Đắk R'lấp nỗ lực hoàn thành các mục tiêu trọng tâm trong năm 2017

Hồng Thoan thực hiện| 28/09/2017 11:15

Bước vào thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017, cũng như nhiều địa phương trong tỉnh, ngoài một số thuận lợi chung, huyện Đắk R'lấp cũng gặp những khó khăn như giá cả một số mặt hàng cây trồng, vật nuôi xuống thấp... Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó, Đảng bộ và nhân dân huyện Đắk R'lấp đang nỗ lực để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Phóng viên Báo Đắk Nông (PV) có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thị, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp về một số nội dung liên quan.

Ông Lê Văn Thị. Ảnh: Văn Biên

PV: Mặc dù cơ cấu kinh tế của huyện đang có những chuyển dịch tích cực theo định hướng song nông nghiệp vẫn đóng vai trò chủ lực của địa phương. Vậy ông cho biết kết quả đạt được trong lĩnh vực này của huyện trong 9 tháng đầu năm nay?

Ông Lê Văn Thị: Có thể nói, 9 tháng đầu năm 2017, lĩnh vực nông nghiệp của huyện đạt được nhiều kết quả tích cực với nhiều chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện 9 tháng đạt 36.686 ha, bằng 100,88% so với kế hoạch năm. Dịch hại trên cây trồng đến thời điểm này vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. Sản lượng lương thực vụ đông xuân toàn huyện đạt 1.347 tấn và vụ hè thu đạt gần 150 tấn. Cùng với cây hàng năm thì diện tích trồng mới cây lâu năm toàn huyện cũng đạt 101,19% so với kế hoạch.

Mặc dù những tháng đầu năm nay, với giá heo thương phẩm giảm sâu, dẫn đến lượng đàn heo trên địa bàn có giảm song tổng đàn gia súc toàn huyện cơ bản vẫn duy trì đà tăng trưởng. Toàn huyện hiện có 22.733 con gia súc, gia cầm. Nổi bật là thời gian qua, Chương trình cải tiến chất lượng giống bò thịt trên địa bàn được nhân dân hưởng ứng. Hiện nay, toàn huyện đã có gần 2.000 con bò cái nền được phối giống, số bê lai sinh ra được gần 900 con. Tổng đàn gia cầm toàn huyện là 215.400 con. Các hoạt động về kiểm dịch, vệ sinh thú y đều được cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn triển khai nghiêm túc, hiệu quả…

Có được kết quả này, ngay từ đầu năm, Huyện ủy, UBND huyện đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để hướng dẫn nhân dân tập trung sản xuất trên tinh thần ứng dụng các thành tựu mới của khoa học kỹ thuật vào tất cả các khâu. Các ban, ngành, đoàn thể cũng đã tăng cường phối hợp nhân rộng mô hình về trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả để đông đảo nông dân học tập, làm theo. Ngoài ra, các hoạt động về kiểm tra, kiểm soát vật tư nông nghiệp cũng được địa phương siết chặt.

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn thị trấn Kiến Đức ngày càng phát triển. Ảnh: Hồng Thoan

PV: Ông đánh giá thế nào về lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn từ đầu năm đến nay?

Ông Lê Văn Thị: Có thể nói, định hướng nhất quán của huyện là lấy nông nghiệp làm chủ lực, công nghiệp, thương mại làm đòn bẩy cho phát triển. Trên tinh thần đó, từ đầu năm đến nay, ngoài chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng chuyên sâu, địa phương cũng quan tâm phát triển thương mại, dịch vụ và đã đạt được những kết quả tích cực.

Hạ tầng thương mại trên địa bàn như trung tâm thương mại, hệ thống chợ được hoàn thiện, nâng cấp. Từ đây, số hộ đăng kí kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ toàn huyện tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Chỉ tính riêng khu vực thị trấn Kiến Đức, hiện có gần 1.400 hộ hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung.

PV: Được biết hoạt động thu, chi ngân sách của địa phương cũng là một trong những điểm sáng. Vậy ông cho biết rõ hơn về những giải pháp, kế hoạch đề ra trong lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực này?

Ông Lê Văn Thị: Ngay từ đầu năm, bám sát chủ trương của Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và Chi cục Thuế huyện tăng cường sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, lĩnh vực.

Địa phương cũng chú trọng thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu lớn, ổn định và bền vững cho ngân sách địa phương. Trong đó, năm nay huyện chú trọng nhiều vào hai lĩnh vực chính là thu cấp quyền về sử dụng đất và khai thác khoáng sản.

Ngành Thuế huyện đã tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả luật Thuế, các nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Thuế và chính sách mới về thuế; tập trung kiểm tra, xác định và áp dụng các biện pháp thu nợ đọng thuế. Chính vì thế, tổng thu ngân sách nhà nước của huyện 9 tháng ước đạt gần 385 tỷ đồng, bằng 73,7% dự toán.

PV: Thưa ông, kết quả trên có ý nghĩa như thế nào trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội,  bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương?

Ông Lê Văn Thị: Có thể nói, kết quả trên có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy, tạo động lực để huyện triển khai hiệu quả các chỉ tiêu chung, nhất là lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Cụ thể, khi kinh tế phát triển ổn định chính là tiềm lực để địa phương hoàn thiện cơ sở vật chất cho giáo dục, đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên để đáp ứng yêu cầu dạy và học trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tiếp tục được quan tâm; hoạt động văn hóa, thể thao được tăng cường. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động được các cấp, ngành quan tâm và đạt một số kết quả tích cực. An ninh quốc phòng của địa phương tiếp tục được giữ vững. Đây chính là tiền đề quan trọng để huyện phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu trọng tâm đã đề ra cho cả năm 2017.

PV: Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'lấp nỗ lực hoàn thành các mục tiêu trọng tâm trong năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO