Khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai để phát triển nông nghiệp

15/03/2013 10:24

Theo đánh giá của huyện Krông Nô thì thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng do có sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự nỗ lực của các ban ngành chức năng và bà con nông dân, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện vẫn đạt được những kết quả quan trọng...

Theo đánh giá củahuyện Krông Nô thì thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng do có sự chỉđạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự nỗ lực của các ban ngànhchức năng và bà con nông dân, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện vẫn đạtđược những kết quả quan trọng. Ðáng chú ý là cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã cósự chuyển dịch tích cực, theo hướng sản xuất hàng hóa với hiệu quả ngày càngcao.



Nôngdân Krông Nô chăm sóc lúa. Ảnh: Nguyễn Lương


Theo đó, đến nay, tổngdiện tích gieo trồng toàn huyện đạt gần 52.000 ha cây trồng các loại; trong đócó 5.657 ha cao su, 303 ha ca cao, 324 ha hồ tiêu, gần 16.000 ha cà phê. Riêngtrong năm 2012, toàn huyện đã trồng mới được 384 ha cao su, 49 ha ca cao, 34 hahồ tiêu, 101 ha cà phê…

Một số diện tích cây trồngkém hiệu quả, thiếu nguồn nước đã được chuyển đổi dần sang các loại cây trồnghiệu quả kinh tế cao như: cao su, ca cao, hồ tiêu. Nhiều loại giống mới, giốnglai đã được nông dân đưa vào sản xuất đại trà trên địa bàn như giống lúa laiNhị ưu 838, Bắc hương, OM 3278, giống ngô lai Bioseeed 9698, V98 - 1, C919.

Nhiều cánh đồng mẫulớn, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao đã triển khai xây dựng như: cánh đồnglúa giống chất lượng cao tại xã Buôn Choáh; cánh đồng ngô giống tại xã ÐứcXuyên và một số vùng chuyên canh cà phê, cao su ở các xã: Nam Ðà, Tân Thành,Nâm Nung, Nâm N’đir.

Ngoài ra, để góp phầnnâng cao hệ số sử dụng đất, huyện còn chủ trương phát triển và mở rộng diệntích cây trồng vụ đông với các loại hoa màu, rau xanh. Trong nông nghiệp cũng đãxuất hiện mối liên kết giữa “4 nhà”: nhà nước-nhà khoa học- doanh nghiệp và nhànông. Trong đó, mối quan hệ đầu tư- nghiên cứu giống vật nuôi – thu mua, baotiêu sản phẩm, đầu tư công nghệ chế biến tại chỗ, tạo điều kiện cho nông dânyên tâm sản xuất đã từng bước được chú trọng. Vì vậy, hệ số sử dụng đất hàngnăm đạt 1,73 lần, tăng 0,06 lần so với kế hoạch; giátrị sử dụng đất trên 1 ha canh tác đạt trên54 triệu đồng.

Về lĩnh vực chăn nuôicũng được huyện quan tâm đúng mức. Các dịch vụ kỹ thuật chăn nuôi, lai tạo,cung ứng giống mới, tư vấn, hướng dẫn chăm sóc vật nuôi được ngành chức năngchú trọng. Hiện nay, tổng đàn gia súc toàn huyện đạt trên 58.000 con, gia cầmgần 324.000 con. Ðặc biệt, trong những năm qua, phong trào nuôi bò lai trên địabàn phát triển khá mạnh. Ðến nay, toàn huyện đã phát triển được 943 con bò lai,chiếm gần 39% tổng đàn bò; trong đó, có 478 bò cái lai đang sinh sản.

Theo Huyện ủy Krông Nôthì trong những năm tới, huyện sẽ tiếp tục phát triển ngành nông nghiệp theohướng sản xuất hàng hóa, chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi có chiềusâu, giá trị kinh tế cao. Cụ thể là sẽ ưu tiên đầu tư cây trồng có năng suất vàgiá trị cao cũng như gắn nông nghiệp với công nghiệp chế biến nông sản.

Lam Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai để phát triển nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO