Hiệu quả từ các mô hình khuyến nông

17/05/2013 10:44

Trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp của huyện Krông Nô đã đạt được những thành tựu quan trọng...

ADQuảng cáo

Trong những năm qua,sản xuất nông nghiệp của huyện Krông Nô đã đạt được những thành tựu quan trọng.Có được kết quả đó một phần lớn là nhờ huyện áp dụng rộng rãi tiến bộ khoa họckỹ thuật, đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất, tạo ra nhiều sảnphẩm có năng suất, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người dân và thị trường.Điển hình như các mô hình thâm canh lúa lai, ngô lai, lúa chất lượng cao, cảitạo cà phê, cải tạo đàn bò, nuôi gà thả vườn…đã góp phần đa dạng hóa cây trồng,vật nuôi trên địa bàn huyện.



Nhờtriển khai hiệu quả chương trình các mô hình lúa lai đã giúp nông dân huyệnKrông Nô nâng cao năng suất, thu nhập


Theo ông Nguyễn VănQuang, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện thì địa phương luôn chútrọng đến các hoạt động tập huấn kỹ thuật, hội thảo đầu bờ cũng như tạo điềukiện để các tổ chức đoàn thể xây dựng phong trào thi đua sản xuất, người dânthật sự làm chủ được quy trình kỹ thuật trên đồng ruộng.

Đơn cử, từ các chươngtrình, dự án hỗ trợ ngành nông nghiệp, từ năm 2006 đến nay, huyện đã xây dựngcác mô hình như mô hình thâm canh lúa lai với tổng diện tích trên 47 ha. Cácgiống đã đưa vào gieo trồng gồm Nhị ưu 838, Nghi hương 2308, BT-E1, HR 182,SYN6, TH3-3, VT 404..., giúp nông dân có được sự lựa chọn phù hợp với đất đaivà điều kiện canh tác.

Công tác chuyển giaoquy trình thâm canh luôn được chú trọng bằng các biện pháp như tổ chức tập huấnkỹ thuật hay đến từng thôn, bon, từng hộ ở các vùng khó khăn để chuyển giao.Nếu như năm 2006 diện tích lúa lai mới chỉ đạt 20%, thì đến nay đã chiếm 60%tổng diện tích lúa trên địa bàn huyện, năng suất trung bình đạt tới 9,5 tấn/ha.Đặc biệt, một số hộ thâm canh tốt năng suất lúa đạt từ 12 – 13 tấn/ha, góp phầnkhông nhỏ vào công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Trong thâm canh lúathuần, huyện đã xây dựng mô hình với tổng diện tích là 23ha. Các giống đã triểnkhai trình diễn gồm BT số 7, VD20, HT-012, MTL 250, OMOS 2000, VRT… năng suấtđạt 6,5-7,5 tấn/ha. Đây là các giống lúa có chất lượng gạo thơm ngon có giá báncao, dễ tiêu thụ. Hiện nay, các giống này đã được nhân rộng chiếm 10% diện tíchcanh tác lúa của huyện.

ADQuảng cáo

Còn đối với cây ngôlai, tính đến nay, tổng diện tích mô hình khuyến nông đã xây dựng là 32 ha. Cácgiống đã đưa vào canh tác là CPDK 888, CPDK 333, DK 414, C919, NK 66, NK 67, NK54, NK 72, CP 3Q... Trong các bộ giống trên, nổi trội và được nông dân sử dụngổn định là giống C919, NK66, CPDK 333… vì có năng suất ổn định, gieo trồng đượctừ 2 - 3 vụ trong năm.

Hiện nay, toàn huyệncó khoảng 15.063 ha ngô thì hầu hết đều trồng bằng giống ngô lai, năng suấtbình quân đạt 9 – 10 tấn/ha. Bên cạnh đó, các mô hình cây công nghiệp dài ngàymà địa phương đã triển khai đạt hiệu quả như: trồng ca cao dưới tán điều, vớidiện tích 156 ha; ghép cải tạo cà phê 50 ha…

Tương tự, trong lĩnhvực chăn nuôi, huyện cũng khuyến khích nông dân và các doanh nghiệp đầu tư vốn,khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước nuôi trồng thủy sản của địa phương. Theođó, ngành khuyến nông huyện cũng đã đi đầu trong việc xây dựng mô hình nuôi cátrê cao sản, quy mô trên 1.000m2, số lượng con giống 15.000 con. Cá trê cao sảncó khả năng tăng trưởng mạnh, sau 4 tháng nuôi chiều dài đạt 30cm, trọng lượng700g.

Hiệu quả nuôi cá trêcao hơn hẳn các giống cá khác, nên được người dân chú ý nhân rộng. Ngoài ra,nhiều mô hình như nuôi ếch Thái Lan, nuôi gà thả vườn, nuôi ngan, nuôilươn…cũng được huyện triển khai xây dựng, giúp nông dân tiếp cận và nhân rộngsản xuất.

Qua thực tế sản xuấtcho thấy, việc triển khai mô hình khuyến nông ở huyện Krông Nô trong những nămqua luôn biết dựa vào điều kiện tự nhiên, nhu cầu, trình độ canh tác của nôngdân, nên luôn đạt được những kết quả theo tiêu chuẩn kỹ thuật đặt ra. Đặc biệt,việc giao mô hình khuyến nông cho nông dân quản lý, cán bộ khuyến nông giámsát, hướng dẫn đã có tác động tích cực đến công tác chuyển đổi cơ cấu câytrồng, vật nuôi, góp phần xóa đói giảm nghèo ở các vùng nông thôn trong huyện.

Tuy nhiên, theo PhòngNông nghiệp – PTNT huyện thì do tình hình cơ sở vật chất cho khoa học và côngnghệ của huyện còn nhiều thiếu thốn, lạc hậu. Kinh phí không chủ động, kịp thờinên việc triển khai có lúc, có nơi còn chậm. Mặt khác, hệ thống tổ chức, quảnlý hoạt động khoa học và công nghệ ở địa phương nhìn chung chưa đáp ứng đượccác yêu cầu phát triển, phân bổ không hợp lý về cơ cấu tỷ lệ ngành nghề. Vìvậy, việc xây dựng mô hình khuyến nông, chuyển giao khoa học công nghệ lâu naymới chỉ tập trung giải quyết được vấn đề bức xúc trước mắt, chưa có tính lâudài.

Một số mô hình chưa cóquảng bá rộng rãi hoặc gắn với thị trường nên chỉ dừng lại ở thử nghiệm mà chưamở rộng được như mô hình trồng tre lấy măng, nuôi cá lăng đuôi đỏ, cầy hương,nhím...Đây là những vấn đề mà huyện đang cố gắng khắc phục để tiếp tục nâng caohơn nữa hiệu quả hoạt động khuyến nông, giúp nông dân phát triển sản xuất.

Bài, ảnh:Kim Ngân

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ các mô hình khuyến nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO