Hiệu quả vốn ưu đãi ở thôn Nam Thanh

16/08/2013 09:26

Trước năm 2009, gia đình ông Trần Văn Lập ở thôn Nam Thanh, xã Nam Đà chỉ có 4 sào đất vườn trong vùng đất trũng thấp, quanh năm ngập úng nên đời sống luôn gặp khó khăn...

Trước năm 2009, giađình ông Trần Văn Lập ở thôn Nam Thanh, xã Nam Đà chỉ có 4 sào đất vườn trongvùng đất trũng thấp, quanh năm ngập úng nên đời sống luôn gặp khó khăn. Năm2009, được thôn bình xét, Ngân hàng Chính sách- Xã hội huyện cho vay 10 triệuđồng, ông Lập đã mua một con bò cái và một con bê về nuôi. Từ cặp bò giống banđầu, đến nay đã sinh sôi trên 10 con.

Ông Lập cho biết: “Nhờsố tiền bán bò mà tôi đã có điều kiện thuê máy móc đào ao, cải tạo lại mảnhruộng trong vườn nhà. Không chỉ vậy, khi 3 đứa con của tôi lập gia đình ra ởriêng, vợ chồng tôi đã cho mỗi đứa một con bò để làm vốn. Tuy không nhiều,nhưng đó cũng là bước khởi đầu để các con tôi tạo dựng cơ nghiệp”.

Nhận thấy gia đình ôngLập sử dụng đồng vốn có hiệu quả, đến năm 2011, ngân hàng tiếp tục xét cho vay25 triệu đồng. Có số vốn lớn, một phần ông đã đầu tư vào trồng lúa, ngô, mộtphần mua thêm một con bò nữa để chăm sóc nhân đàn.

Còn gia đình ôngNguyễn Văn Thanh ở thôn Nam Thanh, đầu năm 2012 cũng được vay 20 triệu đồng.Với số tiền vay được, ông Thanh đã đầu tư mua máy móc, ống nước để phục vụ tướicho diện tích cà phê của gia đình. Kết quả là niên vụ cà phê vừa qua, ông đãthu hoạch được trên 5 tấn nhân từ 1 ha cà phê của gia đình, cao hơn 2 tấn sovới những năm trước.

Theo ông Thanh thìtrồng cà phê đòi hỏi vốn đầu tư cao, trung bình mỗi ha phải mất 35-45 triệuđồng/năm, nếu không có nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội thì giađình gặp rất nhiều khó khăn trong việc đầu tư mua phương tiện máy móc, phân bónchăm sóc cho vườn cây.

Theo ông Nguyễn VănPhước, Tổ trưởng tổ vay vốn số 2, thôn Nam Thanh thì riêng tổ 2 đã có 39 hộ vayvốn, với số tiền gần 1 tỷ đồng. Nhờ địa phương triển khai đồng bộ các chươngtrình xóa đói, giảm nghèo, hướng dẫn kỹ thuật, định hướng đầu tư nên phần lớncác hộ phát huy tốt nguồn vốn và thực hiện hoàn trả vốn đúng định kỳ.

Kim Ngân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả vốn ưu đãi ở thôn Nam Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO