhất cho doanh nghiệp phát triển. Sản phẩm có chất lượng sẽ được thu mua với giá cao hơn mặt bằng chung của thị trường. Để sản xuất hiệu quả, Công ty đã hỗ trợ vốn đầu tư, bán phân bón trả chậm, hướng dẫn thêm về kỹ thuật. Công ty cũng khuyến khích người dân phát triển vườn cây theo hướng hữu cơ, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk R’lấp, huyện đã xây dựng được 12 chuỗi sản xuất cà phê bền vững, với trên 4.000 hộ dân tham gia, diện tích hơn 6.800 ha. Một số chuỗi đã đầu tư vào chế biến sâu, có nhãn hiệu, thương hiệu trên thị trường.

Ban đầu, việc liên kết sản xuất cũng gặp không ít khó khăn, vì nông dân vốn quen với cách thức, tập quán sản xuất cũ. Thế nhưng, dần dần bà con thấy được những lợi ích từ việc sản xuất cà phê bền vững, nên số hộ tham gia vào các chuỗi ngày càng tăng.

Sản xuất cà phê của địa phương những năm gần đây đã có những chuyển biến tích cực, không chỉ ở khâu giống, kỹ thuật mà cả khâu thu hái, bảo quản, chế biến sản phẩm đã tốt hơn.

Một số doanh nghiệp ở Đắk R'lấp đã đầu tư chế biến cà phê chất lượng cao

Thời gian tới, huyện tiếp tục nhân rộng các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, xây dựng vùng trồng tập trung... để nâng cao giá trị sản xuất cà phê. Trong đó, huyện chú ý xây dựng một số sản phẩm với những đặc trưng riêng như chế biến ướt, hữu cơ, natural; xúc tiến thương mại, quảng bá để tạo đầu ra ổn định hơn.

Huyện đẩy mạnh việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức nông dân đầu tư phát triển chế biến để tăng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân. Các hoạt động về tập huấn, đào tạo kỹ thuật phát triển cà phê bền vững cho bà con cũng sẽ được huyện tăng cường.

Huyện Đắk R’lấp hiện có hơn 19.000 ha cà phê. Sản lượng đạt khoảng 37.000 tấn/năm. Trong đó, diện tích cà phê đang thời kỳ kinh doanh 15.449 ha; kiến thiết cơ bản 3.614 ha. Năng suất cà phê trung bình của huyện hiện đạt 2,4 tấn/ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp đẩy mạnh sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO