Chú trọng xây dựng đời sống văn hóa

27/07/2012 09:03

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, những năm qua, các thôn, bon, tổ dân phố, hộ gia đình trên địa bàn huyện Krông Nô đã xây dựng mục tiêu, đề ra những giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tế địa phương để tổ chức thực hiện...

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoànkết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, những năm qua, các thôn, bon, tổdân phố, hộ gia đình trên địa bàn huyện Krông Nô đã xây dựng mục tiêu, đề ranhững giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tế địa phương để tổ chức thực hiện.



Hoạt động lễ hội góp phần giữ gìn và phát huycác giá trị văn hóa truyền thống ở Krông Nô


Trước hết phải kể đến phong trào giúpnhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu đã được triển khai thực hiện bằngnhiều hình thức đa dạng và phong phú.

Bằng trách nhiệm của mình, các tổ chứcđoàn thể như Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh...đã xây dựng, hìnhthành các mô hình sản xuất, nhóm tín dụng tiết kiệm để tương trợ, giúp nhauphát triển kinh tế hộ gia đình.

Điển hình như ở xã Đắk Drô, Chi hội phụnữ buôn K62 đã có mô hình chị em người Kinh hỗ trợ, giúp đỡ chị em đồng bào dântộc thiểu số về vốn, giống, vật tư, kỹ thuật...

Còn ở bon Ol, gia đình chị Mai Thị Thúygiúp đỡ 50 chị em dân tộc thiểu số vay 200 triệu đồng không lấy lãi để mua phânbón sản xuất...

Ngoài ra, Hội phụ nữ xã còn vận động hộiviên đóng góp để hỗ trợ, giúp đỡcác giađình chị em có hoàn cảnh khó khăn, gặp bất hạnh trong cuộc sống.

Tương tự, Hội nông dân xã Đắk D’rô cũngđã xây dựng các mô hình sản xuất có hiệu quả, vận động hội viên đóng góp, giúpđỡ 294 hộ nghèo phát triển kinh tế.

Song song với việc phát triển kinh tế,chính quyền, Ban chỉ đạo cuộc vận động các cấp còn tăng cường động viên cáctầng lớp nhân dân phát huy ý thức tự lực, tự cường, chú trọng xây dựng đời sốngvăn hóa mới, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cộng đồng.

Bằng việc tham gia xây dựng các quy ước,hương ước, phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn của mỗi khu dân cư và bảo ban nhauthực hiện các quy định đặt ra, người dân đã phát huy trách nhiệm của mình trongviệc xây dựng gia đình, thôn, bon, tổ dân phố văn hóa.

Đến nay, toàn huyện đã có 96/101 thôn,bon, tổ dân phố đã xây dựng được hương ước, quy ước; 78/101 thôn, bon, tổ dânphố xây dựng được nhà văn hóa cộng đồng; 76 thôn đã mua sắm hệ thống tăng âm,loa phục vụ sinh hoạt.

Các tổ chức đoàn thể cũng đã thành lậpđược 53 câu lạc bộ, 135 mô hình tổ, nhóm tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhautrong đời sống sinh hoạt thường ngày. Toàn huyện đã có 9.177/14.398 hộ đạt danhhiệu gia đình văn hóa; 70 thôn, bon, tổ dân phố văn hóa.

Các tầng lớp nhân dân cũng tích cực hưởngứng Chương trình xây dựng nông thôn mới bằng việc đóng góp sức người, sức của,chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn cũngnhư thực hiện có hiệu quả các tiêu chí của chương trình.

Điển hình như người dân đã đóng góp gần13.000 ngày công cùng kinh phí để làm mới, sửa chữa được hơn 25 km đường bêtông nông thôn, gia cố 12 km đường đất và sửa chữa, làm mới 21 cây cầu, phục vụđi lại sản xuất, sinh hoạt. Người dân cũng thường xuyên tham gia công tác từthiện bằng việc tích cực đóng góp, ủng hộ các gia đình nghèo, gia đình chínhsách, người có công....

Theo Phòng Văn hóa-Thông tin huyện KrôngNô thì cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần thay đổi diệnmạo các khu dân cư, đời sống của hầu hết nhân dân.

Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện cuộcvận động cũng còn những hạn chế nhất định như một bộ phận người dân còn chưahiểu rõ về ý nghĩa của xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa nên ý thức tự giáctham gia cùng cộng đồng chưa cao.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dụcpháp luật ở một số xã chưa tạo được sự chuyển biến đầy đủ về nhận thức trongmột bộ phận người dân nên vẫn có nhiều trường hợp vi phạm pháp luật, ảnh hưởngchung tới tiêu chí văn hóa của các khu dân cư. Đây là những vấn đề mà huyện sẽcố gắng khắc phục nhanh để cuộc vận động ngày càng đạt hiệu quả cao, thiết thựcvới đời sống của nhân dân.

Bài, ảnh:Đức Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng xây dựng đời sống văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO