Triển khai sâu, rộng công tác tuyên truyền pháp luật

Đ.D| 25/12/2014 08:51

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân, góp phần vào việc hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tội phạm, tệ nạn xã hội, lực lượng chức năng huyện Đắk R’lấp cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

ADQuảng cáo

Cụ thể, địa phương đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác giáo dục quốc phòng, an ninh được 18 đợt với hơn 7.000 lượt người tham gia; 36 đợt tuyên truyền luật Giao thông đường bộ cho người dân tại các xã, trường học, các bon, buôn, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn huyện với 6.170 lượt người tham gia.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, những lối sống đẹp cho cán bộ, người dân bằng việc lồng ghép với các buổi hội họp, sinh hoạt, giao lưu văn hóa, văn nghệ; tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án nhằm tuyên truyền, răn đe, phòng ngừa tội phạm. Vì vậy, không chỉ ý thức chấp hành của người dân đang từng bước được nâng cao mà an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tiếp tục được đảm bảo.

ADQuảng cáo

Đơn cử như từ đầu năm đến nay, toàn huyện chỉ xảy ra 52 vụ án thuộc lĩnh vực an ninh, trật tự xã hội, giảm cả số vụ và mức độ thiệt hại so với năm 2013. Cụ thể, tội phạm hình sự xảy ra 37 vụ. Đến nay, lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ 35 vụ với 78 đối tượng liên quan, thu hồi khoảng 440 triệu đồng nộp vào ngân sách Nhà nước. Xét về mức độ của các vụ án cho thấy, thiệt hại về người từ án hình sự gây ra giảm nhiều so với năm 2013, chủ yếu là những vụ án do xích mích, mâu thuẫn dẫn đến xô xát, ẩu đả.  

Tuy nhiên, từ thực tế cũng cho thấy, một số loại án như ma túy, kinh tế, môi trường mặc dù không gia tăng nhưng đang có những diễn biến khá phức tạp. Từ đầu năm đến nay, địa bàn huyện phát hiện 12 vụ án ma túy, 20 đối tượng vi phạm; 6 vụ, 7 đối tượng vi phạm trong lĩnh vực kinh tế và 3 vụ án về môi trường. Vì thế, ngoài quyết liệt trong việc đấu tranh trấn áp các loại tội phạm thì việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo hướng sâu, rộng cho người dân được xem là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa tội phạm phát sinh.

Thời gian tới, huyện sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh kịp thời những sai sót trong quản lý tài chính, quản lý sử dụng đất đai, công tác tuyển dụng và bố trí cán bộ. Địa phương cũng sẽ thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật kết hợp với việc làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở để thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai sâu, rộng công tác tuyên truyền pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO