Đắk Song dựa vào dân để xây dựng nông thôn mới

Văn Tâm| 14/02/2022 09:12

Thời gian qua, người dân huyện Đắk Song đã chung sức, đồng lòng trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ đó, huyện đã đạt được nhiều mục tiêu trong xây dựng NTM, nhất là về phát triển hạ tầng khu vực nông thôn.

ADQuảng cáo

Những năm qua, việc thực hiện Chương trình NTM ở Đắk Song còn gặp rất nhiều khó khăn. Là huyện biên giới, Đắk Song xuất phát điểm thấp trong xây dựng NTM.

Địa hình của huyện nhiều đồi dốc, chia cắt, kết cấu hạ tầng còn thiếu, chưa đồng bộ, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao…

Chính vì thế, Đắk Song xác định, xây dựng NTM cần sự đồng thuận, quyết tâm cao của toàn dân. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân thụ hưởng”, Đắk Song luôn gắn mọi công tác xây dựng NTM với Nhân dân.

Đường giao thông liên thôn tại xã Đắk N’Drung được đầu tư xây dựng kiên cố, giúp người dân đi lại thuận lợi

Trước hết, việc xây dựng đề án quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch sử dụng đất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phương án hỗ trợ sản xuất, xây dựng hệ thống chính trị… đều được huyện thực hiện một cách công khai, minh bạch, dân chủ.

Huyện luôn lấy ý kiến rộng rãi của người dân trong huy động đóng góp xây dựng NTM. Những khoản huy động nào được Nhân dân đồng thuận, hưởng ứng huyện mới triển khai. Ngược lại, nếu dân không đồng thuận, huyện tiến hành bàn bạc thêm hoặc có sự điều chỉnh phù hợp.

Để giúp người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa to lớn của Chương trình xây dựng NTM, Đắk Song đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội cũng tích cực triển khai nhiều hình thức thông tin, đưa nội dung về xây dựng NTM đến các khu dân cư...

Thời gian qua, người dân trên địa bàn đã hiến 31.290 m2 đất, 500 cây cà phê, 500 trụ tiêu; đóng góp 905,5 triệu đồng, 190 ngày công để làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi.

ADQuảng cáo

Huyện cũng đã huy động từ Nhân dân trên 7,2 tỷ đồng để xây dựng 204 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ công cụ sản xuất cho 48 hộ nghèo. Kết quả này giúp huyện đẩy nhanh tiến độ xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn.

Trong phong trào xây dựng NTM của huyện đã xuất hiện nhiều gia đình, cá nhân tiêu biểu, đi đầu trong đóng góp về tiền của, sức lao động. Cụ thể như gia đình ông Phạm Công Hải, thôn 9, xã Nam Bình (Đắk Song) hiến 3.500m2 đất; ông Trần Văn Chiến, thôn Bình An, xã Nam Bình hiến 170m2 đất; ông Trần Văn Nghiên, thôn Bình An, xã Nam Bình hiến 700m2 đất...

Ngoài đóng góp về vật chất, bà con Nhân dân các địa bàn cũng khởi xướng nhiều phong trào có ý nghĩa to lớn. Chẳng hạn như bà con ở xã Thuận Hạnh tự quyên góp tổng cộng hơn 1,3 tỷ đồng để lắp đặt đèn chiếu sáng trên 34 km đường nông thôn.

Còn người dân xã Nam Bình đã xây dựng mô hình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”. Tại xã Đắk Hòa, bà con đã tự nguyện xây dựng mô hình khu dân cư an toàn tại thôn Đắk Sơn 3…

Ðến nay, Ðắk Song có 4 xã đạt chuẩn NTM gồm: Nâm N’Jang, Nam Bình, Thuận Hạnh, Thuận Hà. Số tiêu chí NTM bình quân trên xã đạt 14,375 tiêu chí; kết quả chung toàn huyện đạt 116 tiêu chí, tăng 52 tiêu chí so với năm 2015 và tăng 98 tiêu chí so với năm 2011.

Năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đắk Song đạt 12,5%. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 45,2 triệu đồng/người/năm. Đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn không ngừng phát triển; quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Song, điều quan trọng nhất là xây dựng NTM trên địa bàn luôn nhận được sự hưởng ứng, đóng góp to lớn từ phía Nhân dân. Kết quả xây dựng NTM là kết quả của Nhân dân, là sự đoàn kết, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Đến nay, hạ tầng nông thôn của huyện ngày càng khang trang, sạch đẹp; đời sống của Nhân dân ngày càng được đổi mới, nâng cao. Những chuyển biến tích cực này sẽ là cơ sở để huyện tiếp tục huy động các nguồn lực trong xây dựng NTM và hoàn thành các mục tiêu kinh tế, xã hội khác

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song dựa vào dân để xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO