Khó đạt chỉ tiêu về thu thuế

Đ.D| 02/12/2013 10:24

Trong khi đa phần các chỉ tiêu kinh tế trong năm của huyện Đắk R’lấp dự kiến đều đạt và vượt kế hoạch thì chỉ tiêu về thu ngân sách lại đang gặp không ít khó khăn.

Theo Chi cục thuế huyện Đắk R’lấp, trong năm 2013, huyện được giao dự toán số thu thuế, phí và lệ phí là 136 tỷ đồng. Tuy nhiên, với tiến độ thu hiện nay, đến hết năm, toàn huyện có gắng hết sức cũng chỉ ước thực hiện được khoảng 90,5 tỷ đồng thuế, phí và lệ phí.

Nguyên nhân số thu không đạt trước hết là do một số nguồn thu trong năm bị hụt do áp dụng các chính sách thuế mới cũng như có một số doanh nghiệp vi phạm pháp luật về thuế như mua bán hóa đơn giá trị gia tăng, trốn thuế.

Cụ thể như thu lệ phí trước bạ xe ô tô trong năm bị hụt khoảng 2 tỷ đồng; thuế thu nhập cá nhân hụt khoảng 2 tỷ đồng; 3 doanh nghiệp vi phạm pháp luật về thuế đã làm mất nguồn thu khoảng 21 tỷ đồng. Mặt khác, tình trạng trốn thuế của các doanh nghiệp thu mua nông sản trên địa bàn mặc dù đã được chấn chỉnh, song vẫn còn diễn biến phức tạp.

Giá nông sản như cà phê xuống thấp so với lúc xây dựng dự toán cũng là nguyên nhân làm giảm nguồn thu. Ngoài ra, việc giao chỉ tiêu thu thuế, phí, lệ phí hàng năm quá cao so với thực tế cũng dẫn đến số thu thực tế khó đạt. Đơn cử như số thu được giao trong năm 2013 của huyện tăng gần 40% so với năm 2012.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn cũng chỉ nằm ở mức 12- 14%. Việc phát sinh nguồn thu mới trên địa bàn hầu như không có, trong khi một số sắc thuế hiện đã không còn. Nhưng hàng năm tỉnh vẫn đưa vào bộ thuế để áp số thu khiến công tác thu thuế, phí và lệ phí của huyện càng ngày càng tụt xa chỉ tiêu đề ra.

Theo khảo sát của Chi cục thuế huyện thì hiện nguồn thu thực tế trên địa bàn cũng chỉ dao động ở mức 75-80 tỷ đồng. Vì vậy, ngoài việc tăng cường đồng bộ các biện pháp thu, chống thất thu thuế, cơ quan thuế đang phải khai thác triệt để hết nguồn thu, mức thu dẫn đến khó khăn cho cá nhân, doanh nghiệp, hạn chế việc nuôi dưỡng nguồn thu, khuyến khích doanh nghiệp trong đầu tư phát triển.

Trong năm 2014, huyện đã đề nghị Cục Thuế tỉnh chỉ nên giao chỉ tiêu thu thuế, phí, lệ phí trên địa bàn ở mức 95-100 tỷ đồng là phù hợp để tránh tình trạng hụt thu, ảnh hưởng đến công tác phân bổ, điều hành ngân sách địa phương. Cũng vì nguyên nhân số thu đạt thấp nên đến hết tháng 11/2013, số chi thường xuyên toàn huyện mới đạt mức 68% kế hoạch cả năm do một số nguồn chưa có kinh phí để bố trí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó đạt chỉ tiêu về thu thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO