Hiệu quả từ chương trình cải tạo đàn bò ở Krông Nô

Phan Tân| 25/05/2012 15:22

Krông Nô là địa bàn có điều kiện tự nhiên rất thích hợp cho việc chăn nuôi đại gia súc, nhất là bò. Chính vì vậy, để giúp người nông dân đạt được hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi, năm 2006, huyện đã xây dựng chương trình cải tạo chất lượng đàn bò đến năm 2010 định hướng đến năm 2015...

Krông Nô là địa bàn có điều kiện tự nhiên rất thích hợp cho việc chăn nuôi đại gia súc, nhất là bò. Chính vì vậy, để giúp người nông dân đạt được hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi, năm 2006, huyện đã xây dựng chương trình cải tạo chất lượng đàn bò đến năm 2010 định hướng đến năm 2015. Trên cơ sở đó, cùng với việc hỗ trợ từ chương trình cải tạo đàn bò của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, huyện đã trích ngân sách địa phương để mua 11 con bò đực giống lai dòng Sind – Zêbu. Sau đó, số bò đực giống này được giao cho một số hộ gia đình có kinh nghiệm chăn nuôi để tổ chức phối giống trực tiếp với bò cái địa phương của các hộ dân quanh vùng.

Theo ông Phan Văn Thức, cán bộ Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Krông Nô thì để khuyến khích người chăn nuôi tham gia chương trình, Trạm khuyến nông huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các lớp tập huấn triển khai chương trình đến tận hộ chăn nuôi bò. Hàng quý, cán bộ kỹ thuật của trạm và cộng tác viên khuyến nông tiến hành lập danh sách cụ thể các hộ có bò cái được phối giống để kiểm tra và hướng dẫn bà con thực hành theo đúng quy tắc việc chăm sóc bò mẹ trong quá trình mang thai. Việc tổ chức các cuộc họp để nhận xét, đánh giá các trường hợp phối giống không bảo đảm tỷ lệ theo quy định nhằm chấn chỉnh kịp thời những sai sót cũng được tổ chức thường xuyên. Nhờ vậy, nhận thức của người chăn nuôi được nâng lên và tiếp cận được với khoa học kỹ thuật trong công tác phối giống nhân tạo, chế biến thức ăn, vệ sinh phòng bệnh cho bò… Cùng với đó, trong quá trình nuôi, nhiều hộ dân đã bắt đầu chú trọng đến việc dự trữ rơm, trồng cỏ, bổ sung thức ăn tinh… Kết quả bước đầu, chỉ tính trong giai đoạn 2006-2010 đã có hơn 800 con bê lai được sinh ra, với trọng lượng bình quân đạt hơn 20 kg, tăng 5-7kg so với giống bò địa phương (bò cỏ) trước đây. Bê lai có ngoại hình đẹp, phát triển phù hợp với điều kiện tự nhiên và phương thức chăn nuôi đơn giản của nông dân. Sau thời gian nuôi từ 6-8 tháng, bê lai đạt trọng lượng 80-100kg, bằng giống bò cỏ nuôi 1 năm tuổi. Qua 2 năm, bò lai có trọng lượng trung bình 260 kg đối với con cái và 350 kg đối với con đực, tăng 30% so với bò cỏ. Về hiệu quả kinh tế, bình quân mỗi con bò lai có giá bán cao hơn bò cỏ 5-7 triệu đồng, tăng 35% giá trị. Cụ thể, bê lai sau 6 tháng nuôi có giá bán 6-8 triệu đồng/con, cao hơn bê cỏ 2-5 triệu đồng/con; bò lai thịt có giá bán cao hơn bò cỏ 4-5 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Toàn, ở thôn Nam Thành, xã Nam Đà, một hộ chăn nuôi cho biết: “Nuôi bò lai theo hướng chuyên thịt có giá trị kinh tế cao hơn các con vật nuôi khác mà ít xảy ra dịch bệnh; đồng thời tận dụng được các phụ phẩm trong nông nghiệp và các nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương. Vì vậy, hiện nay người chăn nuôi quanh vùng rất ưa chuộng giống bò lai Sind- Zê bu này”.

Thấy được hiểu quả kinh tế mà mô hình mang lại, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện cũng đã tự đầu tư vốn mua bò đực lai để cải tạo giống bò. Theo số liệu thống kê lũy kế hàng năm thì hiện nay, số lượng bò đực lai trên địa bàn huyện là 22 con và có đến trên 1500 bò lai, chiếm 38% tổng đàn bò của huyện. Hiện tại, số bò đực lai trên địa bàn có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu phối giống trong năm cho 1000 bò cái địa phương cũng như đủ nguồn nhân giống cho quy mô đàn bò hiện có của huyện.

Theo đánh giá của huyện, với việc thực hiện chương trình cải tạo đàn bò đã từng bước nâng cao tầm vóc, chất lượng đàn bò của địa phương, mở ra hướng chăn nuôi mới đem lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân. Điều đáng nói là thông qua chương trình, nông dân đã mạnh dạn tiếp cận với những cái mới, cái hay trong sản xuất, chăn nuôi theo hướng công nghệ cao, biết áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ chương trình cải tạo đàn bò ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO