Ðắk Song quyết tâm không để bùng phát dịch sốt xuất huyết

Kim Ngân| 07/07/2022 08:42

Dịch sốt xuất huyết Dengue đã xuất hiện tại nhiều địa điểm trên địa bàn huyện Đắk Song. Chính quyền huyện và ngành chức năng đang triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng, chống loại dịch bệnh này.

Những năm gần đây, huyện Đắk Song là một trong những địa bàn có số ca mắc sốt xuất huyết chiếm tỷ lệ cao so với nhiều địa phương khác trên toàn tỉnh.

Để phòng ngừa dịch bệnh sốt xuất huyết hiệu quả, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đắk Song đã tăng cường biện pháp giám sát môi trường, kiểm tra mật độ véc tơ loăng quăng, bọ gậy trong cộng đồng.

TTYT huyện Đắk Song đã chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn ra quân thực hiện chiến dịch diệt loăng quăng, bọ gậy, phun xịt hóa chất diệt muỗi trên diện rộng.

Ngành Y tế huyện Đắk Song triển khai phun hóa chất diệt loăng quăng, bọ gậy phòng, chống sốt xuất huyết

Ông Nguyễn Văn Ninh, thị trấn Đức An (Đắk Song) bị sốt xuất huyết phải nằm viện điều trị hơn một tuần. Ông Ninh cho biết, gia đình ông bán hàng tạp hóa, nước giải khát.

Xung quanh nhà ông có nhiều vỏ lon nước ngọt, vỏ dừa, xô chậu... có ứ đọng nước, tạo môi trường để loăng quăng, bọ gậy sinh sản. Sau lần sốt xuất huyết, ông Ninh đã chú ý hơn đến vệ sinh môi trường, quét dọn nhà cửa sạch sẽ để hạn chế sản sinh muỗi.

Còn gia đình bà Trần Thị Hoa, thôn 11, xã Nam Bình (Đắk Song), có 2 con nhỏ, nên bà rất quan tâm đến việc phòng, chống sốt xuất huyết. Khi địa phương tổ chức đợt phun hóa chất phòng sốt xuất huyết, gia đình bà nhiệt tình hưởng ứng, tạo điều kiện để nhân viên y tế làm nhiệm vụ.

Gia đình bà chủ động dọn dẹp khuôn viên trong vườn, vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bò gậy. Ngoài ra, gia đình cũng chú ý bồi bổ, theo dõi sức khỏe hằng ngày.

Lực lượng dân quân tự vệ giúp người dân dọn vệ sinh môi trường, xử lý dụng cụ chứa nước để loại bỏ nơi sinh sản của muỗi

Theo bà Nguyễn Thị Hà, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Nam Bình, đến nay, trên địa bàn xã đã có 7 ca mắc sốt xuất huyết. Qua điều tra dịch tễ, tại một số thôn trên địa bàn có tỷ lệ muỗi cao, nguy cơ hình thành ổ dịch sốt xuất huyết.

Trạm Y tế xã đã tiến hành phun 2 đợt hóa chất tại thôn 11, phun hóa chất hưởng ứng chiến dịch Ngày “Asean phòng, chống sốt xuất huyết” 2 lần cho 380 hộ.

Ngoài ra, Trạm Y tế xã và các đoàn thể địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường, loại bỏ loăng quăng, bọ gậy để ngăn ngừa các ổ dịch phát sinh trong cộng đồng.

Theo tổng hợp của TTYT huyện Ðắk Song, tính đến ngày 1/7/2022, trên địa bàn đã ghi nhận 60 ca bệnh sốt xuất huyết. TTYT huyện đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh này, trong đó đã phun hóa chất 14 đợt tại các xã, thị trấn.

Dịch sốt xuất huyết thường phát sinh ở khu đông dân cư, do đó, việc phòng bệnh chủ yếu là dựa vào sự tham gia của cộng đồng, ý thức tự phòng bệnh của mỗi người dân.

Ngành Y tế huyện Đắk Song khuyến cáo, người dân chủ động vệ sinh môi trường nơi ở như: lật úp, tháo rửa các dụng cụ chứa nước lớn; thả cá diệt bọ gậy một cách thường xuyên tại bể, chậu, dụng cụ chứa nước.

Người dân cần tích cực khai thông các cống rãnh xung quanh nhà, thu gom, hủy các vật dụng phế thải như chai, lọ, ống bơ, vỏ dừa, lốp xe cũ... Bà con trước khi ngủ cần thả mùng, ngay cả ban ngày.

Theo Bác sĩ Phạm Văn Trúc, Phó Giám đốc TTYT huyện Đắk Song, người dân cần tích cực tham gia với chính quyền, ngành Y tế trong chiến dịch vệ sinh môi trường - diệt loăng quăng, bọ gậy, muỗi.

"Nếu thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết thì cũng đồng nghĩa với việc phòng, chống luôn cả bệnh do vi rút Zika, Chikungunya và các bệnh khác do muỗi gây ra như viêm não Nhật Bản, sốt rét...", ông Trúc chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Song quyết tâm không để bùng phát dịch sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO