Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách hiệu quả

Hồng Thoan| 21/05/2020 08:54

Trong những năm qua, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện chỉ tiêu về tăng thu ngân sách, trong đó đáng chú ý là huyện đã tập trung thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ...

Theo đó, nhiệm vụ xuyên suốt trong giai đoạn 2015 – 2020 mà huyện chỉ đạo các cấp, ngành ở địa phương triển khai thực hiện là đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Huyện khuyến khích, đẩy mạnh hỗ trợ thành lập các loại hình doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Trong đó, các loại hình doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ là điểm mạnh để cơ quan chuyên môn mở rộng, "nuôi dưỡng" nguồn thu.

Huyện Đắk R'lấp giới thiệu sản phẩm của địa phương tại lễ công bố xã Quảng Tín đạt chuẩn nông thôn mới

Đến đầu năm 2020, toàn huyện có 2.577 cơ sở kinh doanh, thương mại và dịch vụ, trong đó có 386 doanh nghiệp và 2.191 hộ kinh doanh cá thể. Tổng số người tham gia kinh doanh trên địa bàn khoảng 5.000 người.

Theo chị Trần Thị Thu Điệp, lãnh đạo Công ty TNHH Tấn Hưng, thôn 10, xã Quảng Tín (Đắk R'lấp), đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thu mua, chế biến, xuất khẩu hạt điều. Những năm qua, doanh nghiệp cũng đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Điều này đã góp phần làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị thêm phát triển, tạo công ăn việc làm cho  hàng chục lao động địa phương. Mỗi năm, đơn vị xuất khẩu khoảng 3.000 tấn sản phẩm, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Huyện Đắk R’lấp cũng đã chỉ đạo thúc đẩy các giải pháp về thực hiện chính sách tài chính công bằng, hiệu quả các nguồn thu. Việc chi ngân sách của chính quyền các cấp và các khoản huy động đóng góp của các thành phần kinh tế và Nhân dân thực hiện công khai, minh bạch. Nhờ đó, địa phương bảo đảm nguyên tắc thu đúng, thu đủ, tăng cường chống thất thu thuế và phí. Thu ngân sách ở Đắk R'lấp tăng bình quân từ 15% - 20%/năm. Tổng thu ngân sách giai đoạn 2016 -2020 của huyện ước đạt 2.556 tỷ đồng, bằng 137%  so với kế hoạch.

Chi ngân sách được huyện điều hành theo đúng luật Ngân sách Nhà nước, bảo đảm kế hoạch, tiết kiệm trong chi quản lý hành chính, giữ vững cân đối ngân sách, đáp ứng được cơ bản các nhu cầu chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên. Tổng chi ngân sách của huyện giai đoạn 2016-2020 ước khoảng 2.343 tỷ đồng, trong đó chi đầu tư phát triển chiếm 20% tổng chi ngân sách.

Theo lãnh đạo huyện Đắk R’lấp, lĩnh vực đầu tư xây dựng và công tác quản lý vốn đầu tư cũng là nhiệm vụ được các cấp, ngành địa phương chú trọng. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2016 – 2020 đạt 392 tỷ đồng. Nguồn lực trong dân và trong xã hội bước đầu được khai thác có hiệu quả. Từ năm 2016 đến nay, địa phương đã tiến hành bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với 20 lô đất trên địa bàn thị trấn Kiến Đức, với tổng số tiền thu được trên 23 tỷ đồng. Đây là "kênh" tạo nguồn thu ngân sách để xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là đầu tư cho xây dựng nông thôn mới hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO