Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cấp cơ sở

22/06/2012 09:59

Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU ngày 13/5/2004 của Tỉnh ủy về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị gắn với xây dựng thôn, buôn, bon, tổ dân phố vững mạnh”, chất lượng, hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị nói chung, cấp cơ sở nói riêng trên địa bàn huyện Krông Nô không ngừng được nâng lên về nhiều mặt...

Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TUngày 13/5/2004 của Tỉnh ủy về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chínhtrị gắn với xây dựng thôn, buôn, bon, tổ dân phố vững mạnh”, chất lượng, hiệulực hoạt động của hệ thống chính trị nói chung, cấp cơ sở nói riêng trên địabàn huyện Krông Nô không ngừng được nâng lên về nhiều mặt.

Theo Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Nô,ngay sau khi Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy ban hành, Huyện ủy Krông Nô đã rà soát,đánh giá thực trạng hệ thống chính trị và ban hành nghị quyết chuyên đề về vấnđề này; xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt góp phần tạobước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức lẫn hoạt động trong mỗi cán bộ, ngườidân. Để công tác lãnh đạo, điều hành cấp cơ sở từng bước đi vào nền nếp, việcđầu tiên là huyện đã chú trọng đến công tác xây dựng, củng cố các tổ chức cơ sởđảng (TCCSĐ) trực thuộc. Theo đó, hàng năm, Ban Thường vụ huyện ủy đều giao chỉtiêu kết nạp đảng viên cho các TCCSĐ phù hợp với điều kiện, tình hình tổ chứcđảng và đảng viên của từng đơn vị nhằm tăng cường lực lượng đảng viên ở cácthôn, bon, buôn, tổ dân phố. Vì thế, tính từ năm 2004 đến nay, số đảng viênđược kết nạp Đảng trong toàn huyện là 1.023 đồng chí, trong đó số kết nạp ở chibộ thôn, bon, buôn, tổ dân phố là 486 đồng chí (chiếm 47,5%). Hiện nay, 101thôn, bon, buôn, tổ dân phố trên toàn huyện đều có chi bộ độc lập. Qua đánhgiá, xếp loại cuối năm 2011, trong 12 đảng bộ xã, thị trấn có 1 đảng bộ đượccông nhận trong sạch, vững mạnh, 3 đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 4 đảng bộhoàn thành nhiệm vụ và 4 đảng bộ xếp loại yếu. Ở các chi bộ thôn, bon, buôn, tổdân phố có 41 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 46 chi bộ hoàn thành tốt nhiệmvụ, 46 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ và 1 chi bộ yếu kém.



Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Nô gặp gỡ cán bộ điều động, luân chuyển đểtrò chuyện động viên và tìm hiểu tâm tư nguyện vọng


Bên cạnh việc kiện toàn, củng cố các TCCSĐtrực thuộc cũng như tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện,Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp đối với cáccấp ủy xã, thị trấn trong việc quy hoạch cán bộ theo từng nhiệm kỳ. Hàng năm,Ban thường vụ đã chỉ đạo cấp cơ sở rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ đáp ứng vềtiêu chuẩn và điều kiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII)trong đó đặc biệt chú trọng đến việc nhận xét, đánh giá đối với cán bộ chủ chốtcơ sở. Bên cạnh đó, ban thường vụ cũng chỉ đạo việc lựa chọn, cử cán bộ đi đàotạo cả về chuyên môn, lý luận chính trị để nâng cao nhận thức chính trị, trìnhđộ, năng lực làm việc. Để phát huy vai trò và hiệu lực của hệ thống chính trị ởxã, phường, thị trấn, từ năm 2004 đến nay, Ban thường vụ huyện ủy đã điều động,luân chuyển 9 cán bộ huyện về làm bí thư đảng ủy xã và điều động 5 đồng chí từxã này sang xã khác với chức vụ bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch UBNDxã. Việc điều động, luân chuyển và tăng cường cán bộ đảm bảo đúng quy trình,phù hợp với công việc mới nên tạo được sự thay đổi tích cực về nhận thức, tráchnhiệm, phương pháp và cách thức làm việc của đội ngũ cán bộ xã. Đối với cán bộđược điều động đã có thêm điều kiện để tiếp cận và bổ sung kiến thức năng lựcthực tiễn. Ngoài ra, cấp ủy xã, thị trấn cũng đã chú trọng đến vấn đề nâng caotrách nhiệm, động viên, khuyến khích sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ thôn,bon, tổ dân phố bằng việc ủy quyền thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể, tạo sự hàihòa về lợi ích và nâng cao tính động viên, khích lệ cho cán bộ cấp cơ sở. Thờigian qua, các đảng ủy cấp xã, thị trấn đã tăng cường hàng trăm lượt đảng viênvề sinh hoạt, công tác ở tác thôn, bon còn ít hoặc chưa có đảng viên.

Với việc triển khai quyết liệt, đồng bộtinh thần Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy, hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sởđang từng bước được kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng cơ bảnyêu cầu phát triển chung cũng như góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắnglợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an sinhxã hội trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cấp cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO