Cựu chiến binh vượt lên nỗi đau da cam

Hưng Nguyên| 14/05/2015 09:48

Trở về từ chiến trường, mang theo những vết thương, di chứng của chất độc da cam, nhưng nhiều cựu chiến binh đang sinh sống ở xã Nam Xuân (Krông Nô) vẫn vượt qua nỗi đau, sự mất mát để vươn lên trong cuộc sống, trở thành gương sáng trong phát triển kinh tế.

Điển hình như gia đình ông Lương Thông Tin ở thôn Đắk Thanh, từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị và sang giúp nước bạn  Lào.

Ông Tin kể: “Năm 1975, đất nước giải phóng, tôi trở về quê hương, rồi lập gia đình và cũng từ đây phát hiện ra mình bị nhiễm chất độc hóa học từ chiến trường. Năm 1995, tôi đưa gia đình vào sinh sống tại Krông Nô".

Trải qua những ngày đầu gian khó, ham làm, ham học hỏi, các loại cây trồng được ông chăm sóc tốt, nên kinh tế ngày càng khấm khá hơn. Với hơn 5 sào cà phê, 100 trụ tiêu, và 3 ha điều, mỗi năm sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình ông thu về gần 200 triệu đồng.

Được chăm sóc chu đáo, bài bản, vườn tiêu xen cà phê của ông Lương Thông Tin luôn đạt năng suất cao

Tương tự, ông Vi Văn Thuần, Bí thư chi bộ thôn Nam Hợp cũng là một điển hình trong việc vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Năm 1970, ông Thuần vào quân ngũ, làm y sĩ, với nhiệm vụ chính là chữa trị cho các chiến sĩ bị thương, nhưng chất độc da cam thâm nhập vào cơ thể lúc nào không biết.

Hòa bình lập lại, ông về quê hương Thanh Hóa lập gia đình và đến năm 1995 vào đây sinh sống, lập nghiệp. Với suy nghĩ, trong chiến tranh, bao khó khăn, gian khổ đã vượt qua được thì trong thời bình hôm nay, cũng phải quyết chí vươn lên chiến thắng đói nghèo, cho dù bản thân có bị bệnh tật hành hạ đi chăng nữa; do vậy, ông luôn trau dồi học hỏi kiến thức, xây dựng thành công mô hình kinh tế vườn - ao - chuồng, phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng nơi đây.

Hiện nay, với 1,6 ha cà phê, 3 sào  hồ tiêu, mỗi năm, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư gia đình ông thu về  trên 200 triệu đồng. Hiện ông Thuần là một Bí thư chi bộ mẫu mực, luôn đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương.

Theo bà Vũ Thị Xuân, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nam Xuân, hiện nay trên địa bàn xã có 36 trường hợp bị ảnh hưởng chất độc da cam, trong đó hầu hết đời sống gia đình đã ổn định. Mặc dù bệnh tật, sức khỏe không tốt song những cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam không ngừng nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng thường xuyên quan tâm, giúp đỡ động viên, tạo động lực tinh thần cho các nạn nhân chất độc da cam vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh vượt lên nỗi đau da cam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO