Vườn cây sống khỏe nhờ công nghệ sinh học

Văn Tâm| 21/09/2022 08:47

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp đang là hướng đi bền vững ở nhiều địa phương. Tại Đắk Song, giải pháp này đang được phát huy hiệu quả khi giá trị sản xuất được nâng cao, tạo ra sản phẩm sạch, môi trường sản xuất được cải thiện.

Hơn 3 năm trước, việc chăm sóc cây trồng của gia đình ông Nguyễn Văn Giang, ở thôn 3, xã Nâm N’Jang, chủ yếu phụ thuộc vào phân bón, thuốc trừ sâu hóa học. Sau nhiều năm sử dụng, vườn cây của ông bị thoái hóa, còi cọc, hồ tiêu chết đến 50% diện tích.

Trước tình thế này, ông Giang được một số HTX ở Trường Xuân, Nam Bình (Đắk Song) hướng dẫn cách dùng công nghệ sinh học để phục hồi vườn cây.

Sản xuất hữu cơ làm tăng độ phì nhiêu của đất, giúp hồ tiêu phát triển khỏe mạnh

Từ đó, ông đã chọn biện pháp nhân nuôi sinh khối từ nguyên liệu trái cây, cá để làm phân hữu cơ bón cho cây trồng. Khi bắt tay vào chăm sóc vườn cây thuận theo hữu cơ vi sinh, ông nhận thấy vườn cây có những thay đổi rõ rệt.

Ông Giang cho biết: “Chỉ sau 6 tháng, những trụ tiêu còn sống phục hồi trở lại hơn 60%. Còn cây ăn trái trồng xen bắt đầu tăng số lượng đọt non, đất cũng trở nên tơi xốp hơn”.

Còn gia đình ông Vũ Quang Chiểu, ở thôn 10, xã Trường Xuân, đã hơn 5 năm sử dụng phân hữu cơ vi sinh để chăm sóc vườn rẫy. Theo ông Chiểu, trên diện tích 4,5 ha đất trồng xen nhiều loại cây, tất cả đều phát triển nhanh, xanh tốt quanh năm.

Ông Vũ Quang Chiểu (bên phải), thôn 10, xã Trường Xuân giới thiệu kỹ thuật nhân sinh khối vi sinh bằng nguyên liệu trái cây và cá

Vườn cây của ông không có hiện tượng lá xanh ngày hôm nay, vàng úa ngày mai. Mỗi gốc tiêu, cây ăn quả chỉ cần đầu tư khoảng 8.000 đồng tiền phân vi sinh là có thể cung cấp đủ dinh dưỡng, rẻ hơn gấp hàng chục lần so với dùng phân bón hóa học.

Ông Chiểu cho hay: “Trong các loại trái cây có chứa một hàm lượng trung vi lượng khá cao, rất cần thiết cho cây trồng. Tôi đã thử nghiệm thành công, sau đó nhân nuôi với khối lượng lớn để bón cho vườn cây và rất hiệu quả”.

Trước yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, sự báo động của môi trường sinh thái, nông dân đang chọn giải pháp phát triển nông nghiệp sinh thái vừa hiệu quả, vừa bền vững.

Đến nay, trên địa bàn đã hình thành hai xu hướng nông nghiệp tiêu biểu là nông nghiệp sinh thái và nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, việc ứng dụng nông nghiệp sinh thái đã được một số nhà vườn, các HTX, doanh nghiệp làm chủ được công nghệ, đạt được những kết quả nhất định.

Người dân thôn 10, xã Trường Xuân, tham quan, trao đổi kinh nghiệm sản xuất hồ tiêu hữu cơ

Đây là nền tảng để Đắk Nông hướng đến nền nông nghiệp thân thiện với môi trường, tạo ra được nhiều sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, quốc tế.

Ông Lê Đình Hùng, Giám đốc HTX Bechamp, xã Trường Xuân cho biết, hiện nay, HTX có 16 thành viên, tất cả đều “nói không” với phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật.

Thời gian qua, HTX đã liên kết với Công ty Haproximex, Công ty NextPay… hướng các thành viên chăm sóc cây trồng theo tiêu chuẩn Rainforest Allianc (phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ).

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng NN – PTNT huyện Đắk Song, đến nay, địa phương đã có 309 ha hồ tiêu đạt tiêu chuẩn hữu cơ; 1.204 ha hồ tiêu đạt tiêu chuẩn Rain forrest; 400 ha cà phê 4C…

Tuy diện tích canh tác theo hướng hữu cơ còn thấp so với tổng diện tích 55.036 ha cây trồng các loại, nhưng việc áp dụng công nghệ sinh học tại các nhà vườn đã từng bước đạt được mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học, sinh thái vườn, hướng tới phát triển nền nông nghiệp bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn cây sống khỏe nhờ công nghệ sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO