Krông Nô, Hội phụ nữ giúp các gia đình hòa thuận, hạnh phúc

Hoàng Hoài| 15/01/2014 09:54

Phòng, chống bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới luôn được các cấp hội phụ nữ huyện Krông Nô quan tâm tuyên truyền, vận động, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, giúp các gia đình hòa thuận, hạnh phúc.

Xã Đắk D’rô, trước đây, có nhiều cặp vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn gây gổ, chửi bới nhau. Trước tình hình này, Hội phụ nữ xã đã phối hợp mở các lớp tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giới và phòng, chống bạo lực gia đình cho các cặp vợ chồng, chỉ ra những điều luật đã nghiêm cấm, cũng như phân tích, tìm hướng giải quyết cho từng trường hợp nên đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Như trường hợp của gia đình ông H.V.S ở thôn Jang Cách, kinh tế khó khăn, vợ chồng thường xuyên gây gổ, tranh cãi nên Hội phụ nữ xã đã mời cả hai người tham gia các lớp truyền thông nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực gia đình. Nhờ đó, tình trạng cãi vã đã giảm hẳn, hai vợ chồng đồng thuận, quyết tâm làm ăn để thoát nghèo.

Còn ở thị trấn Đắk Mâm, những chuyện  “cơm không lành, canh không ngọt” trong các gia đình đều được hòa giải thành công khi có mặt của cán bộ phụ nữ.

Thông qua các lớp tập huấn kiến thức bình đẳng giới, anh Nguyễn Văn Quân ở thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) luôn giúp đỡ, cùng vợ quán xuyến việc gia đình

Bà Nguyễn Thị Minh Khai, Chủ tịch Hội phụ nữ thị trấn Đắk Mâm cho biết: “Chúng tôi rất linh hoạt để triển khai các giải pháp nhằm xử lý triệt để các vụ việc mâu thuẫn, bất hòa trong gia đình. Bởi vì, gia đình có hòa thuận, ấm êm thì mới có thể chuyên tâm chăm lo phát triển kinh tế. Chính sự tuyên truyền mạnh, đúng, kịp thời nên trong hội đã không có gia đình nào xảy ra tình trạng bạo lực, gây ảnh hưởng đến thân thể”.

Bên cạnh đó, để góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình thì vào ngày Gia đình Việt Nam hàng năm, Huyện hội cũng luôn hướng dẫn các hội cơ sở bám vào 10 nội dung của công tác gia đình để tuyên truyền chị em thực hiện nhằm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc.

Riêng trong năm 2013, Huyện hội đã phối hợp tổ chức thành công cuộc thi “Phòng, chống bạo lực gia đình” và diễn đàn “Kết nối yêu thương”. Qua đó, chị em không chỉ được cung cấp một số giải pháp hạn chế bạo lực gia đình mà còn mạnh dạn nói lên những tâm tư, suy nghĩ của mình để cùng bàn bạc, tháo gỡ.

Huyện cũng đã xây dựng được 14 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình. Đây là những nơi chị em có thể tạm lánh một vài ngày để vợ và chồng có thời gian bình tĩnh suy nghĩ sự việc đã xảy ra cũng như cùng với cán bộ hội tìm nguyên nhân và hướng giải quyết phù hợp.

Ngoài ra, hiểu được nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn trong các gia đình một phần là do thiếu kỹ năng sống nên các cấp hội phụ nữ huyện cũng đã thực hiện nhiều hoạt động để giúp chị em nâng cao kỹ năng làm vợ, làm mẹ.

Cụ thể, hội phụ nữ các cấp thường xuyên vận động chị em tăng cường đọc sách, báo để áp dụng các kiến thức học đưa vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, tổ chức cuộc sống, nuôi dạy con cái, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ.

Điều đáng mừng, đến nay, 12 xã, thị trấn trong huyện đều đã có tủ sách và 59 chi hội đều đã có sách báo cấp đến tận nơi. Vào các buổi sinh hoạt hội, câu lạc bộ, đội nhóm, hội viên đều đọc sách, báo và truyền tai nhau những kinh nghiệm hay mình đã nắm bắt được.

Đặc biệt, cùng với việc tăng cường các giải pháp hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình thì Huyện hội đã xây dựng được 12 mô hình dịch vụ gia đình phù hợp để giúp nhau mua sắm dụng cụ phục vụ sản xuất, sinh hoạt cũng như giới thiệu việc làm cho những phụ nữ khó khăn.

Theo bà Nguyễn Thị Sang, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Krông Nô thì phòng, chống bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới là một trong những hoạt động được các cấp hội triển khai thực hiện quyết liệt. Hội luôn xác định, ở đâu có bạo lực, mâu thuẫn gia đình là ở đó hội phụ nữ cần phải vào cuộc một cách nghiêm túc. Vì vậy, với sự vào cuộc của các cấp hội phụ nữ, tình trạng bạo lực gia đình ở huyện Krông Nô đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh  sự nỗ lực của các cấp hội phụ nữ thì mỗi người, mỗi gia đình cần phải tích cực học hỏi, nâng cao kỹ năng, kiến thức trong mọi lĩnh vực để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Có như vậy, gia đình mới trở thành chỗ dựa vững chắc của mỗi thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô, Hội phụ nữ giúp các gia đình hòa thuận, hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO