Huyện Đắk R’lấp phát triển nền nông nghiệp theo hướng hàng hóa, giá trị kinh tế cao

16/07/2010 12:46

Theo đồng chí Lê Xuân Vọng, Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp thì sản xuất nông - lâm nghiệp trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch tích cực, theo hướng sản xuất hàng hóa với hiệu quả ngày càng cao.

Theo đồngchí Lê Xuân Vọng, Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp thì sản xuất nông - lâm nghiệp trênđịa bàn huyện đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ cấu cây trồng, vật nuôichuyển dịch tích cực, theo hướng sản xuất hàng hóa với hiệu quả ngày càng cao. 


Qua khảo sát thực tế cho thấy, đến nay,diện tích và sản phẩm nông nghiệp của huyện đã phát triển tập trung vào một sốcây cho giá trị kinh tế cao như: cà phê trên 16.000 ha, hồ tiêu 3.142 ha, caosu 7.200 ha, điều 7.290 ha, cây ăn quả 512 ha, chanh dây gần 400 ha. Một sốdiện tích cây trồng kém hiệu quả đã được huyện chủ động chuyển đổi dần sang cácloại cây trồng khác cho hiệu quả kinh tế cao hơn như: cao su, chanh dây...Trong nông nghiệp cũng đã xuất hiện mối liên kết giữa 4 nhà: Nhà nước-nhà khoahọc – doanh nghiệp và nhà nông. Từ đây, lĩnh vực đầu tư – nghiên cứu giống vậtnuôi – thu mua, bao tiêu sản phẩm, đầu tư công nghệ chế biến tại chỗ đã có sựphối hợp giữa các “nhà”, tạo điều kiện cho nông dân an tâm sản xuất. Hiện nay,giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện đạt khoảng trên 32 triệu đồng/ ha. Ngoàira, các dịch vụ kỹ thuật chăn nuôi, lai tạo, cung ứng giống mới, tư vấn, hướng dẫnchăm sóc vật nuôi cũng được quan tâm chú trọng. Cũng trong thời gian qua, huyệncũng đã chú trọng, tạo điều kiện phát triển cho kinh tế hộ gia đình, kinh tếtrang trại, tiểu điền và các mô hình hợp tác... Trong 5 năm, toàn huyện đã pháttriển được 111 trang trại, nâng tổng số trang trại lên con số 115, với mức đầutư từ 300 - đến 5 tỷ đồng/ 1 trang trại. Công tác chuyển giao tiến bộ khoahọc-kỹ thuật, công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch cho người nông dân,chú trọng đào tạo nghề theo hình thức ngắn hạn để nâng cao trình độ cho cáckhuyến nông viên, nông dân ở cơ sở được các ban, ngành chức năng thường xuyêntăng cường. Ngoài ra, việc đầu tư vào các công trình thủy lợi, đảm bảo nguồnnước tưới tiêu cho nông nghiệp cũng được huyện chú trọng. Trong giai đoạn2005-2010, trên địa bàn huyện đã được đầu tư và đưa vào hoạt động một số nhàmáy chế biến nông sản như: hạt điều, cà phê, sơ chế chanh dây và đang triểnkhai các dự án xây dựng nhà máy chế biến các loại nông sản khác.


Cây hồ tiêu đang mang lại nguồn thu nhập cao cho nhiều hộgia đình ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp)                                  Ảnh: H.H

Theo định hướng đã được cấp ủy, chínhquyền địa phương xác định, trong những năm tới, huyện Đắk R’lấp tiếp tục pháttriển ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; chuyển đổi mạnh cơ cấucây trồng, vật nuôi để đầu tư theo hướng chiều sâu, có giá trị kinh tế cao. Đặcbiệt, huyện sẽ ưu tiên đầu tư cây trồng có năng suất và giá trị cao cũng nhưgắn nông, lâm nghiệp với công nghiệp chế biến nông sản. Phát triển ngành nghề,dịch vụ nông nghiệp và các ngành kinh tế khác ở nông thôn theo hướng côngnghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống chongười nông dân, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địaphương. Theo đó, phấn đấu đến năm 2015, tổng diện tích gieo trồng của huyệnkhoảng trên 39000 ha. Trong đó, diện tích cây công nghiệp lâu năm khoảng 34000ha, bao gồm cà phê 14000 ha, cao su 11500 ha, hồ tiêu 3000 ha, cây ăn quả 1000ha và 4500 ha điều; cây lương thực có hạt, chất bột, thực phẩm khoảng 5200 ha.Nâng giá trị sản xuất trên 1 ha đất nông nghiệp lên khoảng 65 triệu đồng/ năm,tăng 33 triệu so với năm 2010. Cùng với đó, huyện sẽ tập trung phát triển ngànhcông nghiệp chế biên nông sản; trong đó sẽ chú trọng phát triển các nhà máy chếbiến thành phẩm các sản phẩm như: cà phê bột, tinh bột sắn, hạt điều, mủ caosu, hoa quả… Huyện cũng sẽ chú trọng quy hoạch hệ thống các thị tứ, điểm dân cưnông thôn, khu trung tâm hành chính, văn hóa xã hội… của các xã hợp lý, để làmhạt nhân phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn theo tiêu chí mới; chú trọngđào tạo nghề, ứng dụng khoa học công nghệ cho lao động nông thôn. Được biết,hiện huyện đang xúc tiến một số nội dung như: tổ chức hội thảo đánh giá về sựphát triển của cây chanh dây trên địa bàn để từ đó có hướng phát triển bềnvững, tạo nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến; phối hợp với các nhà đầutư đẩy nhanh việc xây dựng các nhà máy chế biến nông sản trên địa bàn và chuyểnmột phần diện tích điều kém hiệu quả sang trồng các loại cây con khác có giátrị kinh tế cao.

Phan Tân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đắk R’lấp phát triển nền nông nghiệp theo hướng hàng hóa, giá trị kinh tế cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO