Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa

22/10/2012 10:25

ứng trên bậc thềm ngôi nhà vừa xây còn thơm mùi vôi vữa, ông Ðào Công Cường, trú tại tổ dân phố 3, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) nở nụ cười rạng rỡ: “Mơ cả đời cũng không dám nghĩ có một ngày tôi lại được ở trong căn nhà khang trang thế này...

Ðứng trên bậc thềm ngôi nhà vừa xâycòn thơm mùi vôi vữa, ông Ðào Công Cường, trú tại tổ dân phố 3, phường NghĩaTân (Gia Nghĩa) nở nụ cười rạng rỡ: “Mơ cả đời cũng không dám nghĩ có một ngàytôi lại được ở trong căn nhà khang trang thế này. Cũng nhờ có căn nhà mới nêngia đình tôi không phải lo mưa, lo nắng, yên tâm làm ăn và ổn định được cuộcsống. Có được niềm vui này là nhờ ơn Ðảng, chính quyền và bà con hàng xóm cảđấy”.



Ngôi nhà của gia đình K'Minh, bon BuSóp, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) được Ngân hàng ViettinbankĐắk Nông tặng. Ảnh: Tư liệu

Do vợ và con bị bệnh suy tim nặng,bản thân lại bị đau ốm thường xuyên nên gia đình ông Cường đã nghèo lại càngthêm nghèo. Mấy chục năm, cả gia đình ông gồm 4 thành viên vẫn phải sống trongcăn nhà lá dột nát. Năm 2011, được chính quyền cùng với Ngân hàng Thương mại cổphần Công thương Việt Nam tài trợ, ông đã làm được ngôi nhà kiên cố trị giá 50triệu đồng. Vậy là từ đây hết cảnh “dột đâu tránh đó”, bà con xóm làng ai cũngmừng cho ông.


Tương tự, gia đình ông Trương Ðình Khá ở tổ dân phố 5, phườngNghĩa Ðức cũng là một trong những gia đình chính sách đặc biệt khó khăn vừađược hỗ trợ xây nhà mới. Gia đình ông cũng có 4 miệng ăn, nhưng chỉ trông chờvào việc làm thuê, làm mướn và đi thu lượm đồng nát của vợ. Thu nhập không đủăn, thế nên lâu nay gia đình ông Khá vẫn phải sống tạm bợ trong ngôi nhà ọp ẹp.Cứ mỗi lần nghe dự báo thời tiết có mưa to gió lớn, cả nhà lại nơm nớp lo sợ,nhiều lúc phải lánh tạm sang nhà hàng xóm ở nhờ, vì “chẳng biết nó sập lúcnào”. Cuối năm 2011, được chính quyền, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 35 triệuđồng, cộng thêm sự giúp đỡ về ngày công của bà con, ông Khá đã xây dựng đượccăn nhà trị giá hơn 42 triệu đồng.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều hộdân ở thị xã Gia Nghĩa được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Chương trình hỗ trợ nhàở cho hộ nghèo, chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo đó, từ năm 2008đến nay, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, thị xã Gia Nghĩa đã hỗ trợ các giađình còn gặp khó khăn xây dựng được 122 căn nhà, với tổng kinh phí trên 4,5 tỷđồng. Ðể đảm bảo việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên thị xã đúng đối tượng,minh bạch và công bằng, UBND thị xã Gia Nghĩa đã chỉ đạo các xã, phường tiếnhành rà soát các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Sau khilập danh sách, các xã, phường tiến hành họp, bàn và lấy ý kiến của người dânnhằm đảm bảo tính chính xác, tránh trường hợp sai đối tượng. Chính vì cách làmcông khai, minh bạch này nên đã nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của ngườidân nơi cư trú.

Sau khi có danh sách đề nghị được hỗtrợ nhà ở, UBND thị xã thành lập đoàn kiểm tra phối hợp với các địa phương thẩmđịnh đời sống, đất đai của từng hộ gia đình để lập dự toán kinh phí xây dựngphù hợp với khả năng của từng hộ và số tiền được hỗ trợ, không để phát sinhthêm chi phí, dẫn đến việc các hộ phải đi vay mượn và lâm vào cảnh nợ nần.Trước khi khởi công xây dựng, các địa phương lập ra tổ giám sát công trình, vớisự tham gia của các thành viên là đoàn thể, người trong gia đình. Trong quátrình thực hiện, UBND thị xã giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, các địa phươngkiểm tra, đôn đốc các hộ xây dựng nhà ở, đảm bảo yêu cầu về diện tích và chấtlượng theo quy định. Vì vậy chất lượng, kết cấu, diện tích của các ngôi nhà đềuđược đảm bảo, đủ cho các hộ gia đình sinh sống khá thoải mái. Ðặc biệt, đối vớinhững hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như người già, neo đơn, tàn tật..., cácđịa phương đã kêu gọi các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư cùng giúp đỡ, huyđộng nhân công, vật liệu tại chỗ để giảm giá thành xây dựng.

Cùng với sự chỉ đạo sát sao của cấpủy đảng, chính quyền địa phương còn có sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan, côngty, các nhà hảo tâm… nên việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở thị xã Gia Nghĩa đãthu được nhiều kết quả tốt đẹp. Có thể nói, chương trình có một ý nghĩa rất lớnvề mặt an sinh xã hội, tạo điều kiện cho người nghèo “an cư, lạc nghiệp”, đónggóp vào mục tiêu giảm nghèo của thị xã.

Phan Tuấn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO