HOTLINE: 0834 244 333   |   THƯ VIỆN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ

Đẩy mạnh làm đường giao thông nông thôn

Cập nhật ngày: 12/11/2010 | 08:35 GMT+7

Trước đây, con đường từ trung tâm xã Nhân Đạo đến bon Pi Nao của xã, chỉ là một lối nhỏ, mùa mưa thì sình lầy, đi lại rất khó khăn. Đời sống của bà con khó khăn, nông sản làm ra thường bị tư thương ép giá...

Trước đây, con đường từ trung tâm xã Nhân Đạo đến bon Pi Nao của xã, chỉ là một lối nhỏ, mùa mưa thì sình lầy, đi lại rất khó khăn. Đời sống của bà con khó khăn, nông sản làm ra thường bị tư thương ép giá… Vì vậy, khi có chủ trương xây dựng đường, bà con ai cũng vui mừng, tự nguyện ủng hộ đất đai và tài sản. Sau gần 1 năm thi công, con đường hoàn chỉnh, không chỉ đem đến niềm vui là có đường đi lại đàng hoàng, mà còn góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Chị Phạm Thị Hà, ở xã Nhân Đạo tâm sự: “Những năm về trước, nông sản làm ra luôn phải chịu cảnh ép giá, thậm chí phải đổ đi vì không có một thương nhân nào vào thu mua. Bà con phải cực khổ thồ hàng ra đến ngoài trung tâm xã mới tiêu thụ được. Từ khi đường mở đã có những chuyến xe tải vào đây thu mua nông sản với giá ngang bằng thị trường, người dân có điều kiện phát triển kinh tế”. Còn ở xã Đắk Wel, trước đây mỗi khi đi từ Quốc lộ 14 vào trung tâm xã, người dân rất ngại, vì đường thì xuống cấp nghiêm trọng, còn đập tràn mỗi khi mùa mưa về nước ngập lên đến 1m gây khó khăn cho việc đi lại và lưu thông hàng hóa của người dân. Chính vì vậy, việc đầu tư làm đường và xây dựng mới cầu Đắk Wer đã mang lại niềm  vui lớn cho mọi người, đặc biệt là đối với các em học sinh trong xã. Em Lê Thị Vi, học sinh Trường THCS Ngô Quyền, xã Đắk Wel phấn khởi: “Trước đây, mùa khô chúng em còn tự đi học được. Nhưng đến mùa mưa, nước dâng qua đập tràn chúng em phải nhờ bố mẹ chở đi, nhiều hôm nước dâng cao, chảy xiết không qua được phải nghỉ học. Sắp tới, cây cầu hoàn thành, chúng em có thể tự đi học mà không cần bố mẹ đưa đón mỗi khi mùa mưa về”.


Đường về thôn Quảng Lộc, xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp). Ảnh: P.T

Theo ông Lê Thanh Đồng, Giám đốc Ban quản lý các dự án huyện Đắk R’lấp, trong những năm qua, huyện đã xác định việc đầu tư nâng cấp, mở mới các tuyến giao thông là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Giao thông phát triển không chỉ phục vụ tiêu thụ sản phẩm, đi lại, giao lưu của người dân mà còn thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế khác. Nhờ đó, mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đã được xây dựng khá nhiều. Đến nay, 75% đường huyện, 40% đường xã, liên thôn được nhựa hóa và 85% thôn, bon đồng dân tộc thiểu số có 1 đến 2km đường nhựa. Nhiều công trình đưa vào sử dụng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, làm thay đổi lớn đến đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của những xã khó khăn. Ngoài kinh phí do tỉnh cấp thông qua nguồn vốn của trái phiếu Chính phủ, Chương trình 135, huyện còn vận động nhân dân trên địa bàn tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công để tự mở những con đường liên thôn, liên bon. Với suy nghĩ vì lợi ích của cộng đồng, các hộ dân hai bên đường đã tự nguyện hiến hàng ngàn m2 đất để làm đường. Về phía Ban quản lý dự án huyện, với trách nhiệm của mình cũng đã thường xuyên giám sát chặt chẽ các đơn vị thi công trong quá trình triển khai thực hiện dự án nhằm đảm bảo các công trình khi bàn giao và đưa vào sử dụng sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất.

 

Thời gian tới, bằng các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các chương trình, dự án giao thông nông thôn, huyện sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở những xã trọng điểm nhằm tạo động lực thúc đẩy  kinh tế, tạo ra một mạng lưới giao thông xuyên suốt nối liền các xã trên địa bàn. Phấn đấu đến năm 2015, có 100% đường huyện, đường đến trung tâm xã; 60% đường liên xã được nhựa hóa; 100% bon đồng bào dân tộc thiểu số có 2 km đường nhựa.

 

Lam Giang

7,043
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI đề ra mục tiêu: "Đến năm 2020, Đắk Nông phấn đấu thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo, kém phát triển". Theo bạn khả năng thực hiện mục tiêu trên như thế nào?