Phát huy thế mạnh sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân

Phan Tuấn| 09/03/2016 09:40

Trong khuôn khổ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Đắk R’lấp đã xác định, việc quan tâm, động viên, giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống là mục tiêu quan trọng hàng đầu và mang tính đột phá.

Từ nguồn vốn vay của ngân hàng, gia đình anh Đào Văn Thành, thôn 4, xã Nhân Đạo đã phát triển chăn nuôi hiệu quả

Trong quá trình thực hiện, huyện đã xác định tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tạo mối liên kết 4 nhà, với mục tiêu phát triển sản phẩm nông nghiệp thành chuỗi giá trị. Vì vậy, huyện đã xây dựng đề án, quy hoạch cụ thể cho từng loại cây trồng theo từng vùng sinh thái phù hợp cũng như triển khai các mô hình trình diễn để nhân rộng trên địa bàn.

Xác định những loại cây trồng, vật nuôi chủ lực để thúc đẩy phát triển kinh tế bao gồm: Cà phê, hồ tiêu, cao su, điều và trâu, bò, lợn, gà, vịt… Bên cạnh đó, một số loại cây trồng khác như chanh dây, mắc ca… cũng được xem là có tiềm năng đưa vào chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Đối với cây cà phê, huyện đang triển khai theo 2 chương trình lớn đó là phát triển bền vững và tái canh. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã và đang áp dụng hiệu quả việc phát triển cây cà phê theo tiêu chuẩn 4C. Còn đối với chương trình tái canh cây cà phê, ngoài sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp thì huyên đã phối hợp với Công ty Netstlé Việt Nam hỗ trợ 50% giá cây giống cà phê cho nhân dân thực hiện.

Chỉ tính riêng từ năm 2012 đến nay, huyện đã thực hiện tái canh được khoảng 2.600 ha cà phê theo 2 hình thức trồng thay thế những cây cà phê già cỗi năng suất thấp và ghép cải tạo, đưa các giống mới có năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt vào thay thế. Qua đó, năng suất cây cà phê bình quân đạt 3 tấn/ha, có nhiều nơi đạt 4-5 tấn/ha.

Còn đối với cây hồ tiêu, nông dân đang thực hiện chăm sóc theo hướng sinh học để phát triển bền vững, áp dụng mô hình tưới nước, bón phân nhỏ giọt, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật… Đến nay, năng suất hồ tiêu bình quân tăng lên 2,5 tấn/ha; trong đó có những mô hình đạt trên 4 tấn/ha…

Bên cạnh đó, chăn nuôi cũng đã được chú trọng nâng cao quy mô sản xuất, cải tiến đàn bò thịt theo hướng sản xuất hàng hóa, giống bò lai Brahman chất lượng cao thay thế dần giống bò địa phương, tăng tỷ lệ bò lai của huyện. Theo kết quả điều tra sơ bộ, đến thời điểm này, toàn huyện đã phát triển được 177 con trâu, 2.286 con bò, 22.302 con lợn, 211.895 con gia cầm…

Ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết: Thời gian qua, cùng với việc thực hiện đầy đủ các chương trình, chính sách của Nhà nước về việc thúc đẩy phát triển kinh tế thì huyện còn tích cực động viên, khuyến khích nhân dân tự tin làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tính đến thời điểm này, đã có 10/10 xã của huyện đạt tiêu chí về hộ nghèo và thu nhập. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm 11,96% (từ 18,6% năm 2011 xuống 6,1% năm 2015) so với dân số toàn huyện. Trong đó, điều đáng phấn khởi nhất là các hộ khá giàu ngày càng tăng lên, khoảng cách giàu nghèo được thu hẹp. Bình quân thu nhập đầu người đạt 29,5 triệu đồng/người/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy thế mạnh sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO