Hội Phụ nữ giúp hội viên phòng, chống bạo lực gia đình

Hưng Nguyên| 11/12/2014 10:04

Theo bà Nguyễn Thị Sang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Krông Nô thì xác định bạo lực gia đình là nguyên nhân chủ yếu gây tổn thương nghiêm trọng về thể chất và tinh thần cho các thành viên trong gia đình, trong những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện đã chú trọng triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả luật Phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ).

Theo đó, cùng với các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các cấp Hội Phụ nữ đã triển khai công tác giáo dục, phòng, chống BLGÐ; thẳng thắn đưa những vụ BLGÐ ra bàn bạc, tìm hướng  giải quyết; vận động thành lập các câu lạc bộ (CLB) như: CLB không bạo lực gia đình, CLB gia đình không tệ nạn xã hội, CLB gia đình hạnh phúc, CLB gia đình ấm no, bình đẳng, CLB giáo dục con em không vi phạm tệ nạn xã hội…

Tại hội thi nấu ăn nhân dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 do Hội LHPN huyện tổ chức cũng luôn có mặt nam giới tham gia, chia sẻ với chị em

Hiện các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đã xây dựng và duy trì được 63 CLB theo các hình thức trên, với gần 2.500 thành viên tham gia sinh hoạt. Đồng thời, 11 mô hình “địa chỉ tin cậy” cũng được xây dựng, thành lập, kịp thời tư vấn, giải quyết mâu thuẫn, trợ giúp nạn nhân bị BLGĐ. Khi gia đình có những mâu thuẫn, xích mích, chị em bị chồng hành hung thì có thể đến các “địa chỉ tin cậy” để lánh tạm vài ngày, sau đó các hội viên tìm hiểu hoàn cảnh thực tế, có hướng giúp đỡ, giải quyết ổn thỏa.

Mặt khác, thông qua các buổi sinh hoạt, các CLB đã trao đổi thông tin, nắm bắt  các gia đình có nguy cơ xảy ra bạo lực để có biện pháp theo dõi, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, góp phần xây dựng, củng cố nền tảng gia đình phát triển bền vững, an ninh trật tự địa phương được ổn định. Việc tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng truyền thông, tuyên truyền về phòng, chống BLGĐ cũng như xây dựng và nhân rộng các mô hình CLB gia đình hạnh phúc, phòng chống BLGĐ tại các địa phương cũng được chú trọng.

Để trở thành chỗ dựa cho các thành viên không chỉ về tinh thần, các tổ chức hội cũng đã có những hoạt động thiết thực đến đời sống của chị em. Cụ thể như các cấp Hội đã khai thác nguồn vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ cho các gia đình phụ nữ khó khăn, triển khai công tác dạy nghề và giới thiệu việc làm cho phụ nữ. Hiện nay, các cấp Hội Phụ nữ đã duy trì 99 tổ, nhóm tiết kiệm với hơn 2.100 thành viên tham gia, hỗ trợ cho 334 lượt chị em vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế.

Hơn 1.700 chị em kinh tế khá giả cũng được vận động, sẵn sàng giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn về vốn, con giống, vật tư, phân bón, công lao động. Thông qua Phong trào xây dựng “Mái ấm tình thương hội”, chị em cũng đã đóng góp hàng trăm triệu đồng, hiến 150 m2 đất cho phụ nữ nghèo làm chủ hộ xây dựng được 4 căn nhà và xóa 6 nhà tạm, tranh tre dột nát…

Qua những hoạt động của tổ chức Hội Phụ nữ như nêu trên đã tạo điều kiện cho chị em nâng cao kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp nhau phát triển kinh tế mà còn góp phần làm thay đổi hành vi, nhận thức “trọng nam khinh nữ” của nam giới để họ có trách nhiệm hơn với gia đình, ngăn chặn BLGĐ. Vì vậy, theo đánh giá chung thì tình trạng BLGĐ do nam giới gây ra trên địa bàn đã có xu hướng giảm dần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Phụ nữ giúp hội viên phòng, chống bạo lực gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO