Bon B’róih có sự phát triển mạnh

Hưng Nguyên| 13/12/2013 09:29

Bon B’róih, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) có 136 hộ, hơn 500 khẩu, phần lớn là đồng bào dân tộc M’nông, thu nhập chính là từ cà phê, điều, tiêu.

Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, cùng sự nỗ lực vươn lên của người dân, bon làng đã có sự phát triển mạnh mẽ. Hộ nghèo giảm nhanh, kinh tế hộ gia đình ngày càng ổn định, người dân đã biết chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Điển hình như gia đình ông Y Dớt có 4 ha cà phê, cùng với việc đầu tư, chăm sóc đúng cách, ông còn tìm giống mới để thay thế những cây năng suất thấp. Trong vụ thu hoạch vừa qua, cà phê đã đạt năng suất 3 tấn/ha.

Ông Y Dớt chia sẻ: “Qua những lớp tập huấn, được cán bộ khuyến nông chỉ cho cách chăm sóc, đưa các giống mới để lai ghép và thay thế, nên vườn cây cho năng suất cao, hằng năm có sản lượng cao”.

Tương tự, gia đình ông Y B’Joh, có 2 ha cà phê được đầu tư bài bản nên năm nay đã có thu nhập 150 triệu đồng.

Ông Y B’Joh nói: “Tôi đang áp dụng sản xuất cà phê theo hướng bền vững, hạn chế sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu mà ủ phân hữu cơ để bón cho cây, cải tạo đất”. 

Còn gia đình ông Y Tư, hiện có 6 ha cà phê đã trở thành người “giàu nhất bon” khi biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc chăm sóc, nên năng suất cây trồng, hiệu quả kinh tế ngày càng tăng. Vườn cà phê của ông còn được nhiều bà con trong bon đến học hỏi để làm theo.

Đặc biệt, để giúp đỡ nhiều hộ khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, bon đã bám sát hoàn cảnh của từng hộ dân, xác định và tìm ra nguyên nhân dẫn đến nghèo. Sau đó, bon đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể đứng ra tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để giúp hộ nghèo được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Điển hình như gia đình ông Y Giơnh, năm 2010,  được  vay 20 triệu đồng đã đầu tư mua 2 con bò về nuôi, đến nay đã có 5 con bò. Nguồn phân từ vật nuôi được ông tận dụng ủ làm phân bón cho 1 ha cà phê nên giảm được chi phí phân bón. Hiện nay, gia đình ông đã thoát nghèo và mua sắm được máy cày, cối xay phục vụ sản xuất.

Tương tự, năm 2011, ông Y Quyên vay 20 triệu đồng đầu tư mua phân bón để chăm sóc 1 ha cà phê, nên vươn lên thoát nghèo.

Ông Y Quyên chia sẻ: “Với những hộ khó khăn, thì nguồn vốn là hết sức quan trọng để đầu tư phát triển kinh tế. Vì vậy, khi được vay vốn, gia đình đã có thêm nguồn lực để chủ động được thời điểm đầu tư, góp phần tăng năng suất cho cây trồng”.

Theo ông Y Thư, Trưởng bon B’róih thì thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể người dân trong bon có thêm nhiều điều kiện phát triển kinh tế, cuộc sống có nhiều đổi thay.

Theo thống kê, bon Bróih có hàng trăm ha cà phê, gần 20 ha điều, khoảng 5 ha tiêu xen kẽ trong vườn cà phê. Tính đến nay, bon có khoảng 10 hộ giàu,  phần lớn là hộ khá giả, chỉ có 19 hộ nghèo. Nhà xây kiên cố mọc lên ngày càng nhiều. Hộ kinh tế khá giả đang từng bước tìm ra những cách làm hay, mang lại hiệu quả cao. Việc phát triển kinh tế hộ gia đình đã trở thành một phong trào thi đua giữa các hộ dân trong bon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bon B’róih có sự phát triển mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO