Đắk Wer phấn đấu trở thành xã văn hóa

09/03/2011 09:06

Mới đây có dịp trở lại xã Đắk Wer, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi diện mạo mới của địa phương. Hai bên đường, nhiều ngôi nhà mới mọc lên, khang trang và sạch đẹp. Gần trung tâm xã, ngôi trường tiểu học cao tầng với khuôn viên rộng rãi càng khiến cho Đắk Wer trông thật khác xưa...

ADQuảng cáo

Mớiđây có dịp trở lại xã Đắk Wer, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi diện mạo mớicủa địa phương. Hai bên đường, nhiều ngôi nhà mới mọc lên, khang trang và sạchđẹp. Gần trung tâm xã, ngôi trường tiểu học cao tầng với khuôn viên rộng rãicàng khiến cho Đắk Wer trông thật khác xưa. Cây cầu gỗ gập ghềnh, rùng rình mỗikhi có xe qua trước đây bây giờ cũng sắp được thay thế bằng một cây cầu bê tôngvững chắc. Tiếp chúng tôi, ông Lê Ngọc Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã hồ hởi: “Cácanh thấy Đắk Wer khác xưa chưa? Được vậy là nhờ sự quan tâm của Nhà nước vànhất là từ khi địa phương phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đờisống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH).

Được tách ra từ xã Nhân Cơ vào ngày10-7-2005, với muôn vàn khó khăn của buổi ban đầu nhưng chỉ một thời gian ngắn,Đắk Wer đã có nhiều chuyển biến rất rõ rệt. Theo ông Lê Văn Sỹ, Chủ tịch UBNDxã, Trưởng Ban chỉ đạo TDĐKXDĐSVH xã thì những năm qua, Đảng bộ, chính quyền vànhân dân các dân tộc trên địa bàn đã đoàn kết, hưởng ứng và thực hiện phongtrào TDĐKXDĐSVH một cách rất hiệu quả. Về phương pháp thực hiện, địa phương đãbám sát vào các tiêu chí và nội dung của phong trào để hướng dẫn, chỉ đạo cáccấp, ngành đoàn thể và Ban vận động ở thôn để vận động nhân dân tham gia. Đượcsự đầu tư của Nhà nước và tỉnh, hạ tầng cơ sở, đường giao thông, thiết chế vănhóa từng bước được xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sinhhoạt, lao động sản xuất. Trên cơ sở đó, địa phương đã tận dụng có hiệu quả vềđất đai để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý, góp phần xóa đói giảmnghèo cho người dân. Theo đó, chính quyền đã lãnh đạo nhân dân chuyển đổi câytrồng theo hướng hiệu quả, bền vững. Để giúp các hộ khó khăn có nguồn vốn đầutư, sản xuất, các hội, đoàn thể ở địa phương hàng năm tín chấp với Ngân hàngChính sách – Xã hội vay nguồn vốn ưu đãi cho nhân dân. Tính đến nay, chỉ riêngnguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách – Xã hội đã giải ngân cho các hộ dân trên địabàn trên 10 tỷ đồng. Nhờ vậy, đến nay, toàn xã phát triển được 1.971 ha cà phê,288 ha điều, 63 ha tiêu hiệu quả, năng suất cao.


Cầu vào Trungtâm xã Đắk Wer đang được đầu tư xây dựng

Trong lao động, sản xuất, các tổ chức hộiở địa phương có nhiều hình thức vận động quỹ để giúp hội viên vay vốn pháttriển kinh tế gia đình. Đơn cử như Hội phụ nữ xã đã phát động nhiều phong tràoxây dựng quỹ ủng hộ phụ nữ nghèo, khó khăn. Đi đầu là Chi hội phụ nữ thôn 16 đãquyên góp vàng của hội viên cho hội viên khó khăn vay với lãi suất rất thấp.Sau vài năm, đến nay số vốn của chi hội này đã lên tới 15 chỉ vàng.

ADQuảng cáo

Bên cạnh việc chú trọng vào các loại câychủ lực là cà phê, điều, địa phương còn khuyến khích nhân dân trồng các loạicây mới như: cao su, sầu riêng, chanh dây. Vài năm trở lại đây đã có nhiều giađình trồng thí điểm một số loại cây ăn quả đặc sản như gia đình ông Wòng NỉDòn, ở thôn 15, trồng 1 ha sầu riêng hạt vàng. Theo đánh giá thì sầu riêng đạtchất lượng tốt được thị trường ưa chuộng. Hiện một số hộ dân khác trên địa bàncũng đã nhân rộng mô hình này. Về chăn nuôi thì ngoài gia súc, gia cầm, một sốhộ đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT để mở trang trại nuôinhím, nuôi gà giống… Nhờ những nỗ lực đó mà chỉ một vài năm, nhiều hộ đã thoátnghèo. Từ chỗ là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất nhì huyện, đến nay, ĐắkWer chỉ còn 204 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 11,4% (theo tiêu chí mới), thấp hơn nhiềuso với tỷ lệ hộ nghèo bình quân của huyện (20%).

Song song với việc phát triển kinh tế,địa phương cũng chú trọng vào mặt văn hóa – xã hội, nâng cao đời sống tinh thầncho nhân dân. Đến nay 9/10 thôn bon trong xã đã xây dựng được Hội trường thônvà Nhà Văn hóa cộng đồng, sân bóng chuyền, bóng đá. Trong quá trình vận độngquỹ đất để xây dựng các công trình, nhiều hộ dân đã tình nguyện hiến đất để xâydựng. Mới đây nhất là gia đình anh Phạm Ngọc Thanh ở thôn 10 đã hiến 500 m2đất để xây dựng hội trường thôn. Trong lĩnhvực giáo dục, toàn xã có 1 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 1 trường THCS,đáp ứng được nhu cầu học tập của con, em trên địa bàn. Chính quyền còn chútrọng vào việc thành lập các tổ hòa giải ở cơ sở để kịp thời giải quyết nhữngvấn đề nảy sinh, tăng thêm tình làng, nghĩa xóm. Ngoài ra, địa phương cũngthường xuyên quan tâm, chăm sóc các gia đình chính sách. Hiện cả xã có 29 đốitượng chính sách thì hầu hết đều được các tổ chức cá nhân nhận chăm sóc, hỗ trợkinh phí. Những năm qua, xã cũng đã triển khai làm được 26 ngôi nhà kiên cố từnhiều nguồn vốn cho các hộ nghèo trên địa bàn. Nhờ vậy, đến nay địa bàn đã xóađược nhà tranh tre dột nát. Với những nỗ lực đó mà hiện toàn xã có 1.776 hộ,7.379 khẩu thì đã có tới 1.676 hộ đăng ký gia đình văn hóa, trong số đó có1.376 hộ đã được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa.

Theo ông Lê Viết Sỹ thì địa phương đã đápứng được hầu hết các tiêu chí và chúng tôi đã và đang đề nghị lên Ban Chỉ đạohuyện để đề đạt công nhận danh hiệu xã văn hóa. Đạt danh hiệu đã khó, giữ vữngdanh hiệu lại càng khó hơn, vì vậy mà chúng tôi luôn ý thức cần nêu cao tinhthần trách nhiệm, giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân, đưa Đắk Wer phát triểnhơn nữa.

Bài, ảnh: Hoàng Thanh


ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Wer phấn đấu trở thành xã văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO