Rau VietGAP Ðắk Ha với đầu ra siêu thị

Lê Dung| 08/09/2022 08:46

HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đắk Ha (Đắk Glong) hiện đang tập trung sản xuất rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP. Cách làm này giúp sản phẩm có đầu ra ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các xã viên.

Tuân thủ các quy trình sạch

Trong khi nhiều vùng sản xuất rau đang gặp khó khăn về đầu ra thì tại các vùng sản xuất rau an toàn của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đắk Ha luôn được tiêu thụ hết ngay tại đồng ruộng.

Có được thành công trên là bởi HTX đã quy hoạch và triển khai sản xuất nông nghiệp bài bản theo chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ.

Gia đình ông Đậu Ngọc Tùng ở thôn 3 là 1 trong những xã viên được HTX hướng dẫn trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong quá trình sản xuất, gia đình ông luôn tuân thủ chặt chẽ các quy trình canh tác.

Toàn bộ diện tích cây trồng của gia đình đều không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng để thúc cho cây phát triển nhanh.

Vườn bắp sú của HTX được chăm sóc theo quy trình VietGAP

Ông Tùng cho biết: “Các xã viên chỉ sử dụng phân hữu cơ đã được ủ hoai mục, không sử dụng phân trước khi thu hoạch”.

Để trồng rau hữu cơ theo tiêu chuẩn VietGAP được thuận lợi, HTX đã chọn khu vực sản xuất có vùng đệm cách xa khu công nghiệp và quốc lộ. Nhờ đó, khi trồng rau không bị nhiễm bẩn cũng như tác động bởi các tác nhân gây bệnh khác.

HTX tiến hành xây dựng hệ thống quản lý chất lượng VietGAP và phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng thành viên theo dõi, giám sát ở từng khu vực cây trồng khác nhau.

Trong đó, tất cả các thành viên của HTX phải thực hiện quy trình sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt từ làm đất, chọn giống, chăm sóc. Đối với khâu thu hoạch, bảo quản đều phải tuân thủ theo quy trình và được giám sát chặt chẽ về chất lượng.

Ông Đặng Ngọc Hương, Giám đốc HTX cho hay: “Toàn bộ sản phẩm của chúng tôi đều đang được sản xuất theo hướng VietGAP. Chúng tôi không xịt thuốc bảo vệ thực vật hóa học, chỉ cuốc, xới và nhổ cỏ bằng phương pháp thủ công”.

HTX xem khâu chăm sóc là yếu tố chính quyết định chất lượng sản phẩm

Hướng tới kênh phân phối hiện đại

Hiện nay, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đắk Ha đang có 9 thành viên tham gia sản xuất tại hơn 30 ha rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP hướng tới hữu cơ.

Ngoài ra, HTX còn đang thực hiện liên kết sản xuất với 30 hộ dân khác trên địa bàn tỉnh, với tổng diện tích hơn 30 ha. Trong đó, tập trung trồng các loại rau, củ như cà tím, bắp sú, củ cải, cà chua, su su…

Mỗi tháng, HTX đang sản xuất từ 150-170 tấn rau, củ, quả các loại. Toàn bộ sản phẩm đều được ký kết cung ứng cho nhiều đối tác trong, ngoài tỉnh.

Trong đó, gần 30% sản lượng rau, củ, quả của HTX đã được bán vào hệ thống SaigonCo.op với giá cao gấp đôi so với thị trường. Phần còn lại đang được nhập về các chợ đầu mối tại TP. Hồ Chí Minh.

Rau, củ, quả VietGAP của HTX đã vào được siêu thị và hướng tới các kênh phân phối hiện đại khác

Giám đốc HTX Đặng Ngọc Hương chia sẻ: “Vừa qua, chúng tôi đã làm việc với hệ thống các siêu thị BigC, Metro. HTX hiện đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để tiến tới ký kết hợp đồng tiêu thụ trong thời gian tới”.

Trong khi sản xuất rau, củ, quả theo hướng VietGAP còn nhiều khó khăn, vất vả thì việc đưa sản phẩm tiếp cận với kênh phân phối hiện đại sẽ giúp rau, củ, quả của các xã viên của HTX có đầu ra ổn định và giá thành tốt hơn.

Việc này cũng sẽ góp phần khích lệ và giúp bà con yên tâm sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng và ngay chính bản thân người sản xuất.

Đây sẽ là hướng đi giúp người dân khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của địa phương để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa giá trị cao, góp phần thúc đẩy kinh tế trên địa bàn có những bước phát triển mới.

Theo Ðề án Nông nghiệp hữu cơ, giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2035, trên địa bàn huyện Ðắk Glong sẽ hỗ trợ được từ 1-2 mô hình chuỗi liên kết, nông nghiệp hữu cơ, bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc để cung ứng thị trường tiêu thụ. Các đối tượng tham gia mô hình sẽ được hỗ trợ kiểm soát chất lượng theo một hệ thống xuyên suốt từ sản xuất nguyên liệu đạt chứng nhận tới gắn tem truy xuất nguồn gốc trước khi ra thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rau VietGAP Ðắk Ha với đầu ra siêu thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO