Kinh tế huyện Đắk R’lấp đang có những chuyển biến tích cực

Đức Diệu| 30/06/2014 10:34

Theo đánh giá của UBND huyện Đắk R’lấp, 6 tháng đầu năm 2014, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình phát triển kinh tế của địa phương vẫn tiếp tục đà tăng trưởng. Một số chỉ tiêu trọng yếu về sản xuất nông nghiệp, thương mại và dịch vụ có dấu hiệu khởi sắc, tạo đà cho sự phát triển ổn định.

ADQuảng cáo

Trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, mặc dù, bước sang năm 2014 gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh, diễn biến bất lợi của thời tiết cũng như các nhân tố thiếu tính ổn định của thị trường làm ảnh hưởng đến định hướng, cơ cấu và năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp nhưng dưới chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, sự điều hành linh hoạt của chính quyền các cấp nên vẫn giữ được đà tăng trưởng, đảm bảo đúng định hướng theo cơ cấu chiến lược.

Nông dân xã Nhân Đạo (Đắk R'lấp) thu hoạch chanh dây. Ảnh: Mai Anh

Cụ thể, trong 6 tháng, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện thực hiện được 37.163 ha, đạt 100% kế hoạch. Trong đó, diện tích cây lương thực và hoa màu vụ đông xuân 2013-2014 gieo trồng được hơn 412 ha, đạt 110% kế hoạch.

Không chỉ đảm bảo về diện tích gieo trồng mà năng suất, sản lượng các loại cây lương thực, hoa màu cũng đều tăng so với cùng kỳ. Tổng sản lượng lương thực, hoa màu trên địa bàn trong vụ đông xuân ước đạt 2.630 tấn, tăng hơn 15% so với cùng kỳ. Các diện tích cây trồng lâu năm như cà phê, tiêu, điều… vẫn phát triển ổn định, năng suất, chất lượng từng bước được nâng lên.

Điều đáng nói, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, nhiều nông dân trên địa bàn đang từng bước thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư, áp dụng các mô hình cây, con mới, cho năng suất, giá trị cao vào sản xuất. Từ đây, nhiều mô hình kinh tế trang trại, tổ, nhóm sản xuất được hình thành, tạo tiền đề để địa phương phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thị trường.

Cũng từ việc chủ động áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi mà thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi đã được người dân chủ động phòng, chống một cách tương đối hiệu quả, góp phần trong việc đảm bảo ổn định để phát triển.

Cùng với việc chú trọng phát triển kinh tế, thời gian qua, huyện cũng đã chú trọng đến việc thực hiện các chương trình, dự án, đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn để từng bước cải thiện, củng cố cơ sở vật chất phục vụ sản xuất. Để tạo điều kiện nâng cao năng lực sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, huyện đã quan tâm triển khai các đề án lồng ghép để đầu tư, hỗ trợ người dân.

ADQuảng cáo

Cụ thể, như từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ cho các hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số được 4.875 kg lúa giống; 1.280 kg ngô nếp giống và 130 gói bí đỏ giống; 17.250 kg phân bón, 24.250 kg vôi và các loại thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ bệnh trên cây trồng.

Với hình thức hỗ trợ thiết thực, kịp thời, huyện đã tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số triển khai sản xuất, đầu tư thâm canh nâng cao năng suất cây trồng, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, cùng với việc triển khai các hợp phần thuộc Dự án 3EM, chương trình Xây dựng nông thôn mới, các địa phương trên địa bàn huyện cũng linh hoạt trong việc lồng ghép các nguồn vốn đầu tư từ nhiều chương trình, dự án giúp người dân kịp thời tiếp cận những nguồn lợi phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch được xem là có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế của huyện. Thời gian qua, bên cạnh việc tích cực phối hợp với cơ quan chức năng triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư của Trung ương và tỉnh, huyện cũng đã tăng cường công tác cải cách hành chính đồng bộ; trong đó, đặc biệt tạo môi trường thuận lợi để các nhà đầu tư xúc tiến các dự án trên địa bàn.

Mặt khác, huyện cũng quan tâm kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ, chế biến nông sản; Tăng cường công tác quản lý trên lĩnh vực này cũng như tạo cơ chế cạnh tranh bình đẳng cho nhà đầu tư, xem đây là tiền đề để phát triển một nền kinh tế năng động theo cơ chế thị trường. Vì thế, lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ trên địa bàn đang có những khởi sắc sau một thời gian dài trầm lắng.

Tốc độ tăng trưởng trên các lĩnh vực này đạt mức trên 15%, đảm bảo mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Với những khởi sắc nêu trên, công tác thu ngân sách Nhà nước tuy còn gặp những khó khăn nhất định nhưng vẫn đảm bảo được tiến độ theo kế hoạch. Trong 6 tháng, thu ngân sách Nhà nước toàn huyện được 119 tỷ đồng, đạt 54% dự toán tỉnh giao; Chi ngân sách thực hiện được hơn 134 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, để đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế trong năm 2014, huyện Đắk R’lấp cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn cần phải đối mặt để chủ đồng đề ra giải pháp khắc phục hiệu quả.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tập trung khắc phục một số tồn tại, yếu kém trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ trên lĩnh vực kinh tế đã được chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế huyện Đắk R’lấp đang có những chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO