Nam Bình xây dựng vùng sản xuất cà phê công nghệ cao

Kim Ngân| 18/08/2022 11:19

Những năm qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Nam Bình (Đắk Song) đã có những bước phát triển vượt bậc. Xã đang tiếp tục xây dựng các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) để nâng tầm giá trị nông sản địa phương.

Nam Bình là xã thuần nông, với diện tích đất tự nhiên hơn 8.000 ha, nhưng đất sản xuất nông nghiệp lên đến gần 7.600 ha. Với điều kiện tự nhiên tương đối thuận lợi, quỹ đất lớn, Nam Bình đã mạnh dạn đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ kỹ thuật sản xuất theo hướng chất lượng cao.

Theo ông Vũ Ngọc Dương, Chủ tịch UBND xã Nam Bình, địa phương hiện đang thực hiện chuỗi liên kết giữa 3 đơn vị là Hợp tác xã (HTX) Đoàn Kết, HTX Thành Công và Công ty Newman Group để xây dựng Vùng sản xuất cà phê ứng dụng CNC tại thôn 9. Với 200 hộ tham gia sản xuất theo tiêu chuẩn chứng nhận 4C, RA. Trong tổng diện tích 450 ha, có nhiều diện tích đang tái canh nên năng suất bình quân chỉ đạt 4 tấn/ha/năm, sản lượng 1.800 tấn/năm.

Diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn RA, 4C trên địa bàn xã Nam Bình hiện nay là 276 ha. Trong đó, sản xuất tiêu chuẩn RA có 96 ha, với 32 hộ, tiêu chuẩn 4C có 180 ha, với 60 hộ. Khi toàn bộ diện tích đi vào kinh doanh ổn định, năng suất bình quân chung sẽ đạt 5 tấn/ha, giá trị thu nhập đạt trên 200 triệu đồng/ha/năm.

Xã viên HTX Đoàn Kết thực hành bón phân theo phương pháp “4 đúng”

Trong thời gian qua, địa phương đã khuyến cáo người dân chuyển đổi dần các diện tích cà phê già cỗi, năng suất kém sang tái canh hoặc ghép cải tạo bằng các loại giống cà phê thuần chủng, năng suất và chất lượng cao. Đến nay, nguồn giống bảo đảm nguồn gốc xuất xứ trong vùng đã đạt 100% diện tích. Cụ thể, giống cà phê TR4 chiếm 70% và 30% giống TR8, TR9 do Viện KHKT Nông lâm nghiệp Tây Nguyên cung ứng. Đây là những giống cà phê đã được Bộ NN - PTNT công nhận giống chính thức.

Ông Lê Thanh Mười, Phó Giám đốc HTX Đoàn Kết (1 trong 3 đơn vị đang thực hiện chuỗi liên kết với xã Nam Bình) cho hay: Hiện nay, toàn bộ diện tích cà phê trong vùng được sản xuất theo hướng hữu cơ. Đồng thời, áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp IPM, giúp cây khỏe và hạn chế sử dụng thuốc BVTV có nguồn gốc hóa học.

Bên cạnh đó, người trồng cà phê trong vùng cũng đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong sản xuất, 100% hộ sử dụng tưới tự động, tưới tiết kiệm. Sản phẩm cà phê bột của HTX Đoàn Kết với nhãn hiệu cà phê bột Rừng Lạnh đã được UBND tỉnh cấp Chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2020. Qua đó, giúp HTX tự tin đầu tư mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Cũng theo ông Vũ Ngọc Dương, người dân và các xã viên của các HTX trên địa bàn đang nỗ lực áp dụng khoa học kỹ thuật, cải tiến môi trường sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Với nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền, các HTX và nguyện vọng của người dân, hy vọng xã Nam Bình sẽ xây dựng thành công vùng sản xuất CNC trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Bình xây dựng vùng sản xuất cà phê công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO