Đìu hiu… mùa điều

Hà An| 29/03/2017 09:23

Mặc dù đang là thời điểm chính vụ song không khí thu hoạch tại những vùng trọng điểm về trồng điều trên địa bàn huyện Đắk R’lấp lại im ắng. Niềm vui nhờ điều năm nay được giá chưa thành, người dân lại đang phải chứng kiến những vườn điều xanh tươi nhưng lại không cho quả để mà thu hoạch.

ADQuảng cáo

Gia đình chị B’Rây, bon Ol  B’Tung, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) có hơn 1 ha điều kinh doanh. Nếu như vào thời điểm này của năm trước, vợ chồng chị nhặt điều đến mỏi tay thì năm nay, một ngày chỉ bỏ ra vài ba giờ đồng hồ nhặt điều với lượng hạt ít ỏi. Thời điểm này là chính vụ thu hoạch điều nhưng trên cây chỉ lác đác còn vài quả.

Mặc dù đang chính vụ song vườn điều của gia đình chị B'Rây cũng chỉ lác đác vài quả rụng

Chị B’Rây cho biết: Nếu như năm vừa rồi, vườn điều nhà tôi cho thu hoạch hơn 1 tấn thì năm nay, cả vụ chịu khó nhặt nhạnh cũng may được vài tạ. Đầu mùa, giá điều còn được 42 đến 45.000 đồng/kg thì hiện chỉ còn 30 đến 32.000 đồng/kg. Mất mùa đã đành, hạt điều năm nay cũng bị lép, đen quả và thối rất nhiều nên bán không được giá. Năm nay, gia đình tôi mất “đau” mùa điều nên chưa biết xoay xở ra sao.

Không riêng gì gia đình chị B’Rây, Quảng Tín là một trong những xã trọng điểm về sản xuất điều của Đắk R’lấp cũng như toàn tỉnh nhưng năm nay, do mất mùa chung nên không khí mùa vụ nơi đây khá ảm đạm. Toàn xã có hơn 2.000 ha điều thương phẩm với năng suất khá cao, bình quân khoảng 1,5 tấn/ha nhưng năm nay, sản lượng giảm khoảng 60-70% so với năm 2016.

Theo bà con nơi đây, do năm nay thời tiết thất thường, mưa đúng vào dịp điều ra hoa đồng loạt cộng thêm nhiều đợt sương muối, mưa đá nên cây điều không đậu quả. Những trái đậu, tỷ lệ hạt thối cũng nhiều nên cây điều mất mùa nặng trên diện rộng. Nếu như các năm trước, cây điều bắt đầu cho thu hoạch khoảng đầu tháng 1, cao điểm khoảng cuối tháng 2 và tháng 3 rồi rải rác đến tháng 6 mới kết thúc vụ thì năm nay, đến giữa tháng 2, cây điều mới cho thu hoạch nhưng đến nay, mới cuối tháng 3 mà trên cây điều chỉ còn lưa thưa vài quả.

ADQuảng cáo

Vườn điều trong dân kém quả nên không khí tại các điểm thu mua điều trên địa bàn Đắk R’lấp cũng đìu hiu không kém.

Anh Lê Văn Cường, chủ một đại lý thu mua điều ở bon Bu Đák, xã Quảng Tín cho biết: Thu mua điều nhiều năm nay nhưng chưa năm nào tôi thấy “nhàn” như năm nay. Lâu lâu mới có một vài người dân mang điều ra nhập nhưng số lượng cũng không nhiều, chất lượng hạt rất kém. Nếu như năm 2016, cả mùa điều, đại lý của tôi thu vào khoảng 200 tấn hạt thì năm nay, gom góp cả mùa may ra được khoảng 70 đến 80 tấn điều hạt. Nếu theo giá thu mua hiện nay thì điều năm nay rất được giá nhưng do chất lượng hạt kém, cộng với mất mùa quá “đau” nên dù giá cao cũng không thể bù nổi sản lượng.

Bà Thị H’Rêu, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tín cho biết, trên địa bàn xã, rất nhiều hộ dân, nhất là đồng bào dân tộc tại chỗ có thu nhập chính từ cây điều. Mặc dù người dân vẫn chăm sóc cây bình thường như các năm nhưng điều năm nay không cho quả được là bao. Ngay cả gia đình bà cũng trồng 3 ha điều thương phẩm, chăm bón như các năm trước nhưng năm nay chỉ thu hoạch được khoảng 4 tạ hạt. So với 4 tấn điều nhân như các năm thì năm nay mất mùa quá. Trước tình hình mất mùa chung, UBND xã Quảng Tín đang khảo sát, thống kê để lập phương án, đề xuất và có hình thức hỗ trợ trước mắt cho những gia đình đặc biệt khó khăn do mất mùa điều.

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk R’lấp, toàn huyện hiện có khoảng 4.500 ha điều, trong đó trồng tập trung nhiều nhất là ở 2 xã Quảng Tín và Đắk Ru, còn lại rải rác tại các xã trên địa bàn. Khảo sát ban đầu cho thấy, do thời tiết không thuận lợi nên cây điều năm nay giảm sản lượng bình quân khoảng 60% so với năm 2016.

Một số địa bàn như xã Nhân Cơ, Quảng Thành, Đắk Wer, sản lượng điều năm nay giảm hơn với khoảng 70% so với năm trước. Với tỷ lệ này, đây là năm người trồng điều thất thu mạnh nhất và vượt ra ngoài quy luật “năm được, năm mất” theo kinh nghiệm người dân trồng điều. Ngoài đề xuất các phương án hỗ trợ, trước trước mắt, huyện cũng đang khảo sát cụ thể và động viên người dân tiếp tục bám vườn, chăm sóc cây điều để cho thu quả tốt vào năm sau.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đìu hiu… mùa điều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO