Tập trung giải quyết vướng mắc trong triển khai Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ

Hà An| 28/03/2016 15:13

Theo quyết định quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt thì Khu công nghiệp Nhân Cơ (Đắk R’lấp) có tổng diện tích 170 ha cần phải giải phóng mặt bằng để phục vụ các hạng mục thuộc dự án. Lộ trình giải phóng mặt bằng được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 và 2 khoảng hơn 136 ha, còn lại là giai đoạn 3 và diện tích mở rộng bổ sung.

ADQuảng cáo

Theo Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Đắk R’lấp thì đến nay, hơn 136 ha ở giai đoạn 1 và 2 cơ bản đã hoàn thành công tác hỗ trợ, đền bù, giải phóng và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với tổng kinh phí khoảng 114,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, huyện cũng đang phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh để tiếp tục triển khai công tác đo đạc, lập hồ sơ hỗ trợ, đền bù diện tích còn lại của giai đoạn 3. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, sự đồng thuận của đa phần các hộ dân trong vùng dự án, công tác giải phóng mặt bằng diễn ra tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án đã xảy ra một số phát sinh, vướng mắc ảnh hưởng đến việc bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Cụ thể, tại khu vực mở rộng trạm điện của dự án có 2 hộ là Xin Văn Chung và Xin Văn Hiếu mặc dù đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ nhưng không chịu bàn giao mặt bằng theo cam kết mà cố tình dây dưa kéo dài. Trước thực tế đó, cơ quan chức năng của huyện đã gặp gỡ, vận động và làm việc để 2 gia đình tự nguyện bàn giao mặt bằng theo cam kết.

Đến nay, gia đình Xin Văn Hiếu đã tự nguyện bàn giao mặt bằng, còn gia đình Xin Văn Chung, với khoảng hơn 2 ha đất, nhà cửa, vật kiến trúc cần giải phóng mặc dù đã nhận tiền và 3 lần ký cam kết bàn giao nhưng vẫn chưa tự nguyện di dời. Tại cuộc làm việc của lãnh đạo UBND huyện với gia đình mới đây, một lần nữa ông Chung cam kết sẽ tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc và bàn giao mặt bằng muộn nhất là cuối tháng 3/2016.

Ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Nếu lần này, hộ ông Chung không thực hiện cam kết thì huyện sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định”.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, tại khu vực mở rộng đường từ quốc lộ 14 vào dự án hiện còn 4 hộ chưa thống nhất về giá cả đền bù vì họ cho rằng khung giá nhà nước đưa ra thấp hơn rất nhiều so với giá đất thị trường. Về vấn đề này, qua kiến nghị của các hộ dân, ý kiến đề xuất của UBND huyện, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND huyện để bàn bạc, thống nhất, đưa ra khung giá hợp lý, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Ngoài ra, quá trình thực hiện dự án, một số diện tích đất canh tác của người dân tuy không thuộc diện giải phóng mặt bằng nhưng do thi công mặt bằng dự án làm mất đường đi lại, mất nguồn nước tưới, ảnh hưởng đến sản xuất.  Sau khi có kiến nghị của người dân, huyện đã xác minh, đề xuất với UBND tỉnh phương án giải quyết.

Đến nay, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương thu hồi khoảng 9,6 ha đất nông nghiệp của các hộ dân không thể tiếp tục canh tác do ảnh hưởng việc san lấp mặt bằng khu công nghiệp. Một số diện tích khác mặc dù hiện nay chưa có nguồn nước tưới nhưng vẫn có thể khắc phục bằng việc dẫn nguồn nước từ nơi khác về hoặc đầu tư giếng khoan, điện 3 pha để người dân tiếp tục sản xuất.

Trước mắt, huyện sẽ khảo sát, đề xuất phương án hỗ trợ phần sản lượng bị giảm do ảnh hưởng từ thi công mặt bằng dự án để hỗ trợ cho người dân. Liên quan đến dự án này, có khoảng 80 hộ dân thuộc diện cấp đất tái định cư. Hiện nay, việc thi công dự án bố trí tái định cư tại khu vực Rừng Muồng, xã Đắk Wer đã triển khai được khoảng 95% khối lượng. Huyện đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để ban hành giá đất, bố trí cho các hộ dân thuộc diện thụ hưởng.

Theo ông Lê Đình Sáu, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp thì đây là dự án trọng điểm của tỉnh. Vì vậy, việc giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thời gian qua đã được UBND tỉnh, các đơn vị chức năng và địa phương quyết liệt vào cuộc. Đến nay, những khó khăn, vướng mắc đã từng bước được giải quyết và đến hết tháng 3 này, huyện sẽ phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 và 2 cho chủ đầu tư theo kế hoạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung giải quyết vướng mắc trong triển khai Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO