Đắk Sôr tập trung nguồn lực xây dựng giao thông nông thôn

23/11/2012 09:16

Ngay từ khi có chủ trương triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Ðắk Sôr (Krông Nô) đã tiến hành các bước rà soát, điều tra, xác định hiện trạng của từng tiêu chí để đưa ra kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn...

Ngay từ khi có chủtrương triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Ðắk Sôr (Krông Nô) đãtiến hành các bước rà soát, điều tra, xác định hiện trạng của từng tiêu chí đểđưa ra kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn.



Người dânxã Ðắk Sôr chung sức xây dựng đường giao thông nông thôn


Qua đó, với phươngchâm “lấy sức dân lo cho cuộc sống của dân”, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựngkế hoạch trước tiên là tập trung vào thực hiện tiêu chí xây dựng giao thôngnông thôn- một tiêu chí rất cần có sự nỗ lực, đồng lòng của các tầng lớp nhândân trên địa bàn. Chính quyền, các tổ chức đoàn thể cũng đẩy mạnh công táctuyên truyền, vận động để người dân thấy được những lợi ích và trách nhiệm củamình trong việc đóng góp xây dựng hệ thống giao thông nông thôn.

Trên cơ sở đó, xãthành lập ban chỉ đạo và các tiểu ban như ban giám sát, ban thiết kế…để xúctiến triển khai việc thực hiện tiêu chí ở các thôn trên địa bàn. Sau khi xã,thôn khảo sát, trình bày kế hoạch, bản thiết kế cụ thể thì các thôn tổ chức họpdân để thống nhất việc thực hiện. Với việc thực hiện đồng bộ các bước nói trên,nên người dân của 7 thôn trên địa bàn xã đã tích cực hưởng ứng, sẵn sàng hiếnđất, giải phóng mặt bằng để xây dựng đường bê tông trong khu dân cư.

Ðiển hình như thôn NamCao trong năm nay đã huy động người dân đóng góp, hiến đất làm được hơn 4kmđường bê tông, với bề rộng từ 2-3m. Tương tự, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước,thôn Ðức Lập cũng huy động dân đóng góp thêm để xây dựng được hơn 3km đường bêtông. Thôn Ðắk Thanh cũng làm được hơn 1,5km đường bê tông…

Qua tìm hiểu đượcbiết, trong quá trình xây dựng công trình, tất cả các thôn đều thực hiện theocách chỉ thuê máy trộn bê tông, rồi huy động người dân trực tiếp tham gia thicông đường ở thôn mình, để vừa giảm chi phí vừa đảm bảo chất lượng công trình.

Ðặc biệt, khi được Nhànước hỗ trợ xi măng theo chương trình thì trong vòng 30 ngày, các thôn nhanhchóng tổ chức việc thi công đường, tránh để lâu xi măng kém chất lượng. Sau khicác thôn hoàn thành công trình, ban giám sát của xã tổ chức đi kiểm tra chấtlượng và tiếp tục khảo sát để giúp thôn lên kế hoach xây dựng các tuyến đườngkhác trong thôn.

Với cách làm trên, chỉtính từ đầu năm đến nay, toàn xã đã xây dựng được 10,2 km đường bê tông, vớitổng kinh phí 5 tỷ đồng; trong đó, người dân đóng góp 2,5 tỷ đồng, còn lại làNhà nước hỗ trợ bằng xi măng.

Theo bà Trần Thị Ba,Chủ tịch UBND xã Ðắk Sôr, thì mặc dù đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nhưng khixã có chủ trương tập trung vào việc xây dựng giao thông nông thôn, thấy phù hợpvới nguyện vọng của mình, nên người dân ở các thôn đều sẵn sàng hiến đất, đónggóp tiền bạc, công sức. Xã cũng huy động, kêu gọi tất cả các ban ngành, đoànthể vào cuộc, cùng chia sẻ khó khăn với người dân.

Ðiển hình như cán bộđịa chính xã đảm nhận làm không công các khâu thiết kế, góp phần động viên,khích lệngười dân tích cực chung sứcthực hiện. Nhờ đó, đến nay, đã có khoảng 70% tuyến đường giao thông trên địabàn xã được bê tông hóa. Với việc tập trung thực hiện từng tiêu chí theo từnggiai đoạn, xã quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong thờigian sớm nhất, mang tính bền vững.

Bài, ảnh:Ðức Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Sôr tập trung nguồn lực xây dựng giao thông nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO