Krông Nô cơ bản xóa xong nhà tạm, dột nát

Hưng Nguyên| 11/06/2012 15:24

Nhiều năm qua, gia đình bà Nguyễn Thị Trinh ở thôn Nam Thành, Nam Đà (Krông Nô) gồm 6 người phải sống trong ngôi nhà dột nát, xập xệ, không đủ che nắng, che mưa. Nguyên nhân là do con cái luôn bệnh tật, kinh tế gia đình khó khăn, nên không có điều kiện để sửa lại nhà...

Nhiều năm qua, gia đình bà Nguyễn Thị Trinh ở thôn Nam Thành, Nam Đà (Krông Nô) gồm 6 người phải sống trong ngôi nhà dột nát, xập xệ, không đủ che nắng, che mưa. Nguyên nhân là do con cái luôn bệnh tật, kinh tế gia đình khó khăn, nên không có điều kiện để sửa lại nhà. Thế nhưng, năm 2011, được ngân hàng cho vay ưu đãi 7 triệu đồng theo chính sách chung và các doanh nghiệp hỗ trợ 35 triệu đồng, gia đình bà Trinh đã xây dựng được ngôi nhà ngói. Tương tự, gia đình bà Trần Thị Đạt, ở thôn Nam Thành là hộ neo đơn, khó khăn về nhà ở, cũng đã có được ngôi nhà mới, cuộc sống có phần đổi khác. Được hỗ trợ từ chính sách chung và bà con, anh em giúp đỡ, gia đình ông Phạm Văn Thành, ở thôn Nam Xuân cũng đã xây dựng được căn nhà rộng rãi. Ông Thành phấn khởi: “Sống trong ngôi nhà mới, gia đình tôi không còn phải lo lắng, khổ sở lúc mưa gió, con cái có chỗ học tập đàng hoàng. Quả thật, gia đình không biết nói gì hơn ngoài việc cảm ơn Đảng, Nhà nước, bà con đã giúp đỡ làm nên căn nhà mơ ước này”.

Qua tìm hiểu được biết, không riêng gì các hộ gia đình trên mà trong 3 năm trở lại đây, hàng trăm hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Krông Nô đã có được những căn nhà kiên cố, ngày càng ổn định cuộc sống. Theo thống kê, trong khuôn khổ thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, từ năm 2009 - 2011, toàn huyện đã xây dựng được 354 căn nhà cho hộ nghèo, gặp khó khăn về nhà ở. Riêng trong năm 2011,  các địa phương trong huyện đã triển khai xây dựng xong và bàn giao 108 căn nhà cho người dân. Ngoài nguồn kinh phí cho vay ưu đãi theo chính sách chung thì việc xây dựng nhà cho các hộ khó khăn trên địa bàn huyện cũng được các doanh nghiệp, ngân hàng hỗ trợ khá nhiều. Điển hình như Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn hỗ trợ xây 50 căn, mỗi căn 35 triệu đồng; Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam hỗ trợ xây 50 căn, mỗi căn 20 triệu đồng. Việc xây dựng nhà được các địa phương thực hiện theo phương châm “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, gia đình tự làm” đã tạo nên khối gắn kết mạnh mẽ trong cộng đồng, thôn xóm.  Nhiều địa phương đã đứng ra ứng trước vật tư của các điểm bán vật liệu xây dựng tại địa bàn để triển khai việc xây dựng đảm bảo đúng tiến độ, sau đó mới thanh toán. Không ít gia đình cũng vay mượn, bỏ thêm vào từ 20-40 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà được khang trang, đảm bảo chất lượng công trình. Điều đáng ghi nhận nữa là bà con, họ hàng xung quanh cũng thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để tạo điều kiện cho các hộ gia đình xây được những ngôi nhà thêm rộng rãi, kiên cố hơn.

Theo ông Trần Quang Hồng, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Krông Nô thì đến nay, có thể nói toàn huyện đã cơ bản xóa xong nhà tạm, dột nát cho các gia đình khó khăn. Việc triển khai thực hiện chương trình xóa nhà tạm, dột nát thực sự là việc làm thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp người dân ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất. Mặc dù nói là cơ bản xóa xong nhà tạm, dột nát, nhưng thực tế trên địa bàn huyện cũng còn không ít hộ gia đình nhà cửa chưa được kiên cố, khang trang lắm, cuộc sống còn nhiều chật vật, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, hiện nay, huyện cũng đang tiếp tục rà soát cũng như kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cộng đồng để giúp các hộ gia đình có được những căn nhà kiên cố, đảm bảo cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô cơ bản xóa xong nhà tạm, dột nát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO