Chú trọng phòng ngừa dịch hại vụ đông xuân

25/01/2013 09:59

Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện, vụ đông xuân năm nay, toàn huyện phấn đấu gieo trồng được 4.087 ha cây trồng các loại, tăng 122 ha so với vụ trước. Trong đó, lúa nước là 1.795 ha, ngô: 1.891 ha, khoai lang: 170 ha, đậu các loại: 59 ha...

Theo Phòng Nôngnghiệp-PTNT huyện, vụ đông xuân năm nay, toàn huyện phấn đấu gieo trồng được4.087 ha cây trồng các loại, tăng 122 ha so với vụ trước. Trong đó, lúa nước là1.795 ha, ngô: 1.891 ha, khoai lang: 170 ha, đậu các loại: 59 ha… Ðến nay, trênnhững diện tích lúa nước trà sớm của bà con đang xuất hiện một số loại sâu hạinhư sâu cuốn lá, sâu xanh với mật độ nhẹ nên ngành Nông nghiệp huyện đã hướngdẫn bà con tích cực diệt trừ, bổ sung dinh dưỡng cho cây.

Ông Văn Tiến Sỹ, Chủtịch UBND xã Ðức Xuyên cho biết: vụ đông xuân năm nay, xã Ðức Xuyên xuống giốngtrên 150 ha lúa nước. Mặc dù việc bố trí sản xuất cũng như quy hoạch diện tíchđất trồng lúa khá hợp lý và chặt chẽ như xây dựng hệ thống kênh tưới, bờ vùng,bờ thửa thuận lợi cho việc vệ sinh đồng ruộng… nhưng nguy cơ dịch hại vẫn tiềmẩn khó lường. Ðể ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh, xã đã phối hợp với Phòng Nôngnghiệp-PTNT, Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn bà con đã sử dụng một số giốnglúa như OM 3536, OM 6976, TH3 -3, Bắc thơm số 7, Nhị ưu 838, IR 64, IR 59606…vốn đã thích ứng với điều kiện của địa phương nên có thể hạn chế được các dịchbệnh. Từ thực tế sản xuất trong hè thu vừa qua, vụ đông xuân này, nông dân xãÐức Xuyên đã thực hiện khá đồng bộ lịch thời vụ. Ðó là làm đất đồng loạt, gieocấy tập trung để thuận lợi cho việc quản lý dịch bệnh.

Cũng như Ðức Xuyên,tại các xã Nam Ðà, Buôn Choáh, Ðắk Nang, Quảng Phú… nông dân cũng đang tậptrung chăm sóc các trà lúa sớm và hoàn tất xuống giống trà lúa muộn trên cáccánh đồng. Hiện nay, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phươngđang tích cực thăm đồng, phát hiện sớm dấu hiệu của sâu hại để có biện phápdiệt trừ kịp thời.

Theo ông Nguyễn VănQuốc, Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện thì việc phát hiện sớm các ổ dịch rầynâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, bệnh đạo ôn là hết sức quan trọng. Theo đó,khi phát hiện ruộng lúa có hiện tượng của rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lálà bà con tiến hành khoanh vùng, sử dụng kỹ thuật dập dịch để tiêu trừ rầy nâuhiệu quả nhất. Ngoài ra, dịch rầy nâu không phải tiềm ẩn ngoài đồng ruộng màcòn lưu trú nguồn bệnh ngay trong các loại giống lúa nhiễm bệnh trước đó. Vìthế, khâu lựa chọn giống cũng như không sử dụng giống lúa địa phương để gieocấy là biện pháp ngăn ngừa nguồn bệnh lây lan một cách triệt để nhất.

Nét mới trong vụ đôngxuân năm nay là huyện đã huy động các tổ chức, đoàn thể góp sức cùng với nôngdân phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng; Trạm Bảo vệ thực vậtcủa huyện đã tiến hành thành lập các điểm dựbáo sâu bệnh, các bẫy đèn ngay tại các cánh đồng, thành lập các câu lạc bộ khuyếnnông, bảo vệ thực vật tại các thôn, xóm và tổ chức sinh hoạt thường xuyên.

Trong quá trình sảnxuất, nếu thấy tình hình sâu bệnh phát sinh thì bà con có trách nhiệm thông báokịp thời cho các ngành chức năng của huyện biết rõ để có kế hoạch, biện pháphướng dẫn bà con phòng trừ phù hợp, đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, tình hìnhsản xuất đông xuân của huyện cũng mới bước vào giai đoạn đầu nên vấn đề dịchbệnh còn diễn biến phức tạp. Do đó, nông dân các địa phương trong huyện mộtphần tích cực bố trí thời gian thăm đồng thường xuyên, phòng trừ lứa sâu rầyvừa xuất hiện, một mặt không ngừng cảnh giác với diễn biết dịch bệnh của nhữngngày tiếp theo, nhằm giúp cho vụ đông xuân 2013 này đạt hiệu quả cao nhất.

Văn Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng phòng ngừa dịch hại vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO