“Dân vận khéo” để huy động nội lực trong dân

23/11/2012 08:47

Bằng việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, huyện Krông Nô đã phát huy được vai trò của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương...

ADQuảng cáo

Bằng việc đẩy mạnhphong trào thi đua “Dân vận khéo”, huyện Krông Nô đã phát huy được vai trò củacả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dântích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương.

Ðiển hình như ở thônPhú Trung, xã Quảng Phú, phần lớn người dân đều làm nông, đời sống chưa thật sựsung túc, nên khi triển khai phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn đãđặt ra cho chi bộ và ban tự quản thôn không ít trăn trở, suy nghĩ.

Tuy nhiên, nhờ làm tốtcông tác dân vận, khéo léo tuyên truyền, vận động, nên thôn đã nhận được sựđồng tình, ủng hộ, góp sức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong quá trìnhthực hiện, thôn đã phát huy tốt quy chế dân chủ để chính người dân tự thảoluận, bàn bạc, đưa ra ý kiến về cách thức triển khai, hình thức và mức đónggóp... Qua đó, người dân trong thôn đã đóng góp được gần 200 triệu đồng để cùngvới Nhà nước làm được khoảng 1km đường bê tông, tạo cho thôn xóm thêm phầnkhang trang, sạch sẽ.

Theo ông Lê Văn Châu,Trưởng thôn Phú Trung thì để người dân hiểu và làm theo, trước hết cán bộ, đảngviên trong thôn phải gương mẫu vận động gia đình thực hiện tốt. Ðồng thời, việcbiểu dương những hộ tự nguyện đóng góp sớm và thẳng thắn phê bình những hộ châyỳ không chịu nộp cũng được tổ chức kịp thời. Hay tại xã Tân Thành, nhờ phát huytốt mô hình “Tổ hòa giải” ở thôn, bon đã hạn chế được tình trạng khiếu nại, tốcáo, kiến nghị lên cấp trên. Ðồng thời, nhân dân luôn phát huy tinh thần đoànkết, tương trợ, cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa cũngnhư có ý thức phòng chống, tố giác các loại tội phạm.

Theo Ban Dân vận Huyệnủy Krông Nô, với phương châm hướng về cơ sở, thời gian qua, phong trào thi đua“Dân vận khéo” ở Krông Nô đã được triển khai trên nhiều lĩnh vực đời sống xãhội, đạt được những kết quả tích cực.

ADQuảng cáo

Trước khi nhân ra diệnrộng, Ban chỉ đạo phong trào “Dân vận khéo” huyện đã lãnh đạo các cơ quan chứcnăng phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách về pháttriển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Ðảng, hệ thốngchính trị đến đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và toàn thể nhândân.

Với sự chỉ đạo, hướngdẫn của Huyện ủy, các xã, thị trấn đều thành lập Ban chỉ đạo phong trào “Dânvận khéo” để triển khai thực hiện phong trào cho phù hợp với yêu cầu thực tiễnở địa phương mình. Các ban ngành, đoàn thể cũng đều có những hình thức vận độngkhác nhau, theo những nội dung cụ thể như: “Nông dân tham gia sản xuất, kinhdoanh, làm kinh tế giỏi”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xâydựng gia đình hạnh phúc”, “Ðoàn viên, thanh niên tích cực tham gia hưởng ứngcác phong trào phát triển kinh tế- xã hội và công tác trật tự an toàn xã hội ởđịa phương”...

Ngoài ra, với chủtrương lồng ghép phong trào thi đua “Dân vận khéo” với các phong trào khác như“Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xóa nhà tranh tretạm bợ, dột nát”, “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”... các địa phươngđã huy động được tiềm năng, nội lực trong nhân dân để đầu tư xây dựng kết cấuhạ tầng, xóa đói, giảm nghèo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinhtế - xã hội.

Trong 2 năm trở lạiđây, cùng với việc chăm lo lao động sản xuất, làm giàu cho gia đình, nhân dân12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đóng góp, chung sức với Nhà nước xây dựngđược khoảng 57 km đường bê tông nông thôn; xóa 108 căn nhà tranh tre nứa lá chongười nghèo. Bên cạnh các mô hình về phát triển kinh tế, trên lĩnh vực xã hội,giữ gìn an ninh trật tự cũng xuất hiện nhiều điển hình “Dân vận khéo” như “Tổhòa giải”,“Dạy dỗ con cháu, học sinhnghèo vượt khó, học giỏi thành đạt”, “Khu dân cư không có tình trạng buôn bánma túy và người nghiện ma túy”...

Hoạt động của các môhình trên đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xãhội cũng như tăng cường quan hệ đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Ðội ngũ cán bộ,đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư cũng luôn là “hạt nhân” trongviệc thúc đẩy, gắn kết phong trào thi đua “Dân vận khéo” với các hoạt động thiđua khác, góp phần làm cho phong trào có sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

Phan Tân

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Dân vận khéo” để huy động nội lực trong dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO