Krông Nô được mùa ngô vụ đông xuân

Kim Ngân| 26/03/2012 15:20

Vào thời điểm này, người dân trên địa bàn huyện Krông Nô đang tập trung vào thu hoạch ngô vụ đông xuân. Vụ ngô năm nay nhờ áp dụng tốt các quy trình chăm sóc nên năng suất đạt được khá cao, giá bán ổn định nên bà con ai nấy đều rất phấn khởi...

Vào thời điểm này, người dân trên địa bàn huyện Krông Nô đang tập trung vào thu hoạch ngô vụ đông xuân. Vụ ngô năm nay nhờ áp dụng tốt các quy trình chăm sóc nên năng suất đạt được khá cao, giá bán ổn định nên bà con ai nấy đều rất phấn khởi.

Nông dân xã Đức Xuyên (Krông Nô) thu hoạch ngô

Cũng như nhiều hộ nông dân khác trong xã, năm nay gia đình ông Đặng Thế Hùng ở thôn Nam Thanh, xã Nâm N’đir đã trúng đậm vụ ngô đông xuân. Ông Hùng phấn khởi cho biết: “Vụ ngô này, gia đình tôi trồng được 2 ha, đến nay đã thu hoạch được trên 10 tấn. Ước tính từ nay đến cuối vụ, gia đình sẽ thu hoạch được hơn 12 tấn nữa”. Còn gia đình ông Nguyễn Văn Quang ở thôn Xuyên Hà, xã Đức Xuyên vụ này cũng trồng gần 5 ha ngô lai, đến nay đã thu hoạch được trên 20 tấn hạt. Ông vui vẻ cho hay: “Vụ ngô đông xuân này hầu hết các hộ trồng ngô trong thôn đều được mùa, năng suất bình quân đạt 11 tấn/ha, có hộ đạt trên 13 tấn/ha”. Theo ông Lê Văn Tuyến ở cùng thôn Xuyên Hải thì sở dĩ năng suất ngô của bà con liên tục tăng theo từng vụ là nhờ áp dụng đúng quy trình chăm sóc. Trong đó, việc áp dụng biện pháp trồng ngô đúng mật độ hàng đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Vụ này nhiều hộ được hướng dẫn gieo hạt theo hàng kép, tức là cứ 2 hàng cách nhau 30 cm thì hàng tiếp theo sã cách 90 cm. Cách trồng mới này khác với phương pháp thông thường là hàng cách hàng 60 cm. Ưu điểm của phương pháp này là có thể tăng mật độ lên 80.000 cây/ha, cao hơn trồng hàng đơn gần 20.000 cây/ha. Tuy mật độ tương đối cao nhưng khoảng cách giữa các cây phân bố đều hơn, tạo được sự thông thoáng, giúp cây quang hợp tốt và giữ được độ ẩm cần thiết, tránh được sâu hại. Ông Nguyễn Sáu, Chủ tịch UBND xã Đức Xuyên cho biết: “Vụ đông xuân năm nay, toàn xã đã gieo trồng được hơn 500 ha ngô với các giống như Bioseed C919, CP 888, 9698… Qua theo dõi, đến thời điểm này, bà con đã thu hoạch được hơn 30% diện tích. Do ngô được mùa, thời tiết lại nắng ráo nên nông dân trong xã đã tranh thủ thu hoạch để tiếp tục làm đất xuống giống vụ mới”.

Tương tự, tại các xã Buôn Choáh, Quảng Phú… các hoạt động thu hoạch, mua bán cũng diễn ra khá nhộn nhịp. Ông Nguyễn Tuấn Kha, một chủ đại lý thu mua nông sản ở xã Buôn Choáh cho biết: “Vụ thu hoạch năm nay diễn ra tương đối thuận lợi, nhờ thời tiết nắng ráo nên sản phẩm thu hoạch về bà con chỉ phơi qua vài nắng là có thể bán được. Vì vậy, lượng hàng mua vào của đại lý mỗi ngày tương đối nhiều. Chỉ qua vài tuần lễ đầu của vụ thu hoạch mà tôi đã thu mua được hàng trăm tấn ngô hạt. Vì sản phẩm ngô của bà con làm ra có chất lượng khá tốt nên rất được các bạn hàng thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác ưa chuộng”.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện thì vụ đông xuân này, toàn huyện gieo trồng được gần 2.000 ha ngô lai, đạt 100% kế hoạch, năng suất bình quân đạt trên 7 tấn/ha, ước sản lượng toàn vụ đạt 12.000 tấn. Diện tích ngô lai tăng về diện tích và năng suất một phần cũng nhờ huyện vận động nông dân mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, liên kết với doanh nghiệp đưa vào trồng các giống năng suất cao, chất lượng tốt vào canh tác. Bên cạnh đó, một yếu tố góp phần giúp nông dân yên tâm sản xuất, đó là nhờ giá cả ổn định, các dịch vụ sau thu hoạch đã được cơ giới hóa và rất linh hoạt đã giúp cho việc thu hoạch của bà con được dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô được mùa ngô vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO