Nhiều kết quả trong thực hiện các chỉ tiêu kinh tế

30/09/2013 09:59

Trong 9 tháng đầu năm 2013, mặc dù gặp những khó khăn nhất định, song việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế của huyện Đắk R’lấp vẫn đạt được nhiều kết quả...

ADQuảng cáo

Trong 9 tháng đầu năm 2013, mặc dù gặp những khó khăn nhấtđịnh, song việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế của huyện Đắk R’lấp vẫn đạt đượcnhiều kết quả.

Xác định nông nghiệpvẫn là lĩnh vực quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế nên ngay từ đầu năm, huyệnđã tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo và thực hiện tương đối hiệu quả cácchương trình, dự án đầu tư, nhằm từng bước phát triển nền nông nghiệp theohướng đa dạng, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao, tăng giá trị kinh tế cho cây trồng,vật nuôi.

Cụ thể, 9 tháng đầunăm, toàn huyện đã gieo trồng được 37.176 ha cây hoa màu các loại; trồng, chămsóc 36.154 ha cây công nghiệp chủ yếu như cà phê, hồ tiêu, điều, cao su, chanhdây, ca cao, mắc ca. Nhìn chung, ngành nông nghiệp của huyện đến nay vẫn đảmbảo được cơ cấu theo quy hoạch, năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng cónhững bước tăng trưởng khá. Năng suất một số cây trồng chủ lực như cà phê, caosu, hồ tiêu, lúa, đậu, bắp và rau củ quả tăng bình quân từ 10 đến 15%.

Có được kết quả đó,ngoài việc giúp nông dân tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồngtrọt, chăn nuôi, huyện cũng quan tâm đến công tác thủy lợi như thường xuyên tubổ hồ, đập, nạo vét kênh mương, đảm bảo cơ bản nhu cầu nước tưới cho diện tíchcây trồng trên địa bàn.

Chăn nuôi của huyệncũng được quan tâm phát triển, với việc xuất hiện ngày càng nhiều các mô hìnhtrang trại phù hợp với khả năng, điều kiện đầu tư của người dân. Ðến nay, toànhuyện có trên 16.000 con gia súc và 147.500 con gia cầm. Phần lớn gia súc, giacầm đã được người dân nuôi theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật cao.

Ðể phát triển đồng bộkinh tế nông thôn, huyện đã phát huy tốt việc lồng ghép các chương trình mụctiêu trong đầu tư xây dựng hạ tầng như chương trình xây dựng nông thôn mới, Dựán 3EM… Trong xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở kiểm tra, rà soát, huyện đãkịp thời nắm bắt được những vướng mắc để chỉ đạo khắc phục cũng như bổ sung cáctiêu chí phấn đấu để đẩy nhanh lộ trình thực hiện.

ADQuảng cáo

Nhằm tăng cường nănglực sản xuất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, huyện đã phốihợp với đơn vị chuyên môn của tỉnh tổ chức phân tích, lựa chọn các mô hình tiềmnăng trong lĩnh vực dịch vụ khuyến nông bền vững để triển khai điểm, tiến tớinhân rộng mô hình.

Trong khuôn khổ thựchiện Dự án 3EM, huyện cũng đã củng cố lại các nhóm phát triển chuỗi giá trị đãtriển khai tại xã Quảng Tín, để từng bước xây dựng vùng sản xuất nông nghiệptheo hướng chất lượng cao, nâng cao năng lực, tư duy phát triển kinh tế cho cáchộ dân. Ðến nay, huyện cũng xây dựng được những mô hình thâm canh như trồng câymắc ca ghép, rau an toàn, trồng xen cây bơ trong vườn cà phê.

Trong các lĩnh vựckhác như thương mại, dịch vụ, tài nguyên và môi trường, quản lý, bảo vệ rừng,đầu tư xây dựng cơ bản của huyện cũng đang ghi nhận sự tăng tốc quyết liệttrong những tháng cuối năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn huyện đạt khoảng 900tỷ đồng, gần bằng 60% kế hoạch.

Ðặc biệt, nếu như quýI/2013, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ đạt chưa đầy 20% thì đếnhết tháng 9, toàn huyện đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 1.042 hộ,với diện tích 1524,57ha, đạt gần 80% kế hoạch. Huyện cũng xử lý dứt điểm một sốđơn thư, vụ việc kéo dài liên quan đến tranh chấp đất đai.

Trong quy hoạch, xâydựng cơ bản, đến nay, huyện đã lập quy hoạch chi tiết hoa viên hồ Ðắk Blao; bãixử lý chất thải rắn; khu dân cư tập trung và trung tâm thể thao, thương mại củahuyện để làm cơ sở cho việc nâng cấp thị trấn Kiến Ðức thành đô thị loại IV.

Một số dự án đầu tưxây dựng cơ bản trên địa bàn như trụ sở làm việc xã Nhân Cơ, đường Trần HưngÐạo, vỉa hè và hệ thống thoát nước đường Chu Văn An, đường giao thông nông thônvà các cầu cống, hồ đập đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để phấnđấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Tuy một số chỉ tiêunhư thu ngân sách, giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản…trong 9 tháng đầunăm còn đạt thấp, song những kết quả trên chính là tiền đề quan trọng để huyệntiếp tục nỗ lực hoàn thành ở mức cao nhất mục tiêu phát triển đề ra.

Đức Diệu

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều kết quả trong thực hiện các chỉ tiêu kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO