Vốn chính sách - "phao cứu sinh" của người nghèo

Kim Ngân| 14/04/2022 08:29

Nguồn vốn chính sách đã tạo cơ hội cho nhiều người nghèo ở huyện Đắk Song phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống. Công cuộc xóa đói, giảm nghèo vì thế mà có nhiều chuyển biến tích cực.

Những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Đắk Song đã chú trọng ưu tiên nguồn vốn cho các hộ nghèo. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình khó khăn, thuộc diện nghèo được vay vốn, có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập.

Trong đó, có nhiều hộ từ khó khăn đã có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Vài năm trước, gia đình bà Nguyễn Thị Thiết, ở bon Bu Boong, xã Đắk N'Drung (Đắk Song), được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn dành cho hộ mới thoát nghèo của NHCSXH.

Bà Thiết đã sử dụng nguồn vốn này vào việc đầu tư, chăm sóc vườn hồ tiêu, cà phê. Năm 2021, gia đình bà thu về hơn 1,5 tấn tiêu; 4 tấn cà phê nhân. Mức sản lượng này cao hơn nhiều so với khi chưa được vay vốn.

Ngoài ra, gia đình bà còn đầu tư nuôi 5 con dê để tạo thêm nguồn thu nhập. Tổng cộng, mỗi năm gia đình bà có nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng (trừ chi phí). Cuộc sống của gia đình bà nhờ đó được cải thiện rất nhiều.

Nguồn vốn ưu đãi giúp gia đình ông Điểu Biên có điều kiện chăm sóc vườn cà phê tốt hơn

Tương tự, gia đình bà Đinh Thị Sinh, cũng ở bon Bu Boong, đã tiếp cận được nguồn vốn dành cho hộ cận nghèo. Với số tiền 70 triệu đồng vay được từ NHCSXH, gia đình bà đã đầu tư chăm sóc vườn rẫy, mua sắm công cụ lao động.

Nhờ đó, hiệu quả sản xuất của gia đình bà đạt cao hơn so với trước đây. “Trước đây, việc chăm sóc vườn rẫy của gia đình gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn đầu tư. Nhưng giờ đây, gia đình tôi đã có điều kiện đầu tư, chăm sóc cây trồng tốt hơn, thu nhập cũng cao hơn”, bà Sinh cho biết.

Còn gia đình ông Trần Văn Hùng, ở xã Nam Bình (Đắk Song), trước đây thuộc diện hộ nghèo. Sau khi được vay 50 triệu đồng từ NHCSXH, gia đình ông đã đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi.

Trong đó, gia đình ông tập trung đầu tư, chăm sóc vườn tiêu một cách bài bản. Ông cũng chăn nuôi thêm 1.000 con thỏ, 300 con chuột lang. Các loại cây trồng, vật nuôi đã mang đến cho ông nguồn thu nhập ổn định.

Nhờ có nguồn vốn chính sách, gia đình ông Trần Văn Hùng đã có điều kiện sản xuất, chăn nuôi, cải thiện thu nhập

Đến năm 2020, gia đình ông đã cơ bản thoát nghèo. Ông cũng đang từng bước hoàn trả nguồn vốn vay cho ngân hàng và vươn lên làm giàu.

Theo bà Doãn Nguyễn Tây Xuyên, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Song, hằng năm, đơn vị đều xây dựng kế hoạch thực hiện phân bổ nguồn vốn cho người nghèo tại các địa bàn.

Trong đó, đơn vị đã tập trung cho vay theo các chương trình như: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn…

Tính đến nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Song đã giải ngân cho vay trên 62,15 tỷ đồng cho 1.549 lượt khách hàng. Trong đó, có 135 hộ nghèo, với số tiền trên 8,9 tỷ đồng; 279 hộ cận nghèo, với số tiền trên 19,1 tỷ đồng; 61 hộ mới thoát nghèo, với số tiền 3,5 tỷ đồng…

Nguồn vốn dành cho hộ nghèo, cận nghèo đã góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho nhiều người. Nguồn vốn chính sách cũng góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Cũng theo bà Doãn Nguyễn Tây Xuyên, thời gian tới, NHCSXH huyện Đắk Song sẽ tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu hỗ trợ nguồn vốn cho người nghèo.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành của nông dân, nhất là các hộ nghèo. Qua đó, giúp bà con mở rộng phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm, cải thiện cuộc sống", bà Xuyên chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vốn chính sách - "phao cứu sinh" của người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO