Nông dân Đắk R'lấp: Tích cực đưa nhiều giống lúa năng suất cao vào sản xuất

Trần Lê| 31/03/2014 10:34

Gia đình anh Điểu Long ở bon Bu Ra Záh, xã Nghĩa Thắng chỉ có 2 sào ruộng nước trồng lúa nhiều năm nay đều đảm bảo có gạo ăn quanh năm, chưa bao giờ phải thiếu đói.

Theo anh Điểu Long, có được kết quả đó là nhờ anh mạnh dạn đưa vào gieo cấy các giống lúa lai, lúa thuần mới với năng suất, chất lượng cao. Vụ đông xuân này, anh đã đưa vào gieo cấy giống lúa BTE 1. Dù điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi nhưng ruộng lúa của gia đình vẫn phát triển tốt hứa hẹn cho năng suất cao.

Nông dân bon Bu Ra Záh, xã Nghĩa Thắng phơi sản phẩm từ giống lúa mới

Anh Điểu Long cho biết: “Trước đây, do thói quen sử dụng giống được để từ năm này qua năm khác nên năng suất lúa không những không cao mà sâu bệnh phát sinh cũng nhiều. Nhưng hiện nay, các giống mới năng suất không chỉ rút ngắn về thời gian mà năng suất còn cao gấp đôi so với giống cũ trước đây”.

Còn theo bà Nguyễn Thị Anh ở thôn Bù Đốp thì gia đình cũng chỉ có 1,5 sào ruộng nhưng hàng năm đều đạt sản lượng gần 1 tấn lúa. Bà Anh cho biết thêm: “Những năm gần đây, bà con đưa vào sản xuất các giống mới nên khả năng kháng bệnh khá cao. Ít sâu bệnh, tôi cũng đỡ phải phun xịt các loại thuốc bảo vệ thực vật không những đảm bảo sức khỏe mà gạo cũng dẻo và ngon hơn rất nhiều”.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng thì những năm trước đây, bà con chủ yếu sử dụng các giống lúa cũ của địa phương thì hiện nay, giống mới hầu như đã được thay thế toàn bộ. Năng suất cũng cao hơn rất nhiều, đạt mức trung bình 6,5tấn/ha.

Tương tự, theo UBND xã Đạo Nghĩa thì nhờ hiệu quả từ công tác tuyên truyền, hỗ trợ về sản xuất các giống lúa chất lượng cao được ngành nông nghiệp triển khai mà hiện nay, 100% hộ dân đã thay đổi cơ cấu giống. Những giống mà bà con trên địa bàn sử dụng nhiều là BTE 1, VND 95-20, OM 6976, đều là những giống mới, có các ưu điểm như sinh trưởng, phát triển nhanh, kháng bệnh tốt, chống hạn cao.

Với khoảng 80 ha lúa, hàng năm toàn xã đạt sản lượng từ 500 tấn trở lên. Để giúp bà con nâng cao hiệu quả sản xuất, xã cũng luôn quan tâm đến việc xây dựng, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống các công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng.

Theo Ông  Phạm Quang Vượng, Phó Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk R’lấp thì toàn huyện hiện có khoảng 286 ha ruộng lúa. Năng suất lúa trong những năm gần đây luôn đạt trung bình là 6,3 tấn/ha. Thời gian qua, để giúp bà con thay đổi cơ cấu giống, bằng ngân sách địa phương, huyện đã tiến hành hỗ trợ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho các hộ dân tộc thiểu số tại chỗ.

Ngành Nông nghiệp huyện cũng đã mở các lớp tập huấn nhằm phổ biến các kỹ thuật trồng, chăm sóc cho bà con. Nhờ đó, hiện nay, trình độ thâm canh của người trồng lúa đã được nâng lên một bước đáng kể. Người dân hiện nay cũng đã biết sử dụng hợp lý các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, góp phần nâng cao chất lượng gạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đắk R'lấp: Tích cực đưa nhiều giống lúa năng suất cao vào sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO