Giúp trẻ em chủ động phòng tránh thương tích trong dịp hè

Ngọc Lê| 15/05/2014 10:07

Theo Phòng Lao động, Thương binh - Xã hội huyện Krông Nô, hiện nay, toàn huyện có 20.569 trẻ em dưới 16 tuổi. Từ năm 2013 trở lại đây, địa phương này đã xảy ra 42 vụ tai nạn thương tích ở trẻ em, làm chết 5 em, bị thương 37 em.

ADQuảng cáo

Trong đó, các loại tai nạn thương tích xảy ra chủ yếu là đuối nước, điện giật, té ngã, bị vật sắc nhọn đâm… Vì vậy, để giúp trẻ em, nhất là học sinh có một kỳ nghỉ hè lành mạnh, vui khỏe, có ích, hiện nay, các ngành chức năng, đoàn thể huyện đang xây dựng kế hoạch vui hè một cách thiết thực, hiệu quả, thu hút học sinh tham gia.

Trong đó, công tác tập huấn, tuyên truyền những kiến thức cơ bản về phòng chống tai nạn thương tích và các biện pháp xử lý tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống thường ngày đang được chú trọng.

Tìm hiểu thực tế tại các trường học, thời điểm này học sinh đã cơ bản hoàn thành chương trình học tập nên hầu hết các em đều có tâm trạng thoải mái vui chơi, nô đùa. Theo bà Hoàng Thị Hoa, Phó Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Krông Nô thì ở lứa tuổi học sinh, các em thường hiếu động, tò mò, thích khám phá nên rất hay xông xáo, đùa nghịch, trong khi kinh nghiệm phòng tránh những tai nạn thương tích lại ít nên rất dễ xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Vì vậy, để chuẩn bị cho học sinh có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh, trong những ngày này, thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt ngoại khóa, tất cả các nhà trường trên địa bàn huyện đã dành nhiều thời gian để tuyên truyền, tập huấn các kiến thức phòng tránh các tai nạn thương tích thường gặp trong cuộc sống, sinh hoạt ngoài trường học, tại gia đình.

Bên cạnh đó, trước khi các em được nghỉ học, các trường cũng sẽ tổ chức họp phụ huynh để đề nghị từng gia đình tích cực giám sát mọi hoạt động của con trẻ, nhất là tạo ra các sân chơi bổ ích để các em tham gia.

ADQuảng cáo

Về phía tổ chức Đoàn, theo anh Lê Văn Quân, Phó Bí thư Huyện đoàn thì ngay sau khi các nhà trường tổng kết năm học, các cơ sở đoàn sẽ tiến hành tổ chức giao nhận học sinh về sinh hoạt hè tại nơi cư trú. Để thu hút, tập hợp các em tham gia sinh hoạt Đoàn, Đội, các cơ sở đoàn sẽ tổ chức các hoạt động như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, dọn vệ sinh chăm sóc nghĩa trang, phần mộ liệt sĩ...

Ngoài ra, một số hoạt động như: tổ chức ôn tập hè cho trẻ em có học lực yếu; thăm hỏi, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn học giỏi... cũng sẽ được duy trì, tổ chức thường xuyên. Đặc biệt, trong dịp hè năm nay, Huyện đoàn còn đưa một số nội dung mới vào chương trình hoạt động hè như: tổ chức giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng cấp huyện.

Theo ông Trần Quang Hồng, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh - Xã hội huyện thì bằng nhiều hình thức, các cấp chính quyền, ngành chức năng, đoàn thể, trường học… đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, rèn luyện cho các em học sinh kỹ năng để tự bảo vệ bản thân.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các mô hình như: “Ngôi nhà an toàn”, “Phòng, chống đuối nước trẻ em”, xây dựng các cụm panô, áp phích tuyên truyền, lắp đặt biển báo nguy hiểm tại khu vực ao, hồ, đập thủy lợi, sông, suối… cũng đang được chú trọng. Tuy nhiên, để giảm thiểu tai nạn và tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ em, học sinh, biện pháp quyết liệt nhất chính là sự vào cuộc của toàn xã hội.

Trong đó, các bậc phụ huynh hãy luôn dành sự quan tâm, yêu thương và có trách nhiệm dạy cho trẻ cách nhận biết các nguy cơ gây tai nạn thương tích. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động quốc gia về trẻ em, xây dựng khu dân cư phù hợp với trẻ em.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp trẻ em chủ động phòng tránh thương tích trong dịp hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO