Dân di cư tự do phá vỡ quy hoạch bố trí, sắp xếp khu dân cư

Phan Tuấn| 18/09/2014 09:29

Từ năm 2011, huyện Krông Nô đã được phê duyệt Dự án bố trí ổn định dân di cư tự do tại 4 cụm dân cư với diện tích 500 ha bao gồm cả đất ở và đất sản xuất cho 327 hộ dân.

ADQuảng cáo

Thế nhưng, đến thời điểm này, khi mà dự án còn chưa được bố trí vốn để triển khai thực hiện thì làn sóng dân di cư tự vào các điểm quy hoạch này lại tăng đột biến.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2011 đến nay, đã có trên 600 hộ dân di cư tự do với hơn 2000 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh phía Bắc đến các xã như Đắk Nang, Quảng Phú… đã làm phá vỡ quy hoạch và gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc quy hoạch, bố trí, sắp xếp ổn định đời sống, sản xuất cho các điểm, vùng dân di cư tự do.

Đơn cử như tại xã Quảng Phú, hiện đã có trên 400 hộ dân di cư tự do với hơn 1500 nhân khẩu vào định cư. Hầu hết các hộ gia đình đang sống trong những ngôi nhà tranh, vách nứa rất tạm bợ, nằm sát bìa rừng, đồi núi. Đời sống của họ cũng hết sức bấp bệnh, đa phần các gia đình đều đi phá rừng lấy đất sản xuất hoặc làm thuê kiếm sống.

Tại các nơi người dân cư trú thì các điều kiện về hạ tầng như: điện, đường, trường học… hầu như không có. Điều đáng nói là các hộ gia đình ở đây đang sinh sống trên diện tích đất lâm nghiệp nên không được đăng ký hộ khẩu. Tình trạng dân di cư tự do đến địa bàn xã không ngừng gia tăng còn gây khó khăn trong việc quản lý nhân hộ khẩu và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương…

ADQuảng cáo

Theo ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô thì tình trạng dân di cư tự do đến địa bàn đã gây không ít xáo trộn, phá vỡ quy hoạch bố trí, sắp xếp khu dân cư trên địa bàn. Dân di cư tự do hầu như không hề khai báo với chính quyền sở tại, mà âm thầm chọn những vùng xa xôi như khu vực rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, nhiều đồi núi xa trung tâm, ít người qua lại để dựng nhà, lập xóm.

Hàng năm, rất nhiều diện tích rừng bị “xóa sổ” do nhu cầu đất sản xuất của dân di cư tự do. Bên cạnh đó, một số nơi còn  xảy ra các tệ nạn xã hội, lấn chiếm, tranh chấp đất đai với dân bản địa. Thời gian qua, mặc dù huyện đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc sắp xếp, ổn định đời sống dân di cư tự do, nhưng không thể theo kịp tốc độ người dân đổ xô vào địa bàn.

Trong khi đó, việc đầu tư nguồn vốn để bố trí ổn định dân di cư tự do lại rất hạn chế; một số dự án không được bố trí vốn, dẫn đến việc triển khai thực hiện không đạt tiến độ đề ra. Mặt khác, hiện nay, trên địa bàn huyện cũng không còn quỹ đất nông nghiệp, đất khu dân cư để bố trí ổn định cho các hộ dân di cư tự do.

Đa số dân di cư tự do lại đang canh tác trên đất lâm nghiệp do phá rừng mà có, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên không thể cấp đất sản xuất. Trước thực trạng trên, huyện cũng chỉ biết đề nghị Trung ương, tỉnh quan tâm, sớm bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện các dự án đã được phê duyệt cũng như cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng một số diện tích đất lâm nghiệp để ổn định đời sống của các hộ dân di cư tự do tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân di cư tự do phá vỡ quy hoạch bố trí, sắp xếp khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO