Cần đầu tư hoàn thiện và đưa vào khai thác, sử dụng Khu di tích lịch sử B4 – Liên tỉnh IV

Hưng Nguyên| 15/10/2015 09:40

Khu di tích lịch sử căn cứ kháng chiến B4- Liên tỉnh IV thuộc thôn Tân Tiến, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia ngày 17/3/2005, còn lưu giữ nhiều dấu tích một thời đấu tranh chống ngoại xâm.

ADQuảng cáo

Khu di tích lịch sử B4 – Liên tỉnh IV vẫn chưa hoàn thiện nhưng một số hạng mục đã xuống cấp

Những năm qua, địa phương và ngành chức năng đã tổ chức khảo sát, khoanh vùng và được đầu tư hơn 28 tỷ đồng xây dựng các hạng mục: Khu công sự, khu văn phòng liên tỉnh IV, phòng làm việc Ban cán sự B4, hội trường Huyện ủy Đắk Mil, trạm quân y, cầu qua khu căn cứ, đường nội bộ, khu khánh tiết (nhà lưu niệm, bia tưởng niệm, tượng đài) và trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường… Thế nhưng, sau khi hoàn thành, do không được quan tâm duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa nên một số hạng mục công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

ADQuảng cáo

Hầu hết mái tranh của các chòi được xây dựng đã bị xuống cấp, hư hỏng, mục nát, xập xệ; một số đoạn đường nội bộ khu căn cứ xuống cấp; một chòi tranh gần hố bom bị cháy; đường vào bếp Hoàng Cầm cầu bị tốc ván. Trong khu trưng bày thì một số mái ngói bị bể gây dột, đường điện bị hỏng, không có điện thắp sáng... Hiện khu di tích có một bảo vệ thường xuyên quản lý, trông coi và phát quang cây cỏ...

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Bằng, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết, đối với Khu di tích lịch sử B4-Liên tỉnh IV thì hiện nay chưa hoàn thiện, một số hạng mục vẫn chưa có kinh phí để thực hiện. Hiện khu di tích vẫn có một người trông coi, nhưng do quá rộng nên bảo vệ không xuể. Một phần diện tích phòng trưng bày, bên cạnh khu tượng đài được bàn giao cho xã để sử dụng làm nơi làm việc.

Có thể nói, nếu không được quan tâm đầu tư hoàn thiện và có biện pháp khai thác, bảo vệ kịp thời thì về lâu dài sẽ gây lãng phí khi các hạng mục của di tích tiếp tục xuống cấp. Do vậy, việc đầu tư hoàn thiện, đưa vào sử dụng, khai thác di tích trở thành nhiệm vụ hết sức cấp bách, góp phần bảo vệ, giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử văn hóa của di tích cấp quốc gia B4.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đầu tư hoàn thiện và đưa vào khai thác, sử dụng Khu di tích lịch sử B4 – Liên tỉnh IV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO