Dồn sức chống hạn cho cây trồng

15/03/2013 10:24

Mùa khô năm nay, gia đình anh Nguyễn Hồng Chín ở thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú (Krông Nô) đã đầu tư gần 20 triệu đồng để khoan giếng lấy nước tưới cho gần 1ha cà phê. Còn anh Nguyễn Lộc ở cùng thôn thì cùng với những người có rẫy cà phê gần nhau góp tiền thuê người khoan giếng để lấy nước tưới...

Mùa khô năm nay, giađình anh Nguyễn Hồng Chín ở thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú (Krông Nô) đã đầu tư gần20 triệu đồng để khoan giếng lấy nước tưới cho gần 1ha cà phê. Còn anh NguyễnLộc ở cùng thôn thì cùng với những người có rẫy cà phê gần nhau góp tiền thuêngười khoan giếng để lấy nước tưới.



Ngườidân khoan giếng để có nguồn nước tưới chống hạn cho cà phê


Anh Lộc chia sẻ: “3 hộdân có khoảng 4 ha cà phê thì chung nhau một giếng là vừa, xoay vòng tưới chonhau, vừa giảm được chi phí đầu tư khoan giếng, mua ống, vừa tiết kiệm nguồnnước. 3 năm trở lại đây, chưa thấy mức độ khô hạn nghiêm trọng như năm nay, nênbà con cũng đành liều khoan giếng để hi vọng đủ nước tưới cho cây trồng trongsuốt mùa khô”.

Tương tự, gia đình anhNguyễn Thanh Hải ở thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú nhà cách sông gần 800m đã chủđộng đào ao, dẫn nước vào để đảm bảo nguồn nước tưới chogần 1 ha cà phê và tiêu của gia đình.

Theo ông Hồ Tràng, Chủtịch UBND xã Quảng Phú, mùa khô năm nay, mức độ khô hạn diễn ra trên địa bànnghiêm trọng hơn những năm trước. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc của chính quyền,ngành chức năng thì việc chủ động, tính toán đầu tư hợp lý để khai thác nguồnnước tưới trong mùa khô của người dân trên địa bàn đã góp phần chống hạn chocây trồng, hạn chế thiệt hại do khô hạn gây ra. Việc đảm bảo đủ lượng nước tướicho cây cà phê trong mùa khô không những góp phần ổn định năng suất mà còn giúpvườn cây phát triển tốt trong những năm tiếp theo.

Còn tại xã Nam Ðà,theo ông Trần Hoàng Ngọc, Chủ tịch UBND xã thì vụ đông xuân năm nay, xã chỉgieo cấy được 190 ha/250 ha lúa nước. Do mưa dứt sớm, hồ đập tích nước ít,nguồn nước sông suối, hồ đập đã xuống dưới mức thấp. Vì vậy, trong thời gianqua, xã đã triển khai nhiều biện pháp cùng với người dân chống hạn. Cụ thể,cùng với việc huy động người dân khơi thông kênh mương dẫn nước, xã đang phốihợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi huyện tận dụngtất cả các nguồn nước, lắp đặt hệ thống máy bơm, hỗ trợ dầu cho người dân tướinước cứu lúa.

Tuy nhiên, hiện trênđịa bàn vẫn có 10 ha lúa nước bị cháy hoàn toàn không thể khắc phục được. Ðặcbiệt, nguồn nước tưới trong các hồ đập trên địa bàn hiện nay chỉ đủ cung cấp nướccho diện tích lúa trong khoảng 15 ngày nữa. Ðến hết tháng 3, nếu trời khôngmưa, diện tích lúa bị hư hại do khô hạn có thể còn tăng thêm. Ngoài diện tíchlúa thì cây cà phê cũng đang đứng trước nguy cơ khô hạn, thiếu nước tưới trầmtrọng.

Theo thống kê chưa đầyđủ, hiện nay trên địa bàn huyện Krông Nô đã có khoảng 3.900 ha cà phê, 400 halúa đang trong tình trạng bị khô hạn, thiếu nước tưới. Vì vậy, huyện đang chỉđạo các địa phương tìm mọi biện pháp để tập trung, dồn sức chống hạn cho câytrồng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do khô hạn gây ra.

Bài, ảnh:Đức Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dồn sức chống hạn cho cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO