Đắk R'lấp gặp thách thức trong xây dựng huyện NTM

Hồng Thoan| 29/06/2022 09:13

ắk R’lấp đang phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới (NTM). Ðến nay, công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã đạt nhiều kết quả cao. Thế nhưng, huyện vẫn còn nhiều thách thức trong nhiệm vụ này.

10/10 xã đạt chuẩn NTM

Mới đây, xã Hưng Bình và xã Đắk Sin (Đắk R'lấp) được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM năm 2021. Như vậy, đến nay, 10/10 xã của huyện Đắk R'lấp đều đã đạt chuẩn NTM. Đây là huyện đầu tiên của tỉnh đạt mục tiêu này.

Kết quả này là sự phấn đấu, nỗ lực lớn của người dân, hệ thống chính trị địa phương. Trong đó, các tầng lớp Nhân dân, doanh nghiệp có vai trò đóng góp hàng đầu trong việc hoàn thành các tiêu chí cụ thể tại các xã.

Hệ thống giao thông nông thôn Ðắk R'lấp ngày càng hoàn thiện hơn

Theo UBND huyện Đắk R'lấp, cộng đồng dân cư trên địa bàn đã đóng góp hằng trăm tỷ đồng, hiến nhiều diện tích đất đai để xây dựng các công trình, hạ tầng về giao thông, trường học, nhà văn hóa…

Nhiều xã, hạ tầng nông thôn không ngừng được đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện, trở nên khang trang, đồng bộ. Đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của người dân được nâng cao.

Điển hình tại xã Hưng Bình, một trong những xã khó khăn nhất trên địa bàn huyện. Xã này được tách ra từ xã Đắk Sin vào năm 2007, điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Thế nhưng, qua 12 năm triển khai xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của Hưng Bình đã khang trang, hiện đại hơn. Trong đó, về hạ tầng giao thông, xã đã đầu tư làm mới, sửa chữa 33 tuyến đường bê tông, với chiều dài gần 23 km, kinh phí khoảng 22 tỷ đồng.

Thu nhập của người dân trên địa bàn xã Hưng Bình ngày càng được nâng cao và đến nay đạt bình quân 44,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 3,7%.

Ông Nguyễn Hồng Thẩm, thôn 2, xã Hưng Bình cho biết, qua gần 30 năm gắn bó trên mảnh đất này, ông thật sự rất vui mừng với những kết quả của toàn xã trong xây dựng NTM.

Ông Thẩm hiểu rằng, NTM là chương trình do người dân làm chủ và hưởng lợi. Do đó, ông đã tham gia thực hiện với nhiều hình thức như: hiến đất làm cổng chào thôn, phát triển kinh tế...

Đồ họa: BM-HT

Còn nhiều việc phải làm

Bộ tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh ban hành. Trong đó, đòi hỏi các xã phải tiếp tục nâng cao các tiêu chí NTM để phù hợp với tình hình thực tế hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệu, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Sin (Đắk R'lấp), một trong những thách thức lớn đối với địa phương là nâng cao tiêu chí về thu nhập và phát triển sản xuất.

Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc xây dựng, mở rộng được các chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm đặc trưng là việc không hề dễ.

Việc nâng cao ý thức, sự chủ động của người dân về xây dựng sản phẩm theo chuỗi giá trị, gắn với định hướng, quy hoạch cũng không thể làm trong thời gian ngắn.

Để đạt mục tiêu trở thành huyện NTM, Đắk R’lấp phải đạt 9/9 tiêu chí cấp huyện. Đến nay, huyện đã đạt 7/9 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí số 1 về quy hoạch, huyện đã có đồ án quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, tiến hành công bố, ban hành quy chế quản lý.

Tiêu chí số 2 về giao thông, Đắk R’lấp có 90,2km/90,2 km đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đạt 100%. Bến xe khách tại trung tâm huyện đạt loại IV; huyện bố trí hợp lý các điểm dừng, đỗ dọc theo các tuyến.

Đồ họa: BM-HT

Đối với tiêu chí số 3 về thủy lợi, địa phương đã có quy hoạch chi tiết mạng lưới thủy lợi huyện đến 2020 tầm nhìn đến 2030. Hệ thống thủy lợi liên xã được huyện xây dựng phù hợp với quy hoạch đã duyệt.

Tiêu chí số 6 về sản xuất, huyện cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Huyện có nhiều doanh nghiệp phát triển theo hình thức liên kết với người dân, hình thành các chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Khoảng 50% sản lượng nông sản chủ lực của huyện được các doanh nghiệp thu mua, chế biến, tiêu thụ.

Các tiêu chí số 4 về điện, số 8 về an ninh, trật tự và số 9 về chỉ đạo, huyện cũng đạt theo quy định. Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk R'lấp, về cơ bản, huyện đã đạt các tiêu chí nòng cốt.

Tuy nhiên, huyện vẫn còn 2 chỉ tiêu khá "rắn" chưa đạt được. Đó là tiêu chí số 5 văn hóa, y tế, giáo dục và số 7 về môi trường. Đặc biệt, đối với tiêu chí về môi trường, huyện đang gặp nhiều khó khăn.

Bởi hiện nay, huyện chưa có phương án hiệu quả để giảm thiểu, phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý, tái chế chất thải rắn trên địa bàn. Huyện cũng chưa có khu xử lý chất thải rắn.

Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Đắk R’lấp, địa phương đang tập trung các giải pháp để đạt tiêu chí về môi trường. Trong đó, huyện đã quy hoạch Khu xử lý rác thải sinh hoạt. Địa phương cũng đang xây dựng đề án quản lý chất thải rắn trên địa bàn.

UBND huyện chỉ đạo Phòng TNMT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các xã rà soát, hướng dẫn các cơ sở thực hiện tốt quy định về môi trường.

Huyện cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp, xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi thu gom rác thải huyện Đắk R’lấp.

Phát triển nông nghiệp theo chuỗi vẫn là nội dung khó tại Đắk R'lấp

Mặc dù địa phương đã huy động tổng hợp các nguồn vốn, nhất là từ đấu giá đất, để đầu tư cho NTM, nhưng vẫn không đủ để hoàn thiện, nâng cao cùng lúc nhiều tiêu chí ở cả cấp xã, cấp huyện. 

Ông Nguyễn Quang Tứ, Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021-2025, với nhiều yêu cầu cao hơn trước đây.

Điều này thực sự là một thách thức lớn đối với tất cả địa phương trong tỉnh cũng như huyện Đắk R’lấp. Tuy nhiên, địa phương sẽ tiếp tục duy trì quan điểm huy động tổng hợp mọi nguồn lực cho NTM.

Đắk R’lấp chú trọng duy trì chất lượng toàn diện đối với các tiêu chí NTM ở các xã. Huyện phấn đấu đến năm 2023 có 1 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và huyện đạt chuẩn NTM.

Các nhóm giải pháp về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, vận động người dân, thi đua xây dựng NTM… tiếp tục được huyện đẩy mạnh.

Trên cơ sở xây dựng NTM, huyện sẽ vừa đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế, xã hội, vừa nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'lấp gặp thách thức trong xây dựng huyện NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO