Khởi sắc ở vùng dân tộc thiểu số

Kim Ngân| 17/10/2022 08:15

Những năm qua, huyện Đắk Song luôn chú trọng thực hiện tốt các chính sách về phát triển toàn diện kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào ngày càng khởi sắc.

Huyện Đắk Song có 27 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có trên 3.900 hộ, gần 15.000 nhân khẩu. Trong thời gian qua, cùng với nguồn hỗ trợ của Trung ương như: Chương trình 30a, Chương trình 134, 135… huyện Đắk Song còn huy động nhiều nguồn lực cho mục tiêu xóa đói, giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chăn nuôi dê giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đắk Song đa dạng nguồn thu, ổn định cuộc sống

Từng là hộ nghèo, nhưng nhờ được hỗ trợ từ nguồn vốn vay tín dụng chính sách, gia đình ông K’Thuận ở bon Ta Mung, xã Trường Xuân đã vươn lên thoát nghèo. Theo ông K’Thuận, năm 2017, gia đình ông được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn vay hộ nghèo để chăm sóc 5 sào cà phê. Nhờ cần cù, chịu khó làm ăn, vườn cà phê của gia đình ông năm nào cũng cho năng suất ổn định. Có nguồn thu, ông thực hiện tiết kiệm chi tiêu, đầu tư chăm sóc cây trồng nên đã được thoát nghèo. Năm 2022, gia đình ông tiếp tục được tiếp cận nguồn vốn hộ mới thoát nghèo với số tiền 70 triệu đồng để mở rộng trồng trọt, chăn nuôi. Ngay từ khi nhận được vốn vay, ông đã mua 2 con bò, 5 con dê, đến nay, đàn vật nuôi đã bắt đầu mang lại nguồn thu nhập cho gia đình ông.

Cũng như gia đình ông K’Thuận, nhiều hộ đồng bào nghèo trên địa bàn cũng được hỗ trợ về vốn vay, công cụ sản xuất, cây con giống. Năm 2021, từ nguồn vốn Quỹ vì người nghèo của Ủy ban MTTQ huyện, các xã đã tiếp nhận 5 mô hình nuôi heo, 4 mô hình nuôi dê và hàng trăm hộ được nhận giống gà lai chọi, các giống cây như dừa, bơ, sầu riêng, cà phê...

Theo Phòng Dân tộc huyện, ngoài các chính sách của Trung ương, từ chương trình hỗ trợ lãi suất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ nghèo, đến nay, Đắk Song đã hỗ trợ cho 1.341 hộ tiếp cận vốn để phát triển sản xuất.

Mô hình tận dụng xác bã thực vật để làm phân bón hữu cơ do Hội Nông dân huyện Đắk Song triển khai

Ngoài ra, từ nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, người dân trên địa bàn đã được cấp miễn phí về cây con giống, phân bón, máy móc nông nghiệp; tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Nhiều hộ đã tích tụ, mở rộng diện tích, phát triển trang trại đa cây, đa con như: nuôi bò, dê, trồng cà phê, tiêu, cây ăn trái…

Đến nay, trên địa bàn huyện có tỷ lệ đường giao thông đến các thôn, bản đạt 100%; đường liên bon, bản được cứng hóa đạt 87%; 100% hộ dân có điện lưới quốc gia. Đáng chú ý là tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 32% vào năm 2015, xuống còn 14,6% năm 2022, giảm từ 3% - 4%/năm.

Bên cạnh đó, sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa được chú trọng đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần và xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu. Đến nay, 100% các xã có đủ hệ thống trường học các cấp từ mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở. 100% hộ dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế, tỷ lệ tảo hôn giảm 4,7%, hôn nhân cận huyết thống giảm 0,9% so với năm 2010.

Với những chính sách phù hợp, các công trình, dự án đầu tư của huyện đã giúp vùng đồng bào dân tộc thiểu số cải thiện đời sống, nâng cao sinh kế của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi sắc ở vùng dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO