Bảo hiểm xã hội huyện đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ

Đức Diệu| 15/01/2015 09:11

Để mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), nâng cao chất lượng phục vụ cũng như tạo dựng niềm tin vững chắc cho khách hàng, thời gian qua, cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, BHXH huyện Krông Nô đã đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính (CCHC).

Theo đó, để có cơ sở đánh giá khách quan kết quả công tác CCHC, mới đây, BHXH huyện đã tổ chức lấy phiếu khảo sát ý kiến người dân đến giao dịch về mức độ hài lòng trong cung ứng dịch vụ thời gian qua. Điều đáng nói, đa phần tổ chức, cá nhân đều đánh giá rất cao những nỗ lực cải cách thủ tục, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ và các hoạt động dịch vụ liên quan trong thu, chi chế độ BHXH trên địa bàn.

Theo ông Trần Ngọc Quân, Giám đốc BHXH huyện Krông Nô thì có được kết quả này, thời gian qua, ngoài việc triển khai đầy đủ các nội dung cải cách theo kế hoạch chung của ngành, đơn vị đã linh động có nhiều cải cách phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

Đơn cử như mặc dù điều kiện về cơ sở vật chất hạn chế, nhưng đầu năm 2014, BHXH huyện đã xây dựng riêng một phòng làm việc tách biệt để bố trí cho bộ phận “một cửa” hoạt động. Từ đây, tất cả các nội dung, quy trình thủ tục hành chính liên quan đến nghiệp vụ bảo hiểm từ chốt, cấp, đổi thẻ, nhận tiền chế độ, thu… đều được thực hiện theo cơ chế “một cửa” liên thông.

Thay vì cá nhân, tổ chức mỗi khi đến giao dịch phải qua nhiều phòng ban chuyên môn như trước đây thì hiện nay chỉ cần đến bộ phận “một cửa” nộp hồ sơ, nhận giấy hẹn và chờ lấy kết quả. Thời gian thực hiện các giao dịch hành chính tại bộ phận “một cửa” cũng được rút ngắn bình quân từ 5-7 ngày so với trước đây.

Đặc biệt, với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”, nhiều trường hợp cần đổi thẻ, cấp thẻ mới để khám, chữa bệnh, cán bộ đơn vị linh động trả kết quả ngay, không cần phải ghi phiếu hẹn theo thời gian quy định. Đối với trường hợp những hồ sơ, thủ tục của người dân xong trước hẹn, cán bộ tại bộ phận “một cửa” không nề hà, chủ động gọi điện cho khách hàng đến nhận.

Bên cạnh đẩy mạnh cải cách quy trình, thủ tục hành chính, tác phong, lề lối làm việc, BHXH huyện cũng chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính. Hiện nay, tất cả các bộ phận từ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, xử lý các quy trình chuyên môn đến theo dõi, giám sát đều được triển khai trên phần mềm chuyên ngành của BHXH Việt Nam.

Đặc biệt, từ giữa năm 2014 đến nay, đơn vị đã triển khai các giao dịch qua thư điện tử công vụ. Thông qua thư điện tử công vụ, các giao dịch hồ sơ hợp đồng giữa đơn vị với các tổ chức trên địa bàn đều được gửi trước để khách hàng tham khảo, chỉnh sửa, sau đó gửi lại để bộ phận chức năng hoàn thiện, giảm bớt được công sức đi lại và giấy tờ in ấn.

Đơn vị cũng đang hoàn thiện bảng biểu để đưa vào vận hành hệ thống quy trình ISO 9001:2000 với tất cả nội dung, thủ tục hành chính liên quan. Hiện đơn vị cũng đang triển khai ký kết với Bưu điện huyện và các bưu điện văn hóa xã, thị trấn trên địa bàn để nhận, trả hồ sơ bảo hiểm của tổ chức, cá nhân qua đường bưu điện, giảm bớt công sức đi lại cho người dân và áp lực cho bộ phận “một cửa”.

Với việc đẩy mạnh CCHC thời gian qua của đơn vị đã thực sự tạo được chuyển biến trong môi trường hành chính, góp phần thiết thực nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn. Trong năm 2014, đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn huyện đã tăng 6.000 trường hợp (từ 42.000 đối tượng đầu năm tăng lên 48.000 đối tượng), góp phần nâng tỷ lệ người tham gia BHXH trên địa bàn huyện lên trên 60%.

Doanh thu cuối năm của đơn vị đạt 38,6 tỷ đồng, vượt 6,6 tỷ đồng so với dự toán giao. Đây chính là tiền đề quan trọng để BHXH huyện Krông Nô thực hiện thành công lộ trình bảo hiểm toàn dân theo kế hoạch đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm xã hội huyện đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO